Công ty chứng khoán nào miễn giảm phí nhiều nhất cho nhà đầu tư?

Công ty chứng khoán nào miễn giảm phí nhiều nhất cho nhà đầu tư?

(ĐTCK) Theo tính toán, chỉ tính riêng trong quý I/2019, các nhà đầu tư đã được miễn giảm tới trên 10 tỷ đồng tiền phí giao dịch chứng khoán phái sinh từ các công ty chứng khoán.  

Theo số liệu thống kê của HNX, tổng khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai chỉ số trong quý I năm nay là 7.166.827 hợp đồng.

Trong quý I năm nay có 3 công ty tiến hành miễn phí giao dịch phái sinh cho khách hàng là Công ty chứng khoán VPS, Công ty chứng khoán ACBS và Công ty chứng khoán Mirae Asset. Kể từ ngày 1/4, ACBS đã bắt đầu thu phí giao dịch trở lại với mức phí giao dịch là 3.000 đồng/hợp đồng. Trong khi đó, VPS vẫn tiến hành miễn phí dài hạn còn Mirae Asset tiếp tục kéo dài chương trình miễn phí giao dịch phái sinh cho tới hết quý II năm nay.

Trong 3 công ty nói trên, chỉ có VPS và ACBS là hai công ty lọt vào danh sách Top 10 công ty có thị phần môi giới phái sinh lớn nhất trong quý I/2019 do HNX công bố mới đây. Theo đó, VPS dẫn đầu thị phần với 37,5%, còn ACBS có thị phần là 1,24%.

Theo tỷ lệ thị phần nói trên thì khối lượng hợp đồng phái sinh được giao dịch tại VPS trong quý I năm nay là 2.687.560 hợp đồng, tại ACBS là 888.687 hợp đồng. Nếu tính ở mức phí giao dịch phái sinh thịnh hành mà các công ty chứng khoán thu của khách hàng (ngoài mức phí mà nhà đầu tư phải trả cho Sở giao dịch chứng khoán và VSD) là 3.000 đồng/hợp đồng thì chỉ riêng 2 công ty nói trên đã miễn cho nhà đầu tư tới 10,7 tỷ đồng tiền phí giao dịch. Trong đó, chỉ riêng VPS đã miễn tới trên 8 tỷ đồng.

Cũng cần phải nói thêm rằng, từ khi đưa ra chương trình miễn phí giao dịch phái sinh dài hạn cho khách hàng kể từ ngày 10/10/2018, thị phần môi giới của VPS đã tăng rất mạnh. Theo đó, thị phần của công ty này đã tăng từ mức 9,87% trong quý III/2018 lên 21,79% trong quý IV/2018 và 37,5% trong quý I/2019. Tương tự, tại ACBS, thị phần của công ty đã tăng từ mức 0,64% trong quý IV/2018 lên mức 1,24% trong quý I năm nay.   

Ngoài những công ty có chương trình miễn phí giao dịch phái sinh cho khách hàng kể trên, thời gian qua còn có một số công ty chứng khoán tiến hành miễn phí giao dịch cổ phiếu cơ sở cho khách hàng. Đó là những cái tên như Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, Công ty chứng khoán NH Việt Nam và Công ty chứng khoán VPS. Chưa kể, VPS còn có chương trình giảm lãi suất cho vay margin xuống mức 9,8%/năm.

Tin bài liên quan