Đầu tư chứng khoán “tại nhà” dễ hay khó?

Đầu tư chứng khoán “tại nhà” dễ hay khó?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đại dịch Covid bùng phát đợt 2 mạnh và nguy hiểm hơn đợt 1 nên tình trạng hạn chế tiếp xúc luôn được ưu tiên lên hàng đầu. 

Nhờ những tiến bộ của công nghệ, các công ty chứng khoán giờ đây đã có thể cung cấp cho nhà đầu tư những nền tảng giao dịch trực tuyến để họ có thể yên tâm giao dịch tại nhà mà không cần phải đến sàn giao dịch của công ty chứng khoán như trước đây.

Khi dịch Covid-19 bùng phát tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư là “án binh bất động” do lo ngại nền kinh tế suy giảm, người dân phải duy trì giãn cách xã hội.  

Ở chiều ngược lại, có một bộ phận nhà đầu tư vẫn tiếp tục giao dịch tại nhà trên những kênh giao dịch online để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cá nhân.

Như vậy, yêu cầu giãn cách xã hội ở một góc nhìn khác lại là cơ hội mở ra cho nhiều nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Là một thị trường non trẻ, phần lớn nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam là những người không chuyên hoặc bán chuyên. Với họ, chứng khoán là kênh đầu tư ‘tay trái’ nhằm xây dựng sự giàu có hoặc gia tăng thu nhập bên cạnh một công việc chính của mình.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, nhiều nhà đầu tư thuộc nhóm này không có đủ thời gian để theo dõi hay phân tích thị trường. Việc đầu tư chứng khoán của họ thường đi theo cảm tính, hoặc tư vấn của người khác và không được chăm chút một cách kỹ lưỡng nhất.

Giờ đây, khi thực hiện yêu cầu cách ly tại nhà, nhiều người đã có thêm thời gian để tự đánh giá thị trường, đọc tin tức, báo cáo tài chính.... và đưa ra chiến lược đầu tư cho riêng mình.

Việc giao dịch chứng khoán vẫn diễn ra liên tục qua các kênh đặt lệnh trực tuyến trên máy tính, Smartphone.

Xu hướng dễ thấy nhất của nhóm vẫn hay giao dịch đó là tiếp tục tích lũy những cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt cho một mục tiêu dài hạn, đồng thời có thể chờ đợi những nhịp hồi ngắn hạn khác.

Nhiều người mới bắt đầu tham gia

Không chỉ những nhà đầu tư cũ, nhiều nhà đầu tư mới cũng quyết định đây là lúc thích hợp để bắt đầu trải nghiệm đầu tư chứng khoán.

Ngoài những lý do mang tính kỹ thuật như đây là thời điểm tốt để thử “bắt đáy” thì sự dễ dàng, tiện lợi mà công nghệ đem lại cũng góp phần giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút thêm được nhiều nhà đầu tư mới trong thời gian qua.

Việc mở tài khoản chứng khoán hiện nay đã dễ dàng hơn rất nhiều so với thời gian trước. Nhiều công ty chứng khoán đã trực tuyến hóa gần như tất cả những dịch vụ quan trọng, bắt đầu từ bước đăng ký mở tài khoản, mang lại sự thuận tiện cho cho nhà đầu tư.

Trong điều kiện giãn cách xã hội thì áp dụng công nghệ vào giao dịch đang đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Ngày nay, dù vẫn duy trì kênh đặt lệnh tại quầy theo truyền thống nhưng hầu hết các công ty chứng khoán đều khuyến khích khách hàng sử dụng việc đặt lệnh trực tuyến.

Ngoài ưu điểm về thời gian, tốc độ thì chi phí cũng là điều mà nhà đầu tư được hưởng lợi. Cụ thể, chi phí khi sử dụng những dịch vụ trực tuyến như giao dịch mua bán chứng khoán được áp dụng thấp hơn so với cách làm truyền thống.

Đặc biệt hơn, tại một số công ty chứng khoán mạnh về công nghệ như Chứng khoán AIS, nhà đầu tư được miễn phí hoàn toàn phí giao dịch chứng khoán.

Đây là hình thức ưu đãi nhằm vừa hỗ trợ nhà đầu tư trong thời điểm khó khăn hiện nay, vừa thu hút thêm khách hàng mới.

Trên thế giới, miễn phí giao dịch trực tuyến đã trở thành hướng đi của hầu hết các công ty chứng khoán lớn và AIS là công ty chứng khoán công nghệ tại Việt Nam đi theo xu hướng chung đó.

Đi theo mô hình chứng khoán công nghệ, AIS hiện đang cung cấp dịch vụ đăng ký mở tài khoản online nhằm tiết kiệm thời gian, bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư. Cùng với đó, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở và margin dài hạn với lãi suất vay margin chỉ 9%/năm. Đây chính là địa chỉ uy tín mà nhà đầu tư có thể lựa chọn để giao dịch chứng khoán mọi lúc, mọi nơi thời Covid-19.

Tin bài liên quan