Cuộc đua hút vốn ngày càng quyết liệt

Cuộc đua hút vốn ngày càng quyết liệt

(ĐTCK) Xấp xỉ 10.000 tỷ đồng là số tiền mà Tổng công ty Ðầu tư và phát triển công nghiệp - Becamex IDC dự kiến thu được trong phiên đấu giá 311,2 triệu cổ phần diễn ra vào ngày 1/12 tới.

Ðã rất lâu, thị trường mới chứng kiến một doanh nghiệp có giá khởi điểm ở mức 31.000 đồng/cổ phần. Lý do, Becamex IDC hiện là một trong những doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Liệu mức giá trên có được thị trường tiếp tục đẩy lên cao hơn nữa như diễn biến gay cấn đã từng xảy ra ở các phiên đấu giá cổ phần doanh nghiệp nhà nước như Tổng công ty Viglacera, Idico, Thanh Lễ…?

Trong vòng hơn một năm qua, thị trường xuất hiện một phong cách đầu tư mới. Ðó là, săn mua cổ phần của những doanh nghiệp chuẩn bị lên sàn, hoặc doanh nghiệp nhà nước chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tập trung nhiều nhất ở nhóm cổ phiếu ngân hàng VIB, VPBank… và các doanh nghiệp có quy mô lớn như Vietnam Airlines, Petrolimex, Viglacera, Vinapharm…

Thực tế đã cho thấy, nhiều nhà đầu tư kiếm khá tiền từ phương thức này vì giá trên thị trường thứ cấp thường được đẩy tăng cao hơn giá giao dịch trên thị trường sơ cấp vài chục phần trăm, thậm chí cả trăm phần trăm, sau đó mới bắt đầu thiết lập mặt bằng giá ổn định.

Nhưng gần đây, cách săn mua cổ phần như vậy nếu không tỉnh táo cũng khó đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Chẳng hạn, cổ phiếu Sanest Khánh Hòa lên sàn cuối tháng 10 chỉ tăng giá được phiên đầu tiên lên 33.000 đồng/cổ phần, sau đó giảm liền 3 phiên về mức 29.000 đồng/cổ phần, xấp xỉ với giá đấu bình quân của phiên IPO gần 2 tháng trước.

Hoặc trước đó là VPBank, khi thị giá đạt được ở các phiên mới chào sàn chỉ bằng hoặc thấp hơn so với giá giao dịch trên thị trường sơ cấp trước thời điểm cổ phiếu này chốt lưu ký.  Nếu như báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán từ đầu năm tới nay ghi nhận khoản lãi kha khá từ khoản mục tự doanh cổ phiếu mua được qua trúng giá cổ phần, thì đến quý IV, có lẽ tình hình sẽ khác.

Giới đầu tư nhìn nhận rằng, cơ hội kiếm tiền đang ngày một khó khăn hơn bởi nhiều lý do, trong đó chủ yếu đến từ lượng cung hàng hóa tới đây sẽ ồ ạt ra sàn. Sau Becamex IDC công bố kế hoạch IPO sẽ là Tập đoàn Cao su, Lọc hóa dầu Bình Sơn, PVOil… Ðó là chưa kể rất nhiều doanh nghiệp đang niêm yết, trong đó có những cổ phiếu thuộc họ đầu cơ mạnh, đang triển khai kế hoạch hút vốn lên tới vài nghìn tỷ đồng.

Thậm chí, theo nguồn tin của Báo Ðầu tư Chứng khoán, tới đây sẽ có cả những doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài triển khai IPO tại Việt Nam. Ðơn vị nào cũng mong muốn hút hàng nghìn tỷ đồng qua sàn chứng khoán.

Bên cạnh hàng hóa nhiều, một yếu tố nữa nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ là giá cả không còn quá hấp dẫn như trước đây. Tâm lý đám đông có thể là một lý do khiến cho giá khởi điểm của nhiều phiên IPO được đẩy lên cao. Trong khi đó, bản thân nhà đầu tư đang khát khao tìm kiếm cơ hội sinh lời cũng rộng tay bỏ giá cao trong những phiên đấu giá.

Tin bài liên quan