Nhóm công tác Thị trường vốn đề nghị có quy định mới để cải thiện thanh khoản thị trường

Nhóm công tác Thị trường vốn đề nghị có quy định mới để cải thiện thanh khoản thị trường

Diễn đàn VBF: Băn khoăn tiêu chuẩn về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Một lượng văn bản pháp luật khá lớn, dự kiến khoảng 4 nghị định và 10 thông tư hướng dẫn theo tiết lộ của Phó Chủ tịch Phạm Hồng Sơn, cần được xây dựng và ban hàng để hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán 2019 sửa đổi. Nhiều kiến nghị liên quan đến luật mới này đã được nhóm công tác thị trường vốn đưa lên Diễn đàn VBF cuối năm 2019.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên năm 2019 tổ chức sáng 10/1 là Hội nghị đầu tiên của VBF kể từ sau khi Luật Chứng khoán sửa đổi chính thức được thông qua tại kỳ họp Quốc hội tháng 11/2019. Dù tới 1/1/2021 luật mới chính thức có hiệu lực, đại diện nhóm công tác thị trường vốn đề nghị  Bộ Tài chính và UBCKNN cần sớm chuẩn bị.

Ông Dominic - đồng trưởng nhóm Nhóm công tác Thị trường vốn kiến nghị Bộ Tài chính và UBCKNN cần sớm soạn thảo Thông tư dưới luật để áp dụng ngay khi Luật Chứng khoán sửa đổi có hiệu lực vào năm 2021.

Trong quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp tại luật mới, các cá nhân có thu nhập chịu thuế hàng năm ít nhất 1 tỉ đồng cũng được xác định trong nhóm này. Nhóm công tác cho rằng 1 tỷ đồng là mức quá thấp và đề xuất điều chỉnh tại các văn bản dưới luật. Phía UBCK ghi nhận và sẽ xem xét. Theo ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN, việc quy định mức 1 tỷ đồng có thể áp dụng với thu nhập chỉ bao gồm tiền lương, tiền công. 

Chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) là khái niệm lần đầu được đưa vào Luật Chứng khoán sửa đổi. Nhóm công tác thị trườn vốn kiến nghị với Bộ Kế hoạch Đầu tư  trong việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp dự kiến trình Quốc hội ở kỳ họp tới liên quan đến NVDR nhằm tháo gỡ vướng mắc của nhà đầu tư nước ngoài khi tại nhiều doanh nghiệp vẫn đang giữ mức giới hạn đối với tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Cập nhật thêm liên quan đến loại chứng khoán mới này, UBCKNN cho biết đã có các buổi làm việc kỹ thuật với HOSE. Đến hiện tại, vẫn có rất nhiều vấn đề kỹ thuật mà HoSE cần nghiên cứu hoàn chỉnh.

Còn gần một năm nữa để chuẩn bị cho việc áp dụng Luật Chứng khoán mới (dài hơn nhiều so với thời gian của các phiên bản luật chứng khoán trước, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết dự kiến có 4 nghị định và khoảng 10 thông tư hướng dẫn thi hành Luật mới sẽ được ban hành. Ông Sơn cũng đã có lời đề nghị đại diện của nhóm công tác tham gia vào tổ soạn thảo 4 nghị định lớn. 

Với chủ đề Vai trò và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp FDI trong phát triển nhanh và bền vững của Diễn đàn lần này, ông Dominic đưa ra các kiến nghị cho hai mục tiêu nhanh và bền vững này.

Để thị trường phát triển bền vững, một kiến nghị được ông Dominic đưa ra là cần ủng hộ và đẩy mạnh hoạt động của Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD), nơi các doanh nghiệp được chia sẻ, học hỏi về quản trị công ty. Các vấn đề bảo vệ môi trường, ô nhiễm không khí cũng được vị đồng trưởng nhóm này nhấn mạnh.

Đối với câu chuyện phát triển nhanh của thị trường vốn, ngoài việc khẩn trương chuẩn bị cho Luật Chứng khoán sửa đổi, ông Dominic đề xuất Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện gặp gỡ các thành viên thị trường chứng khoán, để tháo gỡ vướng mắc trong việc phát triển các nhà đầu tư có tổ chức. Vị đồng trưởng nhóm thị trường vốn cũng cho rằng để đưa thị trường chứng khoán vào kỷ nguyên 4.0, việc chấp nhận chữ ký số, giao dịch thanh toán tức thời cần sớm được thực hiện.

Ông Terry Mahony - đồng trưởng nhóm Nhóm công tác Thị trường vốn cũng nhấn mạnh việc cần hỗ trợ để tăng thanh khoản thị trường. Đánh giá đây là yếu tố tiên quyết với thành công thị trường chứng khoán, ông kiến nghị có thể mở rộng biên độ giao dịch, giảm độ trễ thời gian giao dịch, để các giao dịch thực hiện trên sàn thay vì bên ngoài.

Kinh tế Việt Nam là một "điểm sáng" nhưng thị trường chứng khoán vẫn chưa được nâng hạng

Ông Dominic, Chủ tịch Dragon Capital đồng thời cũng là trưởng Nhóm công tác Thị trường vốn cho rằng Việt Nam là một điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, việc lãi suất Chính phủ 5 năm giảm chỉ còn 3%/năm - một mức thấp hiếm có. Điểm nổi bật là Luật Chứng khoán sửa đổi đã được thông qua.

Tuy nhiên, nhìn lại năm 2019, chỉ số VN Index chỉ tăng 9%, thấp hơn so với các thị trường cận biên (14%) hay thị trường mới nổi (15%). Vốn hóa thị trường sau khi tăng lên mức 75% GDP cuối năm ngoái, đã giảm xuống 60% GDP, thấp hơn mục tiêu 70 %GDP mà thị trường chứng khoán hướng tới. Cùng đó, dòng vốn đầu tư nước ngoài giảm còn 280 triệu USD năm 2019.

Ông Dominic cũng kể đến việc thị trường Chứng khoán Việt Nam cũng tiếp tục một lần nữa chưa được nâng hạng thị trường. Quý IV vừa qua, Moody’s còn đề xuất xem lại mức tín nhiệm quốc gia.

Tin bài liên quan