Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Đón tháng 6 trong nỗi lo và hy vọng

(ĐTCK) Căng thẳng xung quanh vấn đề Hồng Kông có thể sẽ tác động xấu đến quan hệ thương mại Mỹ - Trung được cho là một trong những lý do khiến TTCK Mỹ giảm điểm mạnh phiên cuối tuần qua.

Trên TTCK Việt Nam, nhiều nhà đầu tư cũng có phần thận trọng hơn khi thị trường đã trải qua đà tăng khá dài mà chưa có nhịp điều chỉnh mạnh. Nhiều người lo rằng, ở giai đoạn tâm lý thận trọng này, một biến cố lớn từ bên ngoài có thể là cái cớ để thị trường bất thình lình quay đầu.

Tuy nhiên, diễn biến căng thẳng trong thương chiến Mỹ - Trung, nếu có, sẽ ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam theo cách rất khác.

Lý do là thời điểm này, ảnh hưởng của Covid-19 đang lớn hơn cả và những biến động của thị trường Mỹ ít ảnh hưởng trực tiếp đến TTCK Việt Nam, vì làn sóng rút vốn của quỹ ETF đã tạm ngưng.

Thị trường trong hai tuần qua đan xen các phiên mua và bán ròng của khối ngoại, thay vì chỉ có bán ròng như giai đoạn trước.

Ðáng lưu ý là cuối tuần qua, khối ngoại mua ròng 11 triệu chứng chỉ quỹ VNFIN LEAD ETF của Công ty Quản lý quỹ SSI, quỹ chuyên đầu tư các cổ phiếu ngân hàng, tài chính.

Trước đó, chứng chỉ quỹ VFNVN Diamond do Công ty VFM quản lý với danh mục chiếm tỷ trọng lớn là các cổ phiếu ngân hàng sắp hết room cũng được nhà đầu tư ngoại mua ròng.

Ðây là tín hiệu tích cực với nhóm cổ phiếu ngân hàng đang được định giá tính theo chỉ số P/E khoảng 6-8 lần, thấp hơn so với với nhiều cổ phiếu nhóm ngành khác cũng như so với chính sự ổn định và tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của ngân hàng Việt Nam khi các doanh nghiệp ngành này không chỉ dựa vào tăng trưởng tín dụng, mà nguồn thu lớn dần từ các dịch vụ tài chính khác.

Ðại hội đồng cổ đông của các doanh nghiệp lớn như CTCP Vinhomes (VHM) hay Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB) diễn ra cuối tuần qua cho thấy triển vọng kinh doanh không bi quan.

VPB đã thông qua kế hoạch về hiệu quả kinh doanh hợp nhất năm nay giảm nhẹ so với thực hiện năm trước, nhưng đây là kế hoạch mà Tổng giám đốc Nguyễn Ðức Vinh cho biết, “thận trọng và ưu tiên bảo toàn tài sản”.

Còn VHM - công ty lớn trong lĩnh vực bất động sản, tưởng chừng sẽ gặp khó vì đại dịch, nhưng lại đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 tăng trưởng 27% về lợi nhuận. Bất ngờ này là lý do giúp giá cổ phiếu VHM tăng mạnh trước thời điểm họp đại hội.

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán hiện nay bị giằng co giữa nỗi lo thị trường có thể phải chịu tác động bất ngờ từ bên ngoài sẽ giảm điểm và hy vọng về sự vững vàng của các công ty niêm yết, nhất là khối doanh nghiệp lớn, khi lên kế hoạch lợi nhuận khả quan trong năm 2020.

Nếu các doanh nghiệp thực thi được kế hoạch đã định thì cổ phiếu ở mặt bằng giá hiện tại là rẻ so với mặt bằng giá nhiều năm gần đây.

Nhà đầu tư mới vẫn tiếp tục đến với thị trường. Chẳng hạn, tại CTCK VNDIRECT, nếu như quý I/2020 có 24.000 tài khoản mở mới thì riêng tháng 4 có thêm gần 15.000 tài khoản.

Tuy nhiên, thêm nhà đầu tư nhưng thanh khoản trên sàn chứng khoán vẫn chỉ tương đương năm ngoái (khoảng 5.000 tỷ đồng/phiên) cho thấy, dòng tiền không dễ chảy và có thể một lượng tiền lớn vẫn đang theo dõi cơ hội, chưa thực sự nhập cuộc.

Nhà đầu tư còn quan tâm đến câu chuyện sáp nhập, mua bán lớn tại  KDC, KDF, KSB, SVC…, đang bắt đầu khởi động lại sau những tháng ngày giãn cách vì Covid-19.

Thị trường chuyển động đan xen giữa nỗi lo và hy vọng, khiến chỉ số VN-Index tuần qua chỉ tăng nhẹ 3,08 điểm, lên mức 864,47 điểm vào cuối tuần.

TTCK bước sang tháng 6 năm nay có phần khác biệt khi nhiều doanh nghiệp lớn tổ chức đại hội, chốt kế hoạch kinh doanh. Chính trường quốc tế là không thể dự báo, nhưng hy vọng dòng tiền nội sẽ vững tiến và tiếp tục nâng đỡ chỉ số, tạo sức bền cho thị trường.

Tin bài liên quan