Một số DN chuyển hướng sang phân khúc cao cấp, khi thấy nhu cầu ở phân khúc này tăng lên

Một số DN chuyển hướng sang phân khúc cao cấp, khi thấy nhu cầu ở phân khúc này tăng lên

Doanh nghiệp có quỹ đất lớn ‘cựa mình’

(ĐTCK) Thị trường bất động sản khởi sắc trở lại, những doanh nghiệp có quỹ đất lớn trước đây tạm im hơi lặng tiếng thì nay đang có những chuyển động tích cực.

Tập đoàn Vingroup (VIC) có quỹ đất hơn 8.100 héc-ta, các dự án đều nằm ở những địa bàn trọng điểm, sôi động. Tương tự, CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) có quỹ đất hơn 3.700 héc-ta. CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) có quỹ đất hơn 2.200 héc-ta. CEO Group có quỹ đất hơn 700 héc-ta, trong đó khoảng một nửa nằm ở các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Phú Quốc.

Đối với CTCP Năm Bảy Bảy (NBB), công ty này hiện có hơn 840 héc-ta đất tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có 56 héc-ta tại TP. HCM có giá trị cao, gần như hoàn tất công tác đền bù, vị trí đắc địa. Do đó, định hướng của NBB là tìm kiếm đối tác chiến lược để phát triển phân khúc bất động sản cao cấp.

Cũng tại TP. HCM, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) có quỹ đất khoảng 79 héc-ta, với 15 dự án đều nằm tại quận 9. Còn CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) được đánh giá có lợi thế khi có quỹ đất sạch, với tổng quỹ đất phát triển dự án vào khoảng 470 héc-ta. BCI đang hướng đến phân khúc nhà ở.

Thời gian qua, khi thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi, các doanh nghiệp có lợi thế quỹ đất đã đẩy mạnh triển khai các dự án thuộc nhiều phân khúc.

Đáng chú ý, Tập đoàn Đất Xanh (DXG), từ một nhà môi giới bất động sản đã từng bước đầu tư thông qua các thương vụ thâu tóm dự án. Đến nay, DXG sở hữu khoảng 474 héc-ta quỹ đất sạch tại các vị trí trọng điểm, với tổng vốn đầu tư khoảng 22.611 tỷ đồng. CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) có quỹ đất 567 héc-ta với chi phí thấp. CTCP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HDC) sau thời gian phát triển quỹ đất, tiến hành các hoạt động mua lại, đấu giá các khu đất đẹp, hiện đang sở hữu gần 376 héc-ta đất.

Thời gian qua, khi thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi, các doanh nghiệp có lợi thế quỹ đất kể trên đã đẩy mạnh triển khai các dự án thuộc nhiều phân khúc. Chẳng hạn, VIC liên tục thực hiện các dự án lớn thuộc phân khúc cao cấp, nhưng có tiến độ bán hàng rất tốt, như Dự án Vinhomes Central Park được nhiều NĐT, khách hàng “xếp hàng” để mua.

Tại NLG, Công ty trung thành với dòng sản phẩm vừa túi tiền Ehome nên luôn đông khách trong các đợt chào bán. Trong khi đó, HDC đang dần chuyển hướng từ phân khúc trung bình khá sang phân khúc cao cấp, khi nhận thấy nhu cầu ở phân khúc cao cấp tăng lên.

Đối với NBB, công ty này đã hợp tác chiến lược với Creed Group (Nhật Bản) để phát triển hơn 10.000 căn hộ có giá 1 tỷ đồng/căn, thuộc Dự án City Gate Towers. Mới đây, NBB đã phát hành gần 100 tỷ đồng trái phiếu cho Creed Investments VN-1 LTD để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Một trong những doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận cao trong quý III/2015 là KDH, lãi hơn 70 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ hoạt động bán hàng ở Dự án Mega Village.

Bên cạnh hoạt động triển khai dự án, nhiều doanh nghiệp bất động sản có động thái tăng vốn để phát triển quỹ đất, thực hiện các thương vụ mua bán, sáp nhập. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp “chạy” theo phân khúc bất động sản cao cấp, bỏ qua phân khúc giá thấp. Thực tế, phân khúc trung và cao cấp mang lại cho doanh nghiệp biên lợi nhuận cao hơn.

Nếu lịch sử hoạt động của doanh nghiệp đã từng làm phân khúc cao cấp, hoạt động ổn định qua các năm, thì việc tập trung vào phân khúc này có thể giúp doanh nghiệp có cơ hội thu lợi lớn. Nhưng với những doanh nghiệp có tồn kho nhiều, nợ vay cao, nay thấy thị trường khởi sắc nên “đua” theo phân khúc cao cấp, thì dù tiến độ bán hàng khả quan, lợi nhuận thực tế thu về của doanh nghiệp có thể sẽ không cao.

Tuy tồn kho dưới dạng quỹ đất là yếu tố sống còn của doanh nghiệp địa ốc, nhưng điều này chỉ đúng với những doanh nghiệp trường vốn, có năng lực phát triển dự án. Khi hàng tồn kho đọng lại từ năm này qua năm khác, các chi phí liên quan đến quyền sử dụng đất sẽ bị đội lên, đó là chưa kể, đa phần các doanh nghiệp bất động sản có tỷ lệ vay nợ cao. Do vậy, khi bán được hàng thì chủ yếu giải quyết bài toán dòng tiền, chứ chưa chắc đã thu được lợi nhuận như kế hoạch.

Tin bài liên quan