Không chỉ bán cổ phiếu trong tài khoản của khách hàng mà không thông báo, CTCK Phú Hưng còn vi phạm nhiều quy định về cho vay ký quỹ

Không chỉ bán cổ phiếu trong tài khoản của khách hàng mà không thông báo, CTCK Phú Hưng còn vi phạm nhiều quy định về cho vay ký quỹ

CTCK Phú Hưng làm bậy, ai đứng ra bảo vệ nhà đầu tư?

(ĐTCK) Vụ việc nhà đầu tư Nguyễn Anh Huy tố cáo CTCK Phú Hưng (ĐTCK đã phản ánh trong số báo ra ngày 6/7/2015) cho thấy, tình trạng CTCK vi phạm các quy định về cho vay ký quỹ (margin) không hiếm.

Theo trình bày của ông Huy, CTCK Phú Hưng chiêu dụ nhà đầu tư này mở tài khoản giao dịch và áp dụng chính sách vay ký quỹ với tỷ lệ ký quỹ là 30% (có 30% được vay 70%). Với danh mục đầu tư có thị giá ước hơn 22 tỷ đồng, ông là một khách hàng VIP của CTCK Phú Hưng.

Trên thực tế, việc áp dụng tỷ lệ trên là sai so với quy định của UBCK. Cụ thể, Quyết định số 09/QĐ-UBCK về việc sửa đổi một số điều Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán, tỷ lệ ký quỹ ban đầu do CTCK quy định nhưng không được thấp hơn 50% (khách hàng có ít nhất 50%, CTCK được cho vay tối đa là 50%).

Chưa hết, theo quy định của UBCK, tỷ lệ ký quỹ duy trì do CTCK quy định nhưng không được thấp hơn 30%. Trong trường hợp này, CTCK Phú Hưng đã vi phạm quy định khi áp dụng tỷ lệ ký quỹ duy trì là 20%. Đồng thời, CTCK Phú Hưng đã đưa cả cổ phiếu đang giao dịch ở sàn UPCoM vào cho vay ký quỹ là sai quy định.

Theo các tài liệu mà ông Huy lưu giữ và cung cấp, CTCK Phú Hưng tự động bán gần 200.000 cổ phiếu NT2 của ông mà không thông báo, vi phạm các thỏa thuận trong hợp đồng giao dịch ký quỹ giữa khách hàng và Công ty. Tranh chấp xảy ra ngày 7/5 nhưng đến ngày 10/5/2015 (ngày Chủ Nhật), CTCK Phú Hưng mới gửi thư điện tử cho ông Huy mô tả một công thức tính tỷ lệ ký quỹ trong văn bản đã được Tổng giám đốc Công ty ký ngày 6/4/2015. Công thức tính này khác với định nghĩa trong hợp đồng ông Huy đã ký trước đó. Tình huống này đặt ra câu hỏi rằng, nếu không có sự việc ngày 5/7 xảy ra, liệu CTCK Phú Hưng có email cho khách hàng cập nhật sự thay đổi này? Bởi vậy ông Huy cho rằng, động thái trên của CTCK Phú Hưng là nhằm hợp thức hóa việc bán gần 200.000 cổ phiếu NT2 của ông.

Mới đây, trong công văn gửi ông Huy, đại diện Vụ Thanh tra UBCK yêu cầu ông Huy cung cấp thêm các bằng chứng về vụ việc. Đến thời điểm này, ông Huy đã chuyển tài khoản giao dịch và toàn bộ chứng khoán tại CTCK Phú Hưng sang CTCK khác. “Là nhà đầu tư chứng khoán đã có nhiều năm lăn lộn trên thị trường, trước các vụ việc làm sai, gây thiệt hại cho khách hàng, tôi nghĩ các nhà đầu tư cần lên tiếng, để tránh trường hợp sẽ có nhiều nhà đầu tư khác có thể bị thua thiệt tương tự”, ông Huy nói.

Trao đổi với ĐTCK, ông Huy cho biết, ông sẽ theo đuổi đến cùng vụ việc này để làm rõ đúng sai. Sau khi có ý kiến của cơ quan công an và UBCK, nếu cần thiết ông sẽ đưa vụ việc ra tòa.                       

- 14h23 ngày 7/5/2015, ông Ngô Viết Quốc Anh, nhân viên môi giới của CTCK Phú Hưng đã gửi thư điện tử cho bộ phận quản lý rủi ro của CTCK Phú Hưng với nội dung tài khoản giao dịch của ông Huy đã đạt tỷ lệ ký quỹ 20,6%.

- 14h30, ông Ngô Viết Quốc Anh đã xác nhận với ông Huy qua tin nhắn khẳng định tài khoản giao dịch của ông Huy đã đạt tỷ lệ ký quỹ 20%.

- 15h cùng ngày, ông Huy gọi điện trao đổi với ông Trần Thành Nam, Trưởng phòng Môi giới của CTCK Phú Hưng về thị trường và được ông Nam thông báo rằng, bộ phận quản lý rủi ro của CTCK Phú Hưng đã tiến hành bán cổ phiếu NT2 từ tài khoản của ông vào lúc 14h40. Số cổ phiếu bán ra là 176.000 cổ phiếu. Giá thị trường trước khi thực hiện lệnh bán là 24.900 đồng/cổ phiếu. Giá bán từ mức giá sàn 22.500 đồng/cổ phiếu đến 24.800 đồng/cổ phiếu, trong đó, hơn 50% được bán ở mức giá sàn; chênh lệch 10% so với giá thị trường ngay trước khi bán. Việc giao dịch này, CTCK Phú Hưng đã không thông báo cho ông Huy trước khi thực hiện.

- Ông Huy đã khiếu nại, làm việc với đại diện CTCK Phú Hưng và được CTCK Phú Hưng hứa hẹn sẽ mua đủ số lượng chứng khoán mà Công ty đã tự ý thực hiện lệnh bán trong ngày 7/5 và cam kết sẽ hoàn thành trong ngày 8/5/2015, để bồi thường cho ông Huy.

- Ngày 8/5/2015, CTCK Phú Hưng đã không thực hiện việc mua cổ phiếu để bồi thường như đã thoả thuận.

Tin bài liên quan