Điểm hấp dẫn mới của TTCK Việt Nam

Điểm hấp dẫn mới của TTCK Việt Nam

(ĐTCK) “Các cuộc tiếp xúc với nhà đầu tư tại thị trường Mỹ và Hồng Kông mới đây cho thấy, khối ngoại đang nhìn thấy cơ hội đầu tư mới hấp dẫn trên TTCK Việt Nam. Điều này giải thích tại sao TTCK Việt Nam nằm trong số ít thị trường ở châu Á được khối ngoại mua ròng trong thời gian qua…”.

Đó là đánh giá của TS. Lê Anh Tuấn, Kinh tế trưởng, Phó tổng giám đốc đầu tư, Quỹ đầu tư Dragon Capital khi trao đổi với ĐTCK. Hữu Đạo thực hiện

Trong cái nhìn của nhà đầu tư ngoại, đâu là những điểm hấp dẫn mới của TTCK Việt Nam, thưa ông?

Điểm đầu tiên gây ấn tượng với nhà đầu tư ngoại là tăng trưởng GDP của Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi tích cực. Đà phục hồi này đang phát đi những tín hiệu vững chắc vì được hậu thuẫn bởi các nỗ lực cải cách kinh tế. Những bước cải cách này, cùng với cơ cấu dân số trẻ, năng động, sức mua của thị trường còn lớn; dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục tìm tới Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn..., sẽ hỗ trợ tích cực cho GDP tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Kế đến, trong bối cảnh triển vọng kinh tế cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đang khả quan hơn, thì hiện mặt bằng giá cổ phiếu trên TTCK Việt Nam vẫn khá thấp so với nhiều thị trường mới nổi. Điều này giải thích tại sao TTCK Việt Nam nằm trong số ít thị trường mới nổi ở khu vực châu Á được khối ngoại mua ròng trong thời gian qua.

Một điểm nổi bật nữa được giới đầu tư nước ngoài nhìn nhận là tạo ra cơ hội đầu tư mới cho họ, đó là nỗ lực cải cách thị trường vốn đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Điều này được thể hiện rõ nét qua việc Chính phủ ban hành Nghị định 60/2015, có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.

Bước đi chính sách này tạo hiệu ứng tích cực kép với nhà đầu tư ngoại: vừa gia tăng cơ hội cho họ sở hữu/kiểm soát các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm cổ phần chi phối, vừa mang đến cho họ cơ hội đầu tư vào những doanh nghiệp tiềm năng đang và sắp cổ phần hóa.

Hẳn khối ngoại cũng có những quan ngại, thưa ông?

Quan ngại đáng kể nhất của khối ngoại là quy mô của TTCK Việt Nam hiện quá nhỏ, giá trị vốn hóa thị trường chỉ đạt 50 - 60 tỷ USD tùy từng thời điểm, khiến họ, nhất là các quỹ đầu tư lớn gặp khó khăn trong hiện thực hóa các thương vụ đầu tư vào thị trường Việt Nam. Với quy mô và thanh khoản của thị trường còn hạn chế, việc họ mua vào/bán ra lượng cổ phiếu tương đương giá trị 50 - 100 triệu USD trong một thời ngắn (giá trị giải ngân thông thường của các quỹ đầu tư lớn trên các TTCK quốc tế) là khó khả thi.

Một quan ngại khác của khối ngoại là tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng trên thị trường hiện khá thấp so với tổng lượng cổ phiếu niêm yết. Nếu điều này không sớm được cải thiện, thì nỗ lực gia tăng thanh khoản cho thị trường sẽ gặp khó khăn, dẫn đến hạn chế cơ hội đầu tư cho khối ngoại.

Để gia tăng sức hấp dẫn cho TTCK Việt Nam, khối ngoại đang chờ đợi thêm những bước đi mới trong cải thiện tính minh bạch của thị trường, đặc biệt là thông tin về hoạt động của doanh nghiệp theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Động thái phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc trong tuần qua đang tác động không tích cực đến tâm lý nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, khiến VN-Index liên tục giảm điểm khá mạnh trong những phiên gần đây. Diễn biến này có đáng quan ngại hay không, thưa ông?

Diễn biến phá giá CNY của Trung Quốc có tác động hai chiều lên nền kinh tế cũng như TTCK Việt Nam. Như nghiên cứu của nhiều tổ chức đầu tư lớn quốc tế, trong vòng 6 tháng tới, Trung Quốc khó phá giá CNY vượt quá ngưỡng 4-5%. Tuy nhiên, điểm không may cho TTCK Việt Nam là động thái phá giá CNY cộng hưởng với thời điểm tháng ngâu (nhà đầu tư có tâm lý ưa nắm giữ tiền mặt cao) và một số thông tin liên quan đến tái cơ cấu lĩnh vực ngân hàng..., khiến lực mua trên thị trường suy yếu trong những phiên gần đây.

Điều này có phần phản ánh tâm lý của nhà đầu tư đã có sự phản ứng thái quá. Với những thông tin về tái cơ cấu trong lĩnh vực ngân hàng, lẽ ra cần được bình tĩnh nhìn nhận là một động thái sẽ mang lại kết quả tích cực trong vòng 2-3 năm tới.

Tuy nhiên, những phản ứng không tích cực trên thị trường gần đây nhiều khả năng chỉ mang tính ngắn hạn, vì như đã phân tích, cùng với đà tăng trưởng GDP đang phục hồi, các nỗ lực cải cách nền kinh tế cũng như thị trường vốn đang được thúc đẩy và bước đầu mang lại kết quả tích cực, TTCK đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới hấp dẫn, nhất là với quan điểm đầu tư trung và dài hạn.

Tin bài liên quan