Công ty chứng khoán ồ ạt giảm phí margin

Công ty chứng khoán ồ ạt giảm phí margin

(ĐTCK) Trước tình hình thị trường chứng khoán biến động khó lường vì dịch bệnh Covid-19, các công ty chứng khoán đã đồng loạt điều chỉnh giảm phí hỗ trợ vốn nhằm giữ chân nhà đầu tư.

Mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS) đã thông báo điều chỉnh giảm phí hỗ trợ vốn, bao gồm phí vay giao dịch ký quỹ và phí ứng trước tiền, áp dụng từ ngày 20/4/2020. Cụ thể, phí vay ký quỹ theo món và theo sức mua đều giảm từ 0,038%/ngày xuống còn 0,036%/ngày, tương đương 13,14%/năm.

Tương tự, phí ứng trước tiền cũng giảm xuống 0,036%/ngày từ mức 0,038%/ngày.

Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam thông báo, từ ngày 6/4 đến ngày 5/7 sẽ áp dụng mức lãi suất ưu đãi 8,8%/năm cho tất cả các khoản nợ phát sinh mới, áp dụng cho tất cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới mở tài khoản trong thời gian ưu đãi.

Yuanta Việt Nam cho biết, sau thời gian trên, các khách hàng của Công ty cũng được hưởng mức lãi suất vay margin 9%/năm thông qua sản phẩm YS9.0.

Chứng khoán SSI ngay từ đầu tháng 3 cũng đã tung gói vốn 2.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ 9%/năm cho toàn bộ các khách hàng có phát sinh nợ margin. Gói vay này áp dụng đến hết tháng 5/2020.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) tung ra gói cho vay margin KB Dream với mức lãi suất chỉ 8,3 - 8,5%/năm.

Thậm chí, gói vốn KB Super Dream còn miễn hoàn toàn lãi vay mua chứng khoán trong 10 ngày giao dịch đầu tiên.

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, một trong những công ty chứng khoán vốn ngoại đang bứt tốc mạnh tại thị trường Việt Nam, đã triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay margin từ đầu năm nay.

Từ ngày 1/1 đến hết 30/6, khách hàng mở tài khoản giao dịch ký quỹ tại Công ty được hưởng mức lãi suất margin ưu đãi từ 9,5 - 9,9%/năm.

Công ty Chứng khoán AIS cũng giảm lãi suất vay margin xuống còn từ 9%/năm, so với mức 9,5%/năm trước đó.

Theo đó, nhà đầu tư sử dụng dịch vụ vay margin với dư nợ dưới 1 tỷ đồng/ngày sẽ được hưởng lãi suất 0,025%/ngày, tương đương 9%/năm. Còn với dư nợ trên 1 tỷ đồng/ngày, mức lãi suất được áp dụng là 0,03334%/ngày, tương đương 12%/năm.

Công ty Chứng khoán Pinetree (đổi tên từ Công ty Chứng khoán HFT sau thương vụ M&A với Hanwha Securities) lại triển khai chính sách miễn phí giao dịch trọn đời và gói margin với lãi suất 9%/năm cho khách hàng.

Theo tìm hiểu của Ðầu tư Chứng khoán, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) hiện đang áp dụng mức lãi suất 12,5%/năm; KIS Việt Nam áp dụng mức lãi suất 10,4%/năm; Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (NHSC) áp dụng mức lãi suất 10,2%/năm; còn Chứng khoán Ðông Á có mức lãi suất 10,5 - 12%/năm.

Ðây là những mức lãi suất khá thấp so với mặt bằng lãi suất phổ biến trước kia của các công ty (14%/năm).

Giao dịch ký quỹ là hình thức nhà đầu tư mua cổ phiếu theo hạn mức tín dụng được công ty chứng khoán cấp và sẽ phải chịu lãi suất theo biểu phí của công ty. Ðối với nhà đầu tư chứng khoán, chi phí giao dịch, lãi vay margin thường chiếm 10 - 20% nguồn vốn đầu tư mỗi năm.

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều phiên biến động mạnh do ảnh hưởng của diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn cầu và giá dầu lao dốc, nhiều nhà đầu tư thua lỗ lớn.

Việc giảm lãi suất vay margin là một trong những nỗ lực của các công ty chứng khoán để chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, nhằm giữ chân nhà đầu tư ở lại thị trường.

Ðây cũng là công cụ đắc lực của công ty chứng khoán trong cạnh tranh thu hút nhà đầu tư. Năm 2019, bảng xếp hạng thị phần môi giới chứng khoán đã chứng kiến sự lên ngôi của một số công ty chứng khoán ngoại có nguồn vốn rẻ dồi dào phía sau và tất nhiên là chính sách lãi suất cho vay ký quỹ hấp dẫn hơn hẳn so với nhiều công ty chứng khoán trong nước.

Tin bài liên quan