Đón sóng lợi nhuận quý III

Đón sóng lợi nhuận quý III

(ĐTCK) Kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết đang được kỳ vọng là yếu tố hỗ trợ mạnh nhất với diễn biến giao dịch của các cổ phiếu trong giai đoạn này.

Những ngành kỳ vọng lợi nhuận tốt

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tiếp nối những chuyển biến tích cực trong 2 quý đầu năm, đa số các nhóm ngành có triển vọng báo lãi khả quan trong quý III.

Trong đó, mức tăng trưởng dự kiến sẽ vượt trội ở một số ngành như thép, dược phẩm, công nghệ, ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Đây cũng là những nhóm ngành được kỳ vọng sẽ luân phiên dẫn dắt thị trường trong trung hạn.

Với nhóm ngân hàng, nửa đầu năm nay, có đến 90,6% ngân hàng có mức lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2016, với mức tăng trưởng bình quân toàn hệ thống đạt 13,2%.

Dù chưa đến thời điểm các ngân hàng công bố lợi nhuận quý III/2017, nhưng đã có những dự báo sớm từ giới phân tích và chuyên gia ngân hàng rằng, các ngân hàng tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý này, trên cơ sở nợ xấu tiếp tục giảm, trong khi huy động vốn và tín dụng được kỳ vọng tăng trưởng ổn định.

Dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng cũng được dự đoán tăng bình quân 5,09% trong quý III/2017.

Tương tự nhóm ngân hàng, khối công ty chứng khoán được kỳ vọng sẽ đạt được mức lợi nhuận tăng trưởng trong quý III/2017. Chia sẻ từ lãnh đạo một số công ty chứng khoán cho thấy, khả năng đạt và vượt kế hoạch kinh doanh năm 2017 là rất cao khi thị trường chứng khoán khởi sắc từ đầu năm đến nay.

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp (Agriserco) cho biết, 3 quý đầu năm nay, Công ty ước đạt lợi nhuận sau thuế 85 tỷ đồng, vượt khoảng 20% so với kế hoạch cả năm.

Chưa có con số ước tính về kết quả kinh doanh quý III cũng như 9 tháng đầu năm, song theo đại diện CTCP Chứng khoán VNDIRECT, khả năng Công ty cán đích lợi nhuận trước hạn trong năm nay là rất cao.

Tình hình cũng tương tự đối với VietinbankSC, MBS. Thậm chí, SHS đã chạm đích lợi nhuận năm ngay khi kết thúc quý II…

Trên sàn niêm yết, nhóm cổ phiếu chứng khoán có sự nhạy cảm đặc biệt với dòng tiền vào thị trường, với sự lên xuống của chỉ số chứng khoán. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán từ đầu năm tới nay, không quá ngạc nhiên khi nhóm cổ phiếu chứng khoán ghi nhận mức tăng giá bằng lần so với thời điểm đầu năm.

Những quý cuối năm cũng được dự báo là “điểm rơi” lợi nhuận đối với khối doanh nghiệp bất động sản, xây dựng. Diễn biến khá thuận lợi của thị trường bất động sản trong năm 2017 là yếu tố giúp các doanh nghiệp của nhóm ngành này đạt được kết quả kinh doanh tương đối khả quan.

Theo công bố sơ bộ của CTCP Đầu tư phát triển nhà và đô thị IDICO (UIC), trong quý III/2017, UIC ước đạt tổng sản lượng gần 633 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 12,5 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, Công ty ước đạt lợi nhuận gần 60 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch 50 tỷ đồng lợi nhuận cả năm.

Dưới góc nhìn của ông Nguyễn Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS), các doanh nghiệp thuộc nhóm thương mại, bán lẻ sẽ tiếp tục đạt kết quả kinh doanh quý III/2017 tốt như hai quý đầu năm, đặc biệt là các công ty đầu ngành. Bên cạnh đó, các nhóm ngành tâm điểm như ngân hàng, chứng khoán và thép sẽ có nhiều doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn cùng kỳ nhờ hoạt động kinh doanh năm nay gặp nhiều thuận lợi.

Theo ông Khanh, kết quả kinh doanh quý III sẽ không quá bất ngờ cho nhà đầu tư, nhưng lại là quý giúp nhà đầu tư định hướng những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hay không và từ đó dự báo được kết quả cả năm.

