(ĐTCK) Khởi đầu năm 2018 với một số cơn gió nghịch chiều, nhưng các doanh nghiệp ngành ô tô đã nỗ lực để đạt các mục tiêu kinh doanh đề ra.

Phủ gam màu sáng lên bức tranh kinh doanh

“2018 quả là một năm khó khăn với nhiều doanh nghiệp phân phối ô tô. Chúng tôi phải tốn nhiều công sức chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116, khơi thông dòng xe nhập khẩu”, ông Đỗ Anh Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco -  HAX) chia sẻ.

Trước đó, Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã tác động mạnh tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam. Nghị định này quy định doanh nghiệp phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền đáp ứng quy định tại Nghị định.

Doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Ngoài ra còn có quy định cụ thể mỗi lô xe nhập khẩu phải kiểm tra về an toàn, khí thải…

Để thích nghi và đáp ứng những yêu cầu nói trên, các doanh nghiệp đã tốn nhiều tháng để lo xong thủ tục, điều kiện. Cho tới khi những khó khăn dần được gỡ bỏ, đà tăng trưởng kinh doanh mới quay trở lại. 

Kết quả của Haxaco cho thấy, lũy kế 9 tháng năm 2018, Công ty ghi nhận doanh thu 3.315 tỷ đồng, tăng 118% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 2.807 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế 9 tháng năm nay đạt 63,7 tỷ đồng, tăng hơn 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu như Haxaco có một năm tăng trưởng doanh thu mạnh thì Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico - SVC) cũng chứng kiến lợi nhuận phi nước đại. Lũy kế 9 tháng năm 2018, SVC ghi nhận doanh thu thuần 9.631 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ và mới thực hiện được 68% kế hoạch cả năm.

Tuy nhiên, nhờ chi phí giá vốn, chi phí tài chính giảm và lãi nhận được từ các công ty liên doanh liên kết tăng nên kết quả lợi nhuận của SVC kỳ này tăng trưởng vượt trội, đạt hơn 190 tỷ đồng, gấp đôi lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái và vượt 36% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà Đại hội đồng cổ đông đề ra.

Ông Mai Việt Hà, Tổng giám đốc Savico chia sẻ, thị trường những tháng qua hoàn toàn khác biệt, thiếu cung và cầu cao. Hầu hết các mẫu xe đều bán được có lãi, giữ giá và giữ được lãi gộp. Chưa kể, vì không tồn kho nhiều nên chi phí tài chính của SVC cũng giảm.

Cùng trong lĩnh vực phân phối ô tô, Công ty cổ phần City Auto (CTF) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi có lãi. Cụ thể, doanh thu của CTF trong 9 tháng năm 2018 đạt 1.304 tỷ đồng, sụt giảm 285 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhờ giá vốn, chi phí bán hàng giảm nên lợi nhuận sau thuế đạt hơn 17 tỷ đồng, tăng hơn 7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mở rộng đầu tư, đẩy mạnh phân phối

Bước sang năm 2019, ông Dũng cho biết, HAX sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và chính sách bán hàng, đồng thời mở rộng phân phối sang các sản phẩm khác như Nissan, Vinfast. Hiện Haxaco sắp khánh thành showroom phân phối xe Nissan tại Cần Thơ và chuẩn bị thủ tục xin trở thành đại lý phân phối của các dòng xe thương hiệu Vinfast tại một số tỉnh thành.

Theo nghị quyết của HĐQT, HAX dự kiến bỏ ra hơn 8,4 tỷ đồng để mua thêm hơn 1,1 triệu cổ phần tại CTCP Cơ khí ô tô Cần Thơ.

Trong khi đó, nhờ việc mở thêm nhiều đại lý, mảng ô tô đang mang lại lợi nhuận tăng cao cho Savico. Hiện tổng lượng xe bán ra của Công ty đang chiếm hơn 10% tổng sản lượng toàn thị trường.

Mới đây, Savico vừa công bố tham gia thành lập Công ty TNHH Ô tô Lâm Đồng (vốn điều lệ 45 tỷ đồng, chuyên kinh doanh bán lẻ ô tô con, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô…) với số vốn góp 50%. Động thái này cùng với việc tính toán trở thành nhà phân phối của Vinfast cho thấy, Công ty sẽ đẩy mạnh mảng phân phối ô tô con trong thời gian tới.

Một tên tuổi khác trên thị trường là Thaco vừa chia sẻ, Công ty có kế hoạch mở rộng lắp ráp các dòng xe con BMW và dòng xe (chưa xác định) của Mercedes, Volvo. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, xe con mang thương hiệu BMW sẽ được lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới sau những thương hiệu khác như Kia, Mazda, Peugeot. Việc lắp ráp xe BMW tại Việt Nam mở ra cơ hội tiếp cận những chiếc xe Đức giá rẻ hơn cho người Việt.

Hiện tại, Thaco đang nhập xe BMW và MINI (thương hiệu thuộc quyền sở hữu của BMW) từ châu Âu. Khu phức hợp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải với quy mô hơn 400 ha nhiều khả năng sẽ là nơi đặt dây chuyền lắp ráp những dòng xe Đức này.

Năm 2019, dự báo thị trường ô tô tiếp tục sôi động và các doanh nghiệp phân phối ô tô sẽ cạnh tranh mạnh mẽ để giành thị phần.    

Hải Yến
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.