Đón sớm cổ phiếu cổ tức cao

Đón sớm cổ phiếu cổ tức cao

(ĐTCK) Trên 20 cổ phiếu có tỷ lệ trả cổ tức từ 2.000 đồng trở lên đã được Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thống kê trong báo cáo chiến lược đầu tư mới công bố. Doanh nghiệp trả cổ tức cao chưa chắc đã hấp dẫn dòng tiền chảy mạnh vào cổ phiếu, nhưng với các nhà đầu tư dài hạn, sở hữu cổ phiếu trả cổ tức cao là một điểm cộng khi dòng cổ tức được doanh nghiệp quyết định chi trả cho cổ đông.

Điểm danh các mã có kế hoạch trả cổ tức tốt

Sau nhịp giảm mạnh trong quý II, thị trường chứng khoán đã ghi nhận sự hồi phục khá tích cực trong quý III vừa qua. Báo cáo phân tích chiến lược của VDSC mới đây nhận định, kinh tế vĩ mô ổn định và câu chuyện về khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam được thăng hạng từ cận biên lên mới nổi sẽ vẫn là các yếu tố hỗ trợ cho đà tăng  của thị trường thời gian tới và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Tuy nhiên, do thời điểm được nâng hạng chưa được xác định, nên theo VDSC, trước mắt, cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao có thể là kênh trú ẩn an toàn cho những nhà đầu tư ngại rủi ro. Theo đó, VDSC đưa ra 23 cổ phiếu có tỷ suất cổ tức kế hoạch từ 9% và có mức ROE từ 11% trở lên, chia thành 3 nhóm:

Nhóm đầu tiên là những cổ phiếu có mức tỷ suất cổ tức kế hoạch 2018 cao hơn đáng kể so với mức trung bình trong giai đoạn 2011-2018. Nhóm này bao gồm những cổ phiếu có hoạt động kinh doanh tương đối ổn định như THG, SJD, TDC và IJC.

Nhóm thứ hai là những cổ phiếu có lịch sử trả cổ tức cao và ổn định, bao gồm các mã NNC, CIA, HAH, SFG, HTI, TVT, PLC và AAA.

Nhóm thứ ba là những cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao theo kế hoạch như CVT, HMC, VCA, S4A, NDX, SKG, HDC, VGS và HDA. Tuy vậy, khi theo dõi lịch sử trả cổ tức của các doanh nghiệp này, VDSC cho biết, tỷ suất cổ tức biến động khá mạnh, thậm chí có năm không chia cổ tức. Do đó, theo VDSC, khi đầu tư, nhà đầu tư cần tính đến triển vọng hoạt động của các doanh nghiệp này. 

Đón sớm cơ hội đầu tư

Thực tế, 23 mã cổ phiếu trên mới có S4A và THG là đã trả một phần cổ tức, còn lại là doanh nghiệp chưa tiến hành chi trả. Thông thường, việc trả cổ tức được các doanh nghiệp tiến hành vào quý cuối năm (một phần) và quý đầu năm sau (phần còn lại), nên theo VDSC, đây là thời điểm phù hợp để chọn lựa đầu tư, nhất là với những người có xu hướng mua, nắm giữ để hưởng cổ tức.

Theo quy định pháp lý hiện hành, khi doanh nghiệp trả cổ tức, giá cổ phiếu sẽ chịu sự điều chỉnh tương ứng trên sàn và bản thân khoản cổ tức cũng phải chịu thuế thu nhập trước khi về đến tài khoản thực nhận của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nếu điều kiện thị trường không có biến động xấu bất thường, những doanh nghiệp có lịch sử trả cổ tức cao thường có thị giá khá vững, sau khi điều chỉnh kỹ thuật, thời gian để trở về vùng giá ban đầu không dài và khoản cổ tức, trong nhiều trường hợp, vẫn là một phần thưởng đáng kể với các nhà đầu tư chọn đúng thời điểm mua.

Cũng liên quan đến yếu tố thời điểm, theo đánh giá của VDSC, nếu các diễn tiến chính sách thuận lợi thì tháng 3/2020, nhiều khả năng FTSE sẽ công bố Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi sơ cấp và quyết định chính thức có thể được đưa ra vào tháng 9/2020.

Công ty này ước lượng tỷ trọng của cổ phiếu Việt Nam trong rổ chỉ số FTSE Emerging Markets Index sẽ trên 0,4%, dựa vào quy mô vốn hóa của rổ chỉ số FTSE Vietnam Index (19 tỷ USD) so với vốn hóa rổ FTSE Emerging Index (4,450 tỷ USD). Như vậy, sẽ có khoảng 300 triệu USD dòng vốn thụ động chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Lựa chọn cổ phiếu nào trong bối cảnh thị trường hiện tại là tùy thuộc khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. Tuy nhiên chọn doanh nghiệp tốt, cổ tức ổn định thường là lời khuyên chung của các nhà môi giới dành cho nhà đầu tư mới đến sàn chứng khoán.

Ngoài các mã trên sàn niêm yết có cổ tức cao (xem bảng), sàn UPCoM cũng có một số mã đáng xem xét, như WSB, EAD, HHV, VCA… Với VCA (CTCP Thép Vicasa), công ty này thông báo sẽ chi trả cổ tức 30% cho năm tài chính 2017 bằng tiền mặt, cao hơn kế hoạch trước đó là 14%. Mục tiêu cổ tức cho năm 2018 là 20%.

Thị giá hiện tại của VCA ở quanh mức 13.000-14.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức vốn hóa hơn 210 tỷ đồng. Hiện cổ phiếu VCA có thanh khoản khá tốt trên sàn.            

Tin bài liên quan