Công ty Trung Quốc đầu tư chỉ 0,33% giá trị Thị trường chứng khoán Việt

(ĐTCK) Trả lời chất vấn của đại biểu Trương Trọng Nghĩa sáng nay (11/6) tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Việt Nam vay của Trung Quốc không nhiều. Các công ty Trung Quốc đầu tư vào TTCK chỉ chiếm 0,33% giá trị thị trường. Nhưng chủ yếu là đầu tư vào một số ít công ty như Công ty Café Đồng Nai, đều là đầu tư dài hạn nên không đáng lo ngại.
Công ty Trung Quốc đầu tư chỉ 0,33% giá trị Thị trường chứng khoán Việt

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết tổng nợ vay Trung Quốc đã có nhưng không ảnh hưởng lớn và đề nghị được trả lợi bằng văn bản cho đại biểu Trương Trọng Nghĩa.

Cũng liên quan đến nợ công, giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói: “Nợ công quan trọng là cơ cấu nợ và khả năng trả nợ”.

Hiện nợ công năm 2013 là 53,4% kể cả số nợ hoàn thuế giá trị gia tăng đã được Quốc hội đã biểu quyết chuyển vào trong bội chi. Bộ trưởng Dũng cho rằng như thế cũng đúng, minh bạch, đằng nào số nợ hoàn thuế giá trị gia tăng cũng phải vay, thì đưa vào bội chi sẽ minh bạch và dễ theo dõi hơn để ngoài như trước đây. Tỷ lệ này nằm trong ngưỡng Quốc hội cho phép 65%.

Riêng nợ Chính phủ hiện nay 41,5% thấp hơn chỉ tiêu 55% Quốc hội cho phép.

Về thời điểm trả nợ, có khoảng 50% nợ nước ngoài, nợ vay ODA lãi suất thấp, thời hạn còn lại phải trả nợ khoảng 14 - 15 năm. Còn lại huy động trong nước bằng trái phiếu Chính phủ và các khoản vay khác, thời hạn huy động rất ngắn 2 năm, 3 năm, 5 năm. Vừa qua, đã huy động 5 năm, 10 năm, có cả đến 15 năm nhưng số lượng rất ít. Khoảng 30% huy động trong nước ở thời gian phải trả nợ trong vòng 1 đến 3 năm.

“Đây là vấn đề rất hệ trọng, cần phải bàn, phải tính và việc này đã báo cáo với Chính phủ, với Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp để cơ cấu lại nợ công”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Tỷ lệ trả nợ của Chính phủ trên tổng thu ngân sách vượt ngưỡng 25%, nhưng phân tích sâu thì trong này có khoảng trên 10% là số chúng ta vay đảo nợ. Vay đảo nợ thì không làm phát sinh thêm nghĩa vụ nợ. Do vậy, nếu trừ nghĩa vụ vay đảo nợ thì tỷ lệ trả nợ vẫn nằm ở mức khoảng 20-21%, dưới mức 25% tổng thu ngân sách.

Tin bài liên quan