Cuộc chơi của các mã lớn

Cuộc chơi của các mã lớn

(ĐTCK) VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm đã được 3 phiên, dưới sự “dẫn dắt” của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Ông Lê Anh Tùng, Phụ trách chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, dư địa tăng vẫn còn ở nhiều cổ phiếu và sự luân chuyển dòng tiền sẽ sớm diễn ra. 

Theo ông, nhịp tăng vừa qua của thị trường liệu có bền vững?

VN-Index thoát ra khỏi trạng thái tích lũy dưới vùng 1.000 điểm và thiết lập xu hướng tăng ngắn hạn là hợp lý và đi cùng với xu hướng chung của TTCK toàn cầu.

Giai đoạn hiện tại đang hội tụ nhiều yếu tố ngoại biên tích cực như Mỹ - Trung sắp hoàn tất “giai đoạn 1” của cuộc đàm phán về thương chiến, đàm phán Brex=it (Anh rời khỏi EU) có nhiều bước tiến mới, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm 2019.

Bởi vậy, tôi không ngạc nhiên khi VN-Index cùng với các chỉ số chứng khoán lớn như S&P 500 và MSCI châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) thiết lập những cột mốc mới.

Xét các yếu tố nội tại, kết quả kinh doanh quý III/2019 của các doanh nghiệp nhìn chung là tích cực, đặc biệt ở các mã ngành ngân hàng và các cổ phiếu dẫn dắt, cùng với bối cảnh vĩ mô ổn định đang tạo ra những bước đệm hỗ trợ tâm lý cho nhà đầu tư.

Bởi vậy, dù VN-Index có thể sẽ vấp phải những phiên rung lắc mạnh ở vùng kháng cự, tôi không cho rằng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh sâu.

Nhóm cổ phiếu bluechips đóng vai trò là lực đỡ quan trọng đối với thị trường. Hiện tại, nhóm cổ phiếu này, đặc biệt các mã trong VN30 liệu có còn dư địa tăng?

Tôi cho rằng, các cổ phiếu bluechips vẫn sẽ là đích đến của dòng tiền lớn, đặc biệt là dòng tiền khối ngoại, nhờ tăng trưởng lợi nhuận quý III/2019 của nhóm này đang tỏ ra vượt trội so với nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ. 

Cuộc chơi của các mã lớn ảnh 1

Ông Lê Anh Tùng, Phụ trách chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam

Việc đóng vai trò dẫn dắt thị trường bứt phá trong các phiên vừa qua khiến một số cổ phiếu bluechips như VIC, VHM, VCB không còn nhiều dư địa để tạo thêm các đợt sóng tăng trong ngắn hạn, nhưng dư địa tăng vẫn còn ở nhiều cổ phiếu bluechips khác đang tích lũy hoặc chưa tăng mạnh trong nhịp vừa qua. Do đó, về tổng thể, các cổ phiếu trong rổ VN30 có thể sẽ duy trì đà tăng.

Sau nhóm cổ phiếu “họ” Vingroup, nhóm nào có khả năng sẽ dẫn dắt thị trường?

Trong các nhịp tăng của chỉ số, thông thường có nhiều hơn một nhóm sẽ là yếu tố dẫn dắt thị trường chung. Sự luân chuyển dòng tiền sẽ sớm xảy ra và cơ hội dành cho một vài nhóm cổ phiếu khác.

Tôi cho rằng, nhóm ngân hàng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giữ vững đà tăng của thị trường. Kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm ấn tượng của nhóm này đã tạo nền tảng tốt cho các cổ phiếu ngành ngân hàng tăng giá.

Ngoài ra, các bộ chỉ số mới như VN Diamond và VNFIN Select có thể thu hút lượng lớn dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài, qua đó tạo cơ hội tăng giá với các cổ phiếu hiện đã kín room khối ngoại.

Tâm lý e ngại thị trường có thể đảo chiều vẫn tiềm ẩn. Ở thời điểm này, nhà đầu tư nên chọn chiến lược nào?

Tôi nhận thấy một số rủi ro tiềm ẩn như nhà đầu tư đặt cược quá lớn vào kết quả của cuộc đàm phán Mỹ - Trung. Nhìn lại diễn biến thị trường, đặc biệt trong tháng 3/2019, chúng ta thận thấy TTCK toàn cầu có thể đảo chiều nhanh chóng nếu cuộc đàm phán Mỹ - Trung đột ngột xấu đi.

Ngoài ra, khối ngoại bán ròng mạnh trong thời gian gần đây cũng ít nhiều là yếu tố kìm hãm tâm lý thị trường, trong bối cảnh VN-Index đã tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt trội so với các nước trong khu vực, khiến áp lực chốt lời gia tăng.

Tuy nhiên, tôi duy trì đánh giá lạc quan với triển vọng chung của thị trường, khi những rủi ro trên hiện bị lấn át bởi các yếu tố tích cực.

Dưới góc độ kỹ thuật, sau khi xác nhận tín hiệu bứt phá khỏi vùng 1.000 điểm thì vùng này tạm thời trở thành vùng hỗ trợ.

Hiện tại, nhà đầu tư có thể lựa chọn những mã cổ phiếu bluechips chưa tăng giá mạnh trong nhịp vừa qua, hoặc đợi những phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng đầu tư. Các cổ phiếu vốn hóa trung bình với kết quả kinh doanh tốt, hoặc có câu chuyện riêng cũng là sự lựa chọn đáng quan tâm, bởi có mức định giá rẻ tương đối so với nhóm bluechips.

Tin bài liên quan