Công nghệ - “Vũ khí” cho việc đầu tư chứng khoán thời đại 4.0

(ĐTCK) Áp dụng công nghệ, trực tuyến hóa hoạt động đầu tư chứng khoán là xu thế tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới tất cả các nhóm nhà đầu tư. Khi mà dịch Covid-19 xảy ra, yếu tố công nghệ trong đầu tư chứng khoán càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Công nghệ - “Vũ khí” cho việc đầu tư chứng khoán thời đại 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần biến đổi toàn thế giới và tác động đến từng ngóc ngách của nền kinh tế cũng như cuộc sống hàng ngày. Ngành chứng khoán cũng vậy.

Không nằm ngoài xu thế, thị trường chứng khoán Việt Nam trong những năm qua đã có những thay đổi với tốc độ đáng ngạc nhiên với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả vận hành của toàn bộ thị trường cũng như hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán một cách tốt hơn.

Bộ Tài chính cùng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã liên tục có những chỉ đạo tập trung vào việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành và quản lý giúp thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hoạt động trơn tru hơn.

Về phía các công ty chứng khoán, những năm qua, thị trường đã chứng kiến một cuộc đua giữa tất cả các công ty khi liên tục cho ra mắt những sản phẩm, dịch vụ mới có ứng dụng công nghệ hướng đến mọi lớp nhà đầu tư.

Những cụm từ như mở tài khoản chứng khoán từ xa, giao dịch chứng khoán trực tuyến (trading online), hay Robot đầu tư chứng khoán đang dần trở nên phổ biến với những nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam

Không những vậy, các công ty chứng khoán còn thể hiện sự nhạy bén của mình khi kết hợp công nghệ cùng xu hướng miễn phí giao dịch, giảm lãi suất vay margin khiến thị phần khách hàng trong năm qua có sự thay đổi lớn.

Những công ty lâu năm trong ngành chứng khoán Việt Nam giờ đây đang phải đối mặt với thách thức lớn từ những công ty mới nổi với bệ phóng công nghệ của mình.

Thời gian qua, khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra và có tác động rất lớn đến toàn bộ cuộc sống tại Việt Nam cũng như trên thế giới, tính công nghệ trong mắt nhà đầu tư chứng khoán cũng đã thay đổi và được đề cao hơn rất nhiều. 

Trong bối cảnh các công ty chứng khoán chạy đua công nghệ cũng như áp dụng chính sách miễn giảm phí, nhà đầu tư là người hưởng lợi cuối cùng.

Nhờ sự thuận lợi mà công nghệ mang lại, nhà đầu tư hiện nay, đặc biệt là những nhà đầu tư yêu thích công nghệ và theo đuổi phương pháp tự giao dịch (không sử dụng môi giới) có thể mở tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau cùng một lúc để trải nghiệm dịch vụ.

Ngoài vấn đề trải nghiệm dịch vụ, việc này còn giúp các nhà đầu tư tận dụng tối đa chính sách mà các công ty chứng khoán mang lại, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư.

Theo các chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam trước sau gì cũng sẽ vận hành theo xu hướng giống như những thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản. 

Vậy nên, cuộc đua về công nghệ, đi kèm theo đó là quá trình đưa phí giao dịch về 0 được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ và trở thành thỏi nam châm thu hút khách hàng trong tương lai.

Trong những công ty chứng khoán đang miễn giảm phí giao dịch trên thị trường hiện nay, Chứng khoán AIS được khách hàng đánh giá cao và ủng hộ khi áp dụng chính sách này đổi với cả tài khoản thưởng lẫn tài khoản margin. Đồng thời, khách hàng khi sử dụng dịch vụ vay margin tại AIS được hưởng mức lãi suất ưu đãi chỉ 9%/năm.

Tin bài liên quan