Công ty chứng khoán tập trung gia tăng hiệu quả đầu tư cho khách hàng

Công ty chứng khoán tập trung gia tăng hiệu quả đầu tư cho khách hàng

(ĐTCK) Top 10 công ty chứng khoán thường xuyên chiếm hơn 80% thị phần môi giới, 70 công ty còn lại chia nhau gần 20% thị phần. Nhiều ý kiến cho rằng, thương hiệu công ty là một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút khách hàng đến mở tài khoản và giao dịch. 

Khác với đa số doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác, nhất là lĩnh vực sản xuất khi xây dựng thương hiệu bằng cách tập trung vào việc làm cho sản phẩm nằm trong tâm trí người tiêu dùng, khối công ty chứng khoán chú trọng hỗ trợ khách hàng giao dịch hiệu quả, hạn chế rủi ro, gia tăng lợi nhuận.

Nhiều công ty chứng khoán đặt trọng tâm vào đối tượng khách hàng cá nhân, tuy giá trị giao dịch thấp so với nhà đầu tư tổ chức, nhưng có số lượng đông đảo và tần suất giao dịch cao.

Anh Tuấn, một nhà đầu tư có nhiều năm “bám sàn” chứng khoán cho rằng, có 3 yếu tố được nhà đầu tư quan tâm nhất khi lựa chọn công ty chứng khoán để giao dịch, đó là nền tảng công nghệ, hỗ trợ tài chính và tư vấn thông tin.

Trong đó, các nhà đầu tư cá nhân rất cần sản phẩm tài chính, thông tin đầu tư và sự cảnh báo kịp thời.

Do vậy, bên cạnh tìm những công ty chứng khoán tốt, nhà đầu tư cũng quan tâm đến những môi giới giỏi, có nhiều kinh nghiệm chăm sóc khách hàng, bởi quyết định của nhà đầu tư nhiều khi đến từ sự tư vấn của các môi giới chứng khoán.

Theo nhiều công ty chứng khoán, mục tiêu gia tăng thị phần môi giới được thực hiện bằng những bước đi kiểm soát chặt chẽ rủi ro, song hành với việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Những sản phẩm tư vấn đầu tư mới, những dịch vụ khách hàng thuận lợi cũng như kênh tiếp cận thông tin cho khách hàng hiệu quả là công cụ thu hút thêm khách hàng mới, duy trì khách hàng cũ.

“Chúng tôi tin rằng, lợi ích của việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ dừng ở đó, công nghệ có thể giúp chúng tôi nâng cao chất lượng môi giới, tư vấn để hỗ trợ nhà đầu tư gia tăng hiệu quả đầu tư”, giám đốc môi giới một công ty chứng khoán nói và cho biết, công ty phát triển các gói dịch vụ và sản phẩm phù hợp với chiến lược đầu tư của từng môi giới và với từng chiến lược tư vấn cho khách hàng, điều này cũng giúp nhà đầu tư hiểu hơn về môi giới và lựa chọn những nhà môi giới phù hợp.

Với tỷ trọng hoạt động môi giới đang đóng góp bình quân khoảng 30% trên tổng doanh thu chung của nhiều công ty chứng khoán nên dễ hiểu vì sao các công ty chứng khoán luôn chú trọng đến hoạt động này.

Theo nhiều công ty chứng khoán, mục tiêu gia tăng thị phần môi giới được thực hiện bằng những bước đi kiểm soát chặt chẽ rủi ro, song hành với việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

“Mọi khách hàng đều mong muốn tài sản của mình an toàn, vì thế, chúng tôi đã đầu tư mạnh vào hệ thống quản trị rủi ro, bên cạnh học hỏi những kinh nghiệm từ hệ thống quản trị rủi ro chuyên nghiệp của ngân hàng mẹ”, tổng giám đốc một công ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng nói.

Bối cảnh thị trường đang thay đổi theo hướng đề cao chất lượng và giá trị gia tăng trong dịch vụ mà các công ty chứng khoán cung cấp.

Nhiều công ty nhìn nhận, việc đồng hành cùng nhà đầu tư là trên cả một chặng đường dài, chứ không chỉ đảm nhận vai trò là một nhà môi giới.

Để tạo dựng niềm tin và thu hút ngày càng nhiều khách hàng, công ty đã xây dựng những chính sách khách hàng riêng biệt so với các công ty khác.

“Chúng tôi đang thực hiện đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, sản phẩm phục vụ nhà đầu tư, thậm chí Công ty chấp nhận gần như không thu phí với những khách hàng riêng biệt”, lãnh đạo một công ty chứng khoán chia sẻ.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này, cạnh tranh bằng phí gần như đã bão hòa. Trong nhóm công ty hàng đầu thì công nghệ tương đương nhau, với nhiều tiện ích như tự động ứng trước tiền bán, tự động margin, chuyển tiền online với ngân hàng và giữa tài khoản nội bộ…

Do đó, yếu tố thu hút nhà đầu tư chủ yếu là chất lượng tư vấn, sự cập nhật thông tin, đặc biệt là danh sách cổ phiếu “hot” khuyến nghị đầu tư.

Là công ty chứng khoán đã lội ngược dòng thành công trong việc xây dựng thương hiệu và kinh doanh hiệu quả, ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) chia sẻ một số nguyên tắc đã tạo nên vị thế vững chắc cho SHS hiện nay.

