Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Công ty quản lý quỹ: Tên mới, hiệu quả có mới?

(ĐTCK) Nhiều công ty quản lý quỹ đổi tên những mong xóa đi quá khứ thua lỗ, thế nhưng đường về của các công ty này vẫn lắm gian nan.

Hàng loạt cái tên mới trong ngành quỹ

Bên cạnh những trường hợp bị thu hồi giấy phép, bị xóa sổ hoạt động như Công ty TNHH Quản lý Quỹ Ðầu tư chứng khoán Ðông Á, thời gian gần đây, khối công ty quản lý quỹ chứng kiến nhiều công ty “thay tên đổi họ”.

Cụ thể, Công ty Quản lý Quỹ đầu tư An Phát được đổi tên thành Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Merlin; Công ty Quản lý quỹ Thăng Long có tên mới là Công ty Quản lý Quỹ FIDES (Việt Nam) và Công ty Quản lý Quỹ Hùng Việt được đổi thành Công ty Quản lý Quỹ KIM Việt Nam...

Công ty quản lý quỹ: Tên mới, hiệu quả có mới?  ảnh 1

Có một điểm chung của các công ty quản lý quỹ đổi tên thời gian qua là thua lỗ triền miên. Chẳng hạn, tại Công ty Quản lý Quỹ Hùng Việt, sau khi chủ ngoại (Hàn Quốc) lên nắm quyền và khoác tên mới là Công ty Quản lý quỹ KIM Việt Nam, trong quý I/2020, Công ty vẫn chưa thoát dớp làm ăn thua lỗ.

Quý đầu năm nay, Công ty lỗ 440 triệu đồng, nâng lỗ lũy kế lên hơn 8,6 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu càng thêm hẻo, chỉ đạt 28,3 tỷ đồng.

Việc đổi tên, bên cạnh lý do đổi chủ như Hùng Việt hay Công ty Quản lý quỹ Genesis, thì có trường hợp chủ cũ tìm cách đổi tên như muốn thị trường quên đi quá khứ kinh doanh thua lỗ.

Ngày 26/5 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn chấp thuận việc đổi tên của Công ty Quản lý Quỹ An Phát thành Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Merlin.

Trước đó, tại Ðại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Công ty, 4 cổ đông đại diện cho 100% cổ phiếu có quyền biểu quyết gồm: Hồ Bửu Phương, Thân Ngọc Minh, Nguyễn Tiến Thành và Huỳnh Tấn Hiệp đã thông qua phương án đổi tên Công ty, cũng như định hướng hoạt động năm 2020.

Trong đó, ông Phương nắm giữ 2 vị trí quan trọng là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, 3 nhân sự còn lại đều là thành viên Hội đồng quản trị...

Cửa nào xoay chuyển?

Cách nào giúp các công ty quản lý quỹ sau đổi tên sẽ có được hình ảnh mới, với kết quả kinh doanh khởi sắc là bài toán không hề đơn giản với các ông chủ. Bởi thực tế chứng minh, có trường hợp sau đổi tên thua lỗ vẫn hoàn thua lỗ.

Trước lần thay tên gần nhất, Công ty Merlin từng được đổi tên từ Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Anpha thành An Phát, nhưng tình trạng thua lỗ chẳng vì thế được cải thiện. Quý I/2020, Công ty Merlin vẫn lỗ.

Chia sẻ với Ðầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Genesis cho biết, đầu năm nay, Công ty đã phần nào định hình hướng đi mới là huy động vốn để thành lập quỹ.

Tuy nhiên, do nguồn vốn mà Công ty dự định huy động là từ nhà đầu tư nước ngoài (là đối tác của các cổ đông lớn của Công ty), trong khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở các nước tiếp tục phức tạp, nên việc lập quỹ bị trì hoãn.

Cũng theo vị “thuyền trưởng” của Genesis, cái may là dịch bệnh ở Việt Nam sớm qua đi, nên Việt Nam có lợi thế trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Nhiều ngành như du lịch, hàng không, dầu khí chịu ảnh hưởng của dịch bệnh được dự báo kết quả kinh doanh quý II/2020 sẽ suy giảm mạnh so với cùng kỳ, nhưng một số ngành như tiêu dùng, thực phẩm, điện, nước… nhiều khả năng vẫn giữ được hiệu quả kinh doanh tích cực.

Bối cảnh này cùng với kinh tế vĩ mô ổn định, dự báo VN-Index trong quý III sẽ vận động trong khoảng từ 850 - 930 điểm.

“Nếu kịch bản trên diễn ra, cùng với dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu được kiểm soát, dự kiến trong 6 tháng cuối năm nay, hoạt động kinh doanh của Công ty sẽ dần khả quan, đồng thời giúp Công ty hiện thực hóa mục tiêu huy động vốn để lập quỹ…”, ông Việt chia sẻ.

Ngành quỹ được nhìn nhận có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng thực tế cho thấy, “miếng bánh” tiềm năng đó không chia đều cho các công ty quản lý quỹ, cơ hội vẫn tập trung vào các công ty lớn.

Ðiều này càng đặt ra thách thức với những công ty có tiềm lực tài chính yếu, khả năng phát triển sản phẩm mới hạn chế. Bởi vậy, nếu chỉ “thay tên đổi họ” thì các công ty này khó kỳ vọng đổi vận.

Tin bài liên quan