Công tác IR thời chứng khoán giảm điểm

Công tác IR thời chứng khoán giảm điểm

(ĐTCK) Ðều đặn tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo cao nhất của công ty với các chuyên viên phân tích đến từ các công ty chứng khoán, nhưng giá cổ phiếu MWG của CTCP Thế giới di động đã rơi khoảng 30% kể từ sau Ðại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra tháng trước, bởi nỗi nghi ngờ mang tên Bách Hóa Xanh. 

Ngay cả khi MWG công bố lợi nhuận quý I/2018 tăng trưởng đến 45% so với cùng kỳ, bất chấp việc phải bù lỗ cho Bách Hóa Xanh, giá cổ phiếu vẫn không tăng lại.

Câu chuyện của MWG cho thấy công tác quan hệ nhà đầu tư (IR) của doanh nghiệp được thực hiện không toàn diện, trong đó đối tượng nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ trên thị trường chứng khoán đã bị bỏ qua, khiến giá cổ phiếu khộng phản ánh đúng kết quả kinh doanh tốt mà công ty này đạt được.

Mấy năm trước, khi được đề cập đến việc cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, lãnh đạo MWG tự tin cho rằng, cổ phiếu nằm chủ yếu trong tay các quỹ đầu tư lớn và nội bộ Công ty, lượng cổ phiếu giao dịch tự do mỗi ngày rất thấp nên việc truyền thông ra bên ngoài có thể là không cần thiết. Nhưng hiện nay, thanh khoản của MWG không nhỏ, xét về khối lượng giao dịch mỗi phiên và là đáng kể nếu nhìn vào giá trị giao dịch.

Sự tham gia của nhà đầu tư đại chúng vào MWG khá nhiều, bởi trên thị trường nhiều nhà đầu tư cá nhân có số vốn tích lũy lớn cũng theo trường phái đầu tư giá trị thích đầu tư vào doanh nghiệp tăng trưởng như MWG. Làn sóng đầu tư vào doanh nghiệp lớn đầu ngành cũng lôi cuốn các nhà đầu tư nhỏ lẻ nắm giữ MWG.

Lực lượng cổ đông mới này có sức ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu MWG. Trong khi đó, truyền thông nhắc rất nhiều đến chuỗi Bách Hóa Xanh mà MWG đang phát triển. Những thông tin chưa rõ ràng về MWG chiếm chủ đạo đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Thị giá cổ phiếu MWG đi xuống, giá trị tài sản ròng của các quỹ đầu tư vào MWG bị sụt giảm, khiến đội quỹ quản lý các quỹ gặp áp lực và đương nhiên áp lực đó một phần nào được chuyển đến Ban lãnh đạo MWG.

Câu chuyện của MWG cho thấy, kinh doanh tốt chưa đủ, mà cần phải tiến hành công tác IR một cách toàn diện, phục vụ đa dạng đối tượng nhà đầu tư thì giá cổ phiếu mới phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp.

Trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán bên lề cuộc gặp định kỳ với các chuyên viên phân tích đầu tuần qua, ông Nguyễn Ðức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG thừa nhận, những nhà đầu tư cá nhân không có cơ hội gặp và đặt câu hỏi trực tiếp với ông như các chuyên viên phân tích và MWG cũng chưa làm đủ để thông tin đến được nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trên thực tế, mỗi khi thị trường đi xuống, giá cổ phiếu giảm mạnh thì những thông điệp trực tiếp của Ban lãnh đạo công ty có tác động mạnh đến nhà đầu tư nhỏ lẻ hơn những báo cáo phân tích, khuyến nghị của các công ty chứng khoán.

Khi nhà đầu tư nghi ngờ vào sự phát triển của công ty, hay chỉ nhìn thấy góc độ gây nghi ngờ mà quên đi động lực tăng trưởng chính như trường hợp của MWG thì thông điệp của người đứng đầu rất quan trọng. MWG chưa giải tỏa được nút thắt tâm lý của thị trường vì đã không đặt nhà đầu tư nhỏ lẻ vào tầm ngắm của công tác quan hệ nhà đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp lâu năm trên thị trường đã từng mắc phải bài học này, chỉ khi thị trường sụt giảm, giá cổ phiếu giảm quá đà Ban lãnh đạo công ty mới bắt đầu tìm cách để truyền thông có định hướng ra thị trường, nhắm đến nhà đầu tư đại chúng.

Một vài doanh nghiệp có cổ phiếu tăng nóng thời gian cũng mắc phải lỗi này khi để cho thông tin tốt lan ra thị trường theo kiểu truyền tai. Nên nếu một thế lực trên thị trường muốn đánh xuống cổ phiếu, họ chỉ cần “rỉ tải” các thông tin xấu kiểu hư hư thực thực cũng khiến nỗi lo sợ và nghi ngờ xuất hiện, lan truyền.

Không phải ngẫu nhiên mà các quỹ đầu tư khi bỏ vốn vào các doanh nghiệp đã đưa tiêu chí thị giá cổ phiếu vào trong hệ thống tiêu chí xét thưởng cho người đứng đầu doanh nghiệp như tại như một số doanh nghiệp đang áp dụng.

Ðiều đó đòi hỏi Ban lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ kinh doanh tốt, mà còn phải công khai, minh bạch thông tin và quan hệ nhà đầu tư bài bản và toàn diện để giá cổ phiếu phản ánh đúng giá trị.

Dòng tiền thông minh không phải dòng tiền tự chảy, mà là dòng tiền phát hiện sớm các tín hiệu hút dòng tiền, mà một trong các tín hiệu đó là hành động của Ban lãnh đạo doanh nghiệp trong công tác IR cũng như thông điệp mà họ gửi đến thị trường.

Tin bài liên quan