Theo đó, trong mảng môi giới, chiến lược “quan tâm đến giá trị tài sản ròng của khách hàng, chứ không phải giá trị giao dịch của họ nhiều hay ít” được thực thi nhất quán từ năm 2014 cho đến nay.

Đánh giá về SHS, nhiều nhà đầu tư đang giao dịch tại đây cho biết, Công ty có bộ sản phẩm tài chính ưu việt, phí giao dịch hợp lý, nhưng quan trọng nhất là chất lượng thông tin đầu tư và sự cảnh báo kịp thời. Có những khi thị trường đầy rẫy biến cố, SHS chấp nhận giảm thu khi liên tục khuyến nghị nhà đầu tư hãy giữ tiền.

Ở mảng tư vấn, quan điểm đề cao chất lượng của SHS tiếp tục được thực hiện nhất quán thông qua việc thiết kế các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, thậm chí có không ít thương vụ bị giới hạn bởi mức phí thấp theo các quy định pháp luật, Công ty chấp nhận lỗ, “nuôi quân” để đảm bảo yêu cầu dịch vụ tốt nhất có thể.

Dù thị trường biến động không ngừng, buộc các công ty chứng khoán phải linh hoạt thích ứng bằng nhiều chính sách, nhưng ông Vũ Đức Tiến nói rằng, SHS sẽ luôn tuân thủ cam kết "lấy tăng trưởng giá trị tài sản ròng của khách hàng làm động lực".

Với khối công ty chứng khoán trực thuộc ngân hàng, việc xây dựng thương hiệu có phần thuận lợi hơn.

Ngoài uy tín của ngân hàng mẹ, các công ty chứng khoán này cũng tận dụng được mạng lưới, hệ thống khách hàng của ngân hàng mẹ như công ty chứng khoán của Vietcombank, VietinBank, VPBank, MBBank, ACB…

Tuy nhiên, các công ty chứng khoán vẫn tập trung xây dựng thương hiệu bằng những sản phẩm chuyên biệt, những thế mạnh riêng.

Trong khi đó, nhóm công ty chứng khoán mạnh về công nghệ như FPTS, VNDIRECT... chọn cách phát triển thương hiệu bằng các sản phẩm như gói dịch vụ hỗ trợ tài chính trực tuyến, dịch vụ đại hội đồng cổ đông trực tuyến, hệ thống quản trị nhân sự hiệu quả và bất cứ một sản phẩm công nghệ nào, công ty cũng hướng đến nhà đầu tư và nguyên tắc xuyên suốt là đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng.

Thực tế, với các công ty chứng khoán, việc cung cấp dịch vụ để thu phí là đương nhiên, nhưng do đặc thù ngành phụ thuộc vào diễn biến của thị trường chứng khoán, nên các công ty không quan tâm nhiều đến mức phí, mà quan tâm nhiều hơn đến việc làm cho giá trị tài sản ròng của khách hàng gia tăng, dù giá trị giao dịch của họ nhiều hay ít. Khách hàng đầu tư hiệu quả, công ty tất yếu được hưởng lợi.

Ông Nguyễn Điệp Tùng, Tổng giám đốc FPTS cho rằng, các sản phẩm, phần mềm hay công cụ giao dịch mà Công ty tạo nên đều hướng đến hai đối tượng là nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Công ty không ngừng đầu tư nghiên cứu, tận dụng mọi thế mạnh công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất, cung cấp cho khách hàng một hệ thống giao dịch thuận tiện, an toàn, nhanh chóng và chính xác.

Có một số công ty chứng khoán phải xây dựng lại thương hiệu từ đầu. Đơn cử, cái tên Chứng khoán Maritme đã gắn liền với thị trường gần 10 năm trước hiện không còn tồn tại, thay vào đó là Chứng khoán KB Việt Nam. Để công chúng đầu tư làm quen với một thương hiệu mới sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Ông Chun Byoung Jo, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán KB Hàn Quốc (KB Securities) - công ty mẹ của Chứng khoán KB Việt Nam cho biết, Công ty sẽ dần tiếp cận với thị trường và đặc biệt quan tâm đến việc phát triển thương hiệu chứng khoán KB tại Việt Nam, như tiền đề cho những bước tiến đột phá và quan trọng sau này của Tập đoàn KB tại thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi cam kết cung cấp những sản phẩm, tiện ích hoàn hảo nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt Nam cũng như kết nối nhu cầu của các nhà đầu tư Hàn Quốc tới thị trường đầy tiềm năng này”, ông Chun Byoung Jo nói.

Hiện nay, không còn tình trạng công ty chứng khoán thu hút nhà đầu tư mở tài khoản chủ yếu bằng cách giảm phí giao dịch, mà cách thu hút khách của khối công ty chứng khoán đang ngày một “tinh tế”, thông qua các sản phẩm thiết thực, hiệu quả với nhà đầu tư.

Mỗi khách hàng khác nhau sẽ có những “khẩu vị” đầu tư riêng, nên công ty chứng khoán có các dịch vụ đa dạng sẽ giúp nhà đầu tư gia tăng sự lựa chọn. Trong đó, làm cho giá trị tài sản ròng của khách hàng gia tăng là cách phát triển thương hiệu của công ty chứng khoán tốt nhất.

Tin bài liên quan