Khi các công ty chứng khoán chăm sóc nhà đầu tư tận tâm, tận lực, chắc chắn sẽ được đền đáp bằng sự tin tưởng, gắn bó của nhà đầu tư.

Khi các công ty chứng khoán chăm sóc nhà đầu tư tận tâm, tận lực, chắc chắn sẽ được đền đáp bằng sự tin tưởng, gắn bó của nhà đầu tư.

Công ty chứng khoán ngày càng chú trọng chăm sóc nhà đầu tư

(ĐTCK) Thay vì nói về mình, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong khối công ty chứng khoán đang tích cực truyền thông về ngành, về thị trường chung. Điều này đã được thị trường, nhà đầu tư đón nhận tích cực hơn.

Lấy nhà đầu tư làm trung tâm

Các công ty chứng khoán ngày càng chú trọng đến việc đáp ứng nhu cầu thông tin của nhà đầu tư. Và sự thực, tuy khó có thể đáp ứng được hết nhu cầu của thị trường, song điều này đã nhận được sự đồng thuận của nhiều nhà đầu tư.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, anh Trần Tiến Dũng, một nhà đầu tư lâu năm cho biết, ở giai đoạn hiện nay, những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm có thể kiểm định được thông tin, cũng như mục tiêu của các hội thảo đầu tư do các công ty chứng khoán tổ chức. Nhưng anh đánh giá cao những hội thảo tập trung vào từng ngành, từng doanh nghiệp để cung cấp cho nhà đầu tư cái nhìn sâu hơn về ngành, về các lĩnh vực.

Chẳng hạn, chuỗi hội thảo do Công ty Chứng khoán Vietinbank tổ chức trong hai năm 2016, 2017 về triển vọng ngành dệt may trước những cơ hội lớn từ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hiệp định thương mại tự do (FTA), hay hội thảo ngành thép, ngành thủy sản…, theo anh Dũng, rất hữu ích với các nhà đầu tư.

Tất nhiên, theo nhà đầu tư này, việc công ty chứng khoán lựa chọn giới thiệu một doanh nghiệp đại diện cho mỗi ngành có thể nhận ý kiến trái chiều về việc vì sao lại chọn doanh nghiệp này mà không phải doanh nghiệp khác và bản thân những doanh nghiệp đó có đủ uy tín để đại diện cho ngành không.

Đại diện Công ty Chứng khoán Vietinbank cũng chia sẻ, thông qua hội thảo, các nhà đầu tư có thêm thông tin về thị trường và những cơ hội đầu tư mới, đặc biệt là cơ hội đầu tư vào từng ngành cụ thể. Tuy vậy, trong quá trình làm việc, để tìm một doanh nghiệp đại diện đáp ứng được yêu cầu của tất cả nhà đầu tư là rất khó.

Hơn nữa, bản thân nhiều doanh nghiệp khi được đặt vấn đề hợp tác chia sẻ thông tin cũng chưa sẵn sàng. Do đó, việc tìm và mời được các diễn giả là đại diện cơ quan quản lý, hiệp hội, lãnh đạo doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ thông tin cho nhà đầu tư là một nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp.

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ, việc “thấu hiểu” nhà đầu tư cũng được nhiều công ty chứng khoán chú trọng 

Khi thương hiệu đã được định hình trên thị trường, nhiều công ty chứng khoán cho rằng, cách PR tốt nhất chính là hướng tới khách hàng. Thậm chí, ngay trong cách giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm mới đến thị trường.

Đơn cử, có công ty chứng khoán thay vì quảng bá các dịch vụ, sản phẩm của mình, Công ty chú trọng đến việc hướng dẫn nhà đầu tư về phương thức đầu tư, chỉ ra cơ hội và rủi ro khi đầu tư vào các cổ phiếu, hay gần đây nhất là sản phẩm phái sinh. Đến nay, khi thị trường chứng khoán phái sinh đi vào hoạt động gần 1 năm, Công ty vẫn duy trì việc tổ chức đào tạo, hướng dẫn nhà đầu tư để tự nhà đầu tư cảm nhận.

Không chỉ các công ty chứng khoán, bản thân các doanh nghiệp cũng đang dần thay đổi cách “giao lưu” với các nhà đầu tư. Không chỉ vẽ ra những điểm tốt của mình, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ những khó khăn chung của ngành, những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt cũng như so sánh tương quan chung giữa các doanh nghiệp trong ngành.

