Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2014 chính thức khởi động

Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên 2014 chính thức khởi động

(ĐTCK)  Hôm nay, ngày 9/1/2014, Cuộc bình chọn Báo cáo Thường niên năm 2014 với chủ đề “Quản trị công ty hướng đến phát triển bền vững” chính thức được phát động.

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Cuộc bình chọn được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức với sự tài trợ độc quyền của công ty quản lý quỹ Dragon Capital.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập báo Đầu tư, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc bình chọn chia sẻ về những nét mới năm nay.

Cụ thể, về cách thức chấm điểm, vòng sở khảo sẽ chiếm 20% trong tổng số điểm của toàn Cuộc bình chọn và chấm điểm chuyên sâu về nội dung, thay vì chấm theo đầu mục như các năm trước, dựa trên việc phân chia nội dung trọng yếu và không trọng yếu.

Về Hội đồng bình chọn sẽ được thu gọn từ 7 xuống còn 5 thành viên, trong đó, đại diện của Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) tiếp tục tham gia để tăng cường thêm mảng chấm về quản trị công ty.

Về giải thưởng, ngoài các giải chính thức Top 10, Top 30, và Top 50 sẽ có thêm giải mới là giải báo cáo thường niên có nội dung quản trị công ty tốt nhất.

Ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty Dragon Capital (DC) - đơn vị tài trợ cho Cuộc bình chọn trong 6 năm qua cho rằng, năm nay, việc giới thiệu giải thưởng quản trị công ty tốt sẽ là một điểm nhấn nối tiếp quan trọng.

Phát triển bền vững không thể tách rời công tác quản trị doanh nghiệp tốt, có như vậy sự tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị, vào quy trình và chiến lược kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp mới thực sự hoàn chỉnh.

Đối với giải thưởng Báo cáo Phát triển bền vững là năm thứ 2 được duy trì với sự hỗ trợ của các nhóm chuyên gia đến từ IFC và ACCA nhằm khuyến khích doanh nghiệp thực hiện công bố thông tin về các vấn đề môi trường và xã hội.

Ông Nguyễn Viết Thịnh, Trưởng nhóm Hội đồng giám khảo Giải thưởng Báo cáo Phát triển bền vững cho rằng, nếu so sánh quy mô doanh nghiệp thì có vẻ doanh nghiệp lớn hơn thì chuẩn bị báo cáo đầy đủ và chi tiết hơn. Nhưng cần lưu ý, quy mô các doanh nghiệp không phải là yếu tố quyết định một doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững tốt hay không, mà chiến lược, tầm nhìn của doanh nghiệp phải lồng ghép được nhiệm vụ phát triển bền vững mới quan trọng. phát triển bền vững phải  đi từ hoạt động kinh doanh của công ty, Báo cáo Phát triển bền vững chỉ là thể hiện những hoạt động mà doanh nghiệp đã thực hiện.

Doanh nghiệp có thể sẽ mất một khoản chi phí để thực hiện hóa kế hoạch phát triển bền vững nhưng chắc chắn lợi ích mang lại cũng không nhỏ. Bên cạnh đó, tổ chức GRI có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lập các báo cáo này nên doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện và tham gia bình chọn ở nội dung này.

Khởi động từ năm 2008, Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên ngày càng thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư và các doanh nghiệp niêm yết. Sau 6 năm (2008 - 2013) đã có gần 180 báo cáo được vinh danh qua các năm trên tổng số hơn 2.400 báo cáo tham gia. Đối tượng được bình chọn năm nay là tất cả các báo cáo thường niên của các doanh nghiệp niêm yết ở cả HOSE và HNX. Báo cáo thường niên hợp lệ được xét chọn là những báo cáo thuộc năm tài chính 2013, được công bố chính thức và nộp đúng hạn cho HOSE hoặc HNX. Các doanh nghiệp tham gia cuộc bình chọn cũng cần lưu ý về thời gian cụ thể như sau:

21/4/2014: Kết thúc nộp báo cáo thường niên về HOSE và HNX.

30/5/2014: Hoàn tất chấm sơ khảo.

19 - 20/5/2014: Hoàn tất chấm chung khảo.

Trung tuần tháng 7/2014: Dự kiễn lễ công bố và trao giải cuộc bình chọn.

Tin bài liên quan