Nhiều công ty chứng khoán cùng có nhận định về những nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận tích cực trong quý III, đó là ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, thép. Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Đông Nam Á đưa ra dự báo cụ thể về những doanh nghiệp dự báo có lợi nhuận khả quan trong quý III như VIC, KDH, CVT, VIT, CHP, VSH…

Đón đầu con sóng lợi nhuận

Nhà đầu tư vẫn thường ví von khi nói về các chu kỳ tăng điểm của thị trường bằng các “đợt sóng” như sóng bluechips, sóng đầu cơ, sóng mùa đại hội, sóng ngành, sóng doanh nghiệp mới lên sàn… và sóng lợi nhuận.

Thông thường, thị trường thăm dò trước kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp có lợi nhuận đột biến và tích lũy cổ phiếu từ trước. Vì vậy, một số cổ phiếu khi công bố thông tin sẽ có một lượng lớn bán ra chốt lời khi giá tăng mạnh. Điều này có thể lặp lại do một bộ phận nhà đầu tư vẫn chờ đợi công bố thông tin chính thức mới quyết định giải ngân. Thị trường đã vượt lên đỉnh cao, vì vậy, những phiên tăng nóng thường chỉ ngắn hạn và việc mua vào giá cao sẽ khó kiếm lợi nhuận. 

Theo một số chuyên gia chứng khoán, trong bối cảnh thị trường chịu tác động của các mã lớn như SAB, VNM, GAS, có vẻ như nhà đầu tư không còn quá quan tâm đến diễn biến chỉ số chung, mà dòng tiền hiện đang tập trung vào những điểm nóng nhiều hơn. Tức là những cổ phiếu đầu cơ có “game” và những cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực trong quý III.

Ngược lại, những cổ phiếu không có thông tin hỗ trợ đang chịu áp lực điều chỉnh khá rõ ràng. Theo Công ty Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS), xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn trong ít nhất một tuần tới. IVS lạc quan với một số cổ phiếu đang có kỳ vọng tốt về kết quả kinh doanh quý III như HPG, HSG, VCB, MBB, ACB, FPT, KBC...

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Bình, việc cổ phiếu có sóng hay không trong mùa công bố kết quả kinh doanh quý III còn tùy thuộc vào “điểm rơi” thông tin, cũng như mức độ phản ánh vào giá của các nhóm cổ phiếu trước đó.

Trên thực tế, triển vọng kinh doanh tích cực trong quý III đã phản ánh phần nào vào diễn biến tăng trưởng của giá cổ phiếu trong thời gian qua. Theo quan sát của ông Bình thì có một quy luật khá thú vị trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm và nhiều khả năng sẽ tái diễn trong quý III này.

Đó là những nhóm ngành nào đã tăng trưởng mạnh thì ngay sau khi kết quả kinh doanh quý được công bố sẽ bị điều chỉnh. Ngược lại, nếu nhóm ngành nào rơi vào nhịp điều chỉnh trước khi thông tin về kết quả kinh doanh chính thức được công bố thì sau đó sẽ hồi phục trở lại.

Với quy luật “tin ra là bán”, cơ hội tăng trong ngắn hạn đang dành cho những cổ phiếu được dự báo hay có tin đồn sẽ có kết quả kinh doanh vượt xa kỳ vọng của thị trường và sóng tăng này sẽ rơi vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10. Từ giữa tháng 10 trở đi, thị trường sẽ đón nhận các thông tin chính thức về kết quả kinh doanh quý III/2017 của các doanh nghiệp. Khi đó, dòng tiền sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành.

Cũng có một góc nhìn khác từ chuyên gia phân tích lâu năm trong nghề, phần hấp dẫn, bất ngờ nhất về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp luôn nằm trong quý IV. B

ởi chuyện doanh nghiệp báo lãi 3 quý đầu năm rất tốt, nhưng đến quý IV lại bất ngờ sụt giảm mạnh lợi nhuận, thậm chí lộ ra khoản lỗ lớn “đánh bay” thành quả 3 quý đầu năm không còn là chuyện hiếm trên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư đã khôn ngoan hơn rất nhiều, nên việc tạo sóng lợi nhuận quý III sẽ khó hơn.

Thông thường, cổ phiếu thuộc các ngành có yếu tố mùa vụ hoặc chịu tác động mạnh của yếu tố thị trường như bánh kẹo (vào mùa trung thu), sách và thiết bị trường học (mùa khai trường) hoặc dầu khí (giá dầu tăng lại do bất ổn), năng lượng (ngoài dầu khí), vàng (PNJ)... sẽ có những yếu tố hút dòng tiền hơn.

Tin bài liên quan