Thực tế nói điều này khó khách quan, nhưng bằng chứng được thể hiện trong chính báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán, thông qua sự chia sẻ của lãnh đạo các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Phòng Quản lý thành viên, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng chia sẻ, hoạt động này nên tổ chức thường xuyên hơn. Nhiều năm trở lại đây, HNX thường phối hợp với các công ty chứng khoán tổ chức các hội thảo theo từng nhóm chủ đề liên quan mật thiết đến thị trường, nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư kiến thức, kinh nghiệm cũng như thông tin về thị trường, hỗ trợ nhà đầu tư ra quyết định đầu tư trong từng ngành.

HNX đã phối hợp với nhiều công ty chứng khoán tổ chức rất nhiều hội thảo về các sản phẩm mới, đi sâu vào từng ngành, lĩnh vực như ngành thép, ngành dệt may, ngành bất đông sản, ngân hàng… nhằm tạo ra các diễn đàn để nhà đầu tư giao lưu với các chuyên gia đến từ các hiệp hội, lãnh đạo các doanh nghiệp và đơn vị tư vấn là công ty chứng khoán để cùng tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Đau đáu cùng nhà đầu tư

Mỗi công ty chứng khoán có một góc nhìn và cách tiếp cận nhà đầu tư riêng, cũng như có “đặc sản” riêng. Có công ty chứng khoán duy trì chuỗi hội thảo hàng quý để tạo bản sắc riêng cho công ty.

Chuỗi hội thảo nhằm tăng cường giao lưu, nắm bắt nhu cầu; đồng thời, cung cấp thông tin, nhận định thị trường cho nhà đầu tư. Có công ty lại đưa ra các báo cáo nghiên cứu như Investor Daily, Vietnam Outlook, Vietnam Fixed Income, Commodity Report, báo cáo phân tích cổ phiếu, báo cáo ngành… cập nhật thường xuyên, liên tục về chất lượng nội dung và cách thể hiện để hỗ trợ nhà đầu tư nhận diện và chọn lựa các cơ hội đầu tư tối ưu trên thị trường.

Thực tế, với các công ty chứng khoán, việc cung cấp dịch vụ để thu phí là bình thường, nhưng do đặc thù ngành phụ thuộc vào diễn biến của thị trường, khi thị trường tăng điểm, cả công ty chứng khoán và nhà đầu tư đều vui. Song khi thị trường có diễn biến không thuận lợi, nhiều nhà đầu tư thua lỗ, bản thân lãnh đạo nhiều công ty chứng khoán cũng thấy “áy náy”. Chính vì vậy, bên cạnh việc cung cấp dịch vụ, việc “thấu hiểu” nhà đầu tư cũng được nhiều công ty chứng khoán chú trọng.

Thực ra, chọn lựa cổ phiếu đầu tư dễ mà khó, nếu chọn những cổ phiếu nằm ngoài xu thế thị trường, nhà đầu tư vẫn có thể thua lỗ hoặc không có lợi nhuận cho dù thị trường tăng điểm. Xu hướng này càng rõ nét trong hơn một năm trở lại đây, bằng chứng là thị trường lên, nhưng tài khoản của nhiều nhà đầu tư vẫn đứng im hoặc thua lỗ.

Mong muốn của công ty chứng khoán là vừa phải gia tăng tối ưu giá trị tài khoản vừa phải bảo đảm an toàn cho khách hàng. Song đây là hai điều rất mâu thuẫn nhau, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay.

Chính vì vậy, thay vì chỉ có môi giới, nhiều công ty chứng khoán cho biết, để đưa ra tư vấn cho khách hàng, công ty phải dựa trên sự kết hợp của bộ phận môi giới và bộ phận nghiên cứu, phân tích cổ phiếu. Thông thường, bộ phận nghiên cứu thị trường hỗ trợ chủ lực cho bộ phận môi giới và các nhân viên môi giới lấy thông tin một phần từ đây để cung cấp cho nhà đầu tư…

Anh Nam, nhà đầu tư chứng khoán cho biết, việc các công ty chứng khoán cung cấp các báo cáo phân tích chi tiết về doanh nghiệp, ngành, tổ chức hội thảo nhận định tình hình thị trường là một hình thức "chăm sóc" với nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều này phải dựa trên đạo đức nghề nghiệp của công ty chứng khoán, bởi không ít báo cáo phân tích chỉ chú tâm đến lợi ích cho một bộ phận nhà đầu tư, thậm chí cho chính các công ty chứng khoán, mà điều này trên thực tế rất khó để phân định.

Người xưa vẫn có câu “Gái có công, chồng không phụ”, khi các công ty chứng khoán chăm sóc nhà đầu tư tận tâm, tận lực, chắc chắn sẽ được đền đáp bằng sự tin tưởng, gắn bó của nhà đầu tư.

Tin bài liên quan