Điều gì khiến lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng kỷ lục?

Điều gì khiến lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng kỷ lục?

(ĐTCK) Theo ghi nhận, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 3 năm 2020 là con số kỷ lục (tính theo tháng) kể từ thời điểm VN-Index trên đỉnh 1200 điểm vào tháng 4 năm 2018. Điều gì đã khiến ngày càng có người muốn tham gia đầu tư chứng khoán, đặc biệt trong thời gian vừa qua ?

Ngày 8/4/2020, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) công bố, nhà đầu tư trong nước đã mở mới hơn 32.000 tài khoản chỉ riêng trong tháng 3. 

Cụ thể, có gần 32.000 tài khoản của nhà đầu tư trong nước và phần còn lại là của các nhà đầu tư cả cá nhân và tổ chức nước ngoài. Đây là con số kỷ lục (tính theo tháng) kể từ thời điểm VN-Index lập đỉnh 1.200 điểm cách đây 2 năm. 

Đây là một tín hiệu tích cực trong hành trình hướng đến mục tiêu 3% dân số Việt Nam có tài khoản chứng khoán vào năm 2020 và 5% vào năm 2025 mà Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” của Chính phủ đã đưa ra.

Điều đặc biệt  là số lượng mở mới tài khoản tăng vọt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra và người dân Việt Nam hiện đang thực hiện yêu cầu cách ly xã hội.

Cách ly ở nhà có thêm thời gian đầu tư chứng khoán

Ở một góc nhìn khác, yêu cầu cách ly xã hội trở thành cơ hội cho thị trường chứng khoán đón nhận thêm nhiều nhà đầu tư mới.

Thời gian nhàn rỗi tăng lên là một yếu tố khiến nhiều người chưa biết gì về chứng khoán bắt đầu “sự nghiệp” của mình.

Từ trước đến nay, chứng khoán vẫn luôn được biết đến là một kênh đầu tư hấp dẫn nhưng đòi hỏi người tham gia phải có hiểu biết nhất định về tài chính kinh tế, đồng thời một quỹ thời gian đủ lớn để có thể theo dõi diễn biến thị trường.

Chính vì vậy, thời gian rảnh rỗi ở nhà bỗng trở thành cơ hội cho nhiều người học hỏi, nghiên cứu về đầu tư chứng khoán, điều mà trước đây họ không có đủ thời gian và sự tập trung để dành cho.

Chỉ số VN-Index trong những ngày vừa qua đã có được sự phục hồi đáng kể. Tuy không thể xác định được cụ thể những đóng góp về giao dịch của nhóm nhà đầu tư mới này nhưng dữ liệu tích cực về số lượng tài khoản mở mới cũng là một tin lành cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tiếp đó, phải nhắc đến sự phát triển của công nghệ đã nâng tầm thị trường chứng khoán lên một bước. So với thời điểm cách đây 2 năm, tốc độ phát triển của các ứng dụng giao dịch chứng khoán đã được cải thiện rất nhiều.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư lựa chọn giao dịch trực tuyến là kênh đặt lệnh mặc định của mình, thay thế những kênh truyền thống như tại quầy hay thông qua nhân viên môi giới.

Với công nghệ, việc đăng ký mở tài khoản trực tuyến và giao dịch chứng khoán là hết sức dễ dàng và thuận tiện, cách ly xã hội cũng chẳng vấn đề.

Rào cản chi phí được gỡ bỏ

Ngoài yếu tố phân tích kỹ thuật như đây là thời điểm chứng khoán giảm giá thu hút người đầu tư thì việc những rào cản chi phí được gỡ bỏ cũng là điểm nhấn.

Trước đây, về cơ bản nhà đầu tư phải trả trên 3 loại phí khi đầu tư chứng khoán. Đó là phí giao dịch mà nhà đầu tư phải trả cho công ty chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán; thuế và những chi phí khác như lãi suất vay margin dành cho những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính. 

Đây là có thể là vấn đề nhỏ với những nhà đầu tư lâu năm nhưng với người mới, chi phí là một rào cản khó chịu.

Tuy nhiên, hiện nay đang có nhiều công ty chứng khoán sẵn sàng miễn hoặc giảm phí giao dịch, hạ lãi suất vay margin cho khách hàng, nhà đầu tư.

Đây vừa là hình thức hỗ trợ khách hàng trong thời điểm nhạy cảm, vừa là cách thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ rất hiệu quả của các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực chứng khoán này.

Mỗi công ty với tiềm lực và định hướng của mình sẽ áp dụng những chính sách khác nhau, có thể kéo dài từ 3-6 tháng, nhưng cũng có những công ty chứng khoán áp dụng chính sách này dài hạn, giống với xu hướng miễn phí giao dịch chứng khoán đang phát triển trên các thị trường lớn như Mỹ, Canada, Nhật Bản…

Nhóm nhà đầu tư hưởng ứng nhiệt thành chính sách không phí giao dịch này bao gồm cả những người trẻ mới tham gia và cả những nhà đầu tư lâu năm không muốn phải chi trả nhiều triệu đồng tiền phí cho việc đầu tư chứng khoán hàng tháng.

Theo lý giải, đầu tư chứng khoán thời nay đã khó khăn hơn rất nhiều so với cách đây hơn 10 năm, khi cứ mua là có lãi.

Cùng với đó là ngày càng có nhiều nhà đầu tư sử dụng phương pháp tự phân tích, nghiên cứu khi quyết định tiến hành mua bán chứng khoán.

Bớt đi một khoản phí là rút ngắn một phần khoảng cách tới thành công, giảm thiểu tối đa nguy cơ thua lỗ nặng nề.

Ghi dấu trên thị trường chứng khoán Việt Nam thời điểm vừa qua là Công ty Chứng khoán AIS, một doanh nghiệp đi theo mô hình chứng khoán công nghệ đang lan tỏa phạm vi toàn cầu.

Ngoài chính sách ưu đãi về chi phí là miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở dài hạn và lãi suất vay margin chỉ từ 9%/năm, AIS còn cung cấp dịch vụ đăng ký mở tài khoản trực tuyến.

Nhà đầu tư có thể yên tâm mở mới tài khoản và tiến hành giao dịch cùng AIS trong thời điểm cách ly xã hội này cũng như trong tương lai.

Tin bài liên quan