Dịch Corona, cơ hội đầu tư cho nhóm cổ phiếu phòng thủ

(ĐTCK) Được diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Hội nghị Nhà đầu tư 2020 của Công ty cổ phần PVI (PVI) tại Hà Nội chiều ngày 24/02/2020 thêm “nóng”.

Tại hội nghị, các nhà đầu tư tổ chức đến từ các quỹ, công ty chứng khoán bày tỏ quan ngại về những ảnh hưởng của dịch bệnh đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi là bảo hiểm như PVI.

Trấn an nhà đầu tư, ông Phạm Anh Đức, Phó tổng giám đốc PVI, đồng thời là Tổng giám đốc Bảo hiểm PVI lạc quan cho biết, kết quả kinh doanh của Bảo hiểm PVI trong tháng 1 và kết quả dự kiến đến thời điểm hiện tại của tháng 2 không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh.

"Tuy nhiên, nếu dịch bệnh không được kiểm soát thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của PVI, bởi xét một cách gián tiếp, các nhà bảo hiểm có thể bị ảnh hưởng nếu các khách hàng doanh nghiệp của họ hoạt động trong lĩnh vực/dịch vụ bị giảm sút nặng nề về doanh thu như hàng không, khách sạn, du lịch... Chúng tôi sẽ liên tục bám sát và thông tin ngay tới cổ đông về mức độ ảnh hưởng nếu có", ông Đức nói.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia tài chính, một doanh nghiệp dù hoạt động trong lĩnh vực nào đều có thể bị thiệt hại bởi dịch bệnh, có điều mức độ khác nhau. Kể cả công ty hoạt động trong lĩnh vực phòng thủ như bảo hiểm cũng không ngoại lệ.

Dịch Corona, cơ hội đầu tư cho nhóm cổ phiếu phòng thủ ảnh 1

Lãnh đạo PVI trao đổi với nhà đầu tư

Mặc dù vậy, các chuyên gia tài chính cũng chung một nhận định cho rằng công ty bảo hiểm thuộc nhóm doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng nhất.

Với riêng PVI, 2 hoạt động cốt lõi hiện vẫn là bảo hiểm và đầu tư. Trong hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ, PVI hiện là nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 Việt Nam; giữ thị phần tuyệt đối trong lĩnh vực dầu khí, chiếm ưu thế đối với thị trường bảo hiểm hàng không, bảo hiểm tài sản - kỹ thuật, bảo hiểm hàng hải.

Còn đối với mảng đầu tư, PVI với quá trình tái cấu trúc nhằm quản lý tài chính toàn hệ thống một cách tập trung và minh bạch đã thành lập Công ty cổ phần Quản lý Quỹ PVI (PVI AM) năm 2015. Hoạt động đầu tư được thực hiện với mục tiêu chính là hạn chế rủi ro, đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng vốn cho toàn hệ thống.

Ngoài việc duy trì tăng trưởng lợi nhuận đầu tư tài chính của toàn hệ thống ổn định qua các năm, hiệu quả hoạt động của các quỹ đầu tư do PVI AM quản lý cũng đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, tỷ suất lợi nhuận trên vốn trung bình năm của Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI đạt 10,6%/năm trong vòng 5 năm qua và luôn nằm trong số các quỹ đầu tư có tốc độ tăng trưởng thuộc top đầu trên thị trường. Quỹ Đầu tư Hạ tầng PVI cũng đạt tỷ suất lợi nhuận trung bình 19,2%/năm sau gần 3 năm hoạt động.

Liên quan đến cơ cấu sở hữu của quỹ ngoại tại PVI, tại Hội nghị, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đặt câu hỏi về việc liệu HDI Global SE có mong muốn nâng tỷ lệ sở hữu tối đa lên bao nhiêu khi hiện tại mức này chỉ chiếm 54% (bao gồm 43% sở hữu trực tiếp và 11% sở hữu gián tiếp), chứ chưa nắm quyền chi phối (trên 65%), Chủ tịch HĐQT PVI, ông Jens Holger Wohlthat cho biết: “Chúng tôi đang thỏa mãn với tỷ lệ nắm giữ như hiện tại và cũng hài lòng về khoản đầu tư tại PVI kể từ năm 2011 đến nay”.

“Chúng tôi cũng rất hài lòng khi được song hành cùng cổ đông lớn thứ 2 tại PVI là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam(PVN) chèo lái PVI hoạt động hiệu quả, tạo môi trường làm việc tốt cho cán bộ nhân viên, gia tăng lợi ích cho cổ đông”, ông Jens bộc bạch.

Dịch Corona, cơ hội đầu tư cho nhóm cổ phiếu phòng thủ ảnh 2

Hội nghị Nhà đầu tư 2020 của PVI thu hút đông đảo nhà đầu tư tham dự

“Hiện tại, việc nâng tỷ lệ sở hữu của HDI hoàn toàn phụ thuộc vào việc PVN có muốn thoái vốn khỏi PVI hay không. Trong tương lai, nếu PVN thoái vốn thì cũng sẽ tìm một đơn vị nhận sở hữu cổ phần này tại PVI để đảm bảo công ty vẫn hoạt động hiệu quả. Mục đích của HDI Global SE là đầu tư vô thời hạn, nên cũng không quan tâm đến giá cổ phiếu PVI mà chỉ quan tâm đến hiệu quả hoạt động và tỷ lệ chi trả cổ tức”, ông Jens Holger Wohlthat thông tin thêm tới cổ đông.

Tại Hội nghị, bà Trần Thu Hà,  Trưởng ban Chiến lược Đầu tư PVI cũng cho biết, năm 2020, toàn hệ thống PVI đặt mục tiêu doanh thu 10.126 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 840 tỷ đồng; kỳ vọng chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 22% (ngang bằng tỷ lệ năm 2019). Năm 2019 cũng là năm thứ 5 liên tiếp PVI duy trì trả cổ tức cao bằng tiền mặt (tối thiểu 20%/năm).

Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng đầu tư cổ phiếu đang được các chuyên gia khuyến cáo là tập trung vào nhóm cổ phiếu hội tụ các yếu tố phòng thủ và tăng trưởng.

Theo nhận định của một số chuyên gia tài chính, dù đó là khoản đầu tư ngắn hạn hay dài hạn thì nhà đầu tư nói chung, kể cả nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đi chung đường với các cổ đông lớn để cùng hưởng một phần lợi ích từ khoản đầu tư vào nhóm cổ phiếu hội tụ tiêu chuẩn “phòng thủ” lẫn trả cổ tức bằng tiền mặt cao như PVI.

Tin bài liên quan