Công nghệ Big Data và trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thị trường chứng khoán Việt Nam

Công nghệ Big Data và trí tuệ nhân tạo đang thay đổi thị trường chứng khoán Việt Nam

(ĐTCK) Tác động vào tất cả các hoạt động từ nghiên cứu thị trường, tư vấn hỗ trợ đầu tư, triển khai giao dịch cho đến quản lý tài sản cá nhân, Big Data (dữ liệu lớn) và AI (trí tuệ nhân tạo) trong tương lai sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đôi nét về Big Data, AI và xu hướng ứng dụng

Big Data (dữ liệu lớn) là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp, đến nỗi những công cụ lưu trữ, ứng dụng, xử lý dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được.

Nói về AI (viết tắt của Artificial Intelligence) hoặc trí tuệ nhân tạo, đây là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc. Dựa vào kết quả của quá trình học, các robot và máy tính có khả năng tự đưa ra những quyết định.

Song hành cùng nhau, Big Data và AI ngày càng phát triển nhanh chóng và nổi tiếng toàn cầu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả tài chính chứng khoán.

Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đang từng bước thay đổi cách vận hành của nhiều thị trường chứng khoán lâu đời trên thế giới. Quá trình đầu tư không còn bắt đầu bằng chuỗi ngày lặn lội với những báo cáo tài chính, đi thực tế từng công ty hay sàn giao dịch, mà thay vào đó là sử dụng kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ để nhanh chóng tiếp cận mục tiêu đầu tư cốt lõi.

Nhà đầu tư hiện nay hoàn toàn có thể tham gia vào thị trường mà không cần qua bất kỳ một môi giới nào. Mọi giao dịch được tiến hành qua ứng dụng thông minh trên máy tính và điện thoại. Dữ liệu thời gian thực được tạo ra bởi Big Data giúp nhà đầu tư có cơ sở để tự đưa ra quyết định đầu tư của riêng mình.

Tương lai của thị trường chứng khoán Việt Nam

Không chỉ dừng lại ở việc ổn định giao dịch trực tuyến, xây dựng hệ thống và chăm sóc khách hàng, các công ty chứng khoán Việt Nam đang không ngừng đầu tư vào công nghệ Big Data, AI nhằm tạo ra một mô hình giao dịch mới.

Trong tương lai, nhà đầu tư cần chỉ cần nắm rõ mục tiêu tài chính và khẩu vị rủi ro của mình, công nghệ sẽ làm tất cả mọi việc. Những ứng dụng thông minh được phát triển với mục tiêu phục vụ hầu hết tất cả các nhóm nhà đầu tư bao gồm: cá nhân, chuyên nghiệp, tổ chức… cho đến quản lý tài sản cá nhân.

Ngoài ra, các ứng dụng trong tương lai hoàn toàn có thể tiến hành giao dịch thay cho khách hàng thay vì chỉ khuyến nghị.

Nếu tận dụng tốt xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 với chủ đạo là Big Data và AI, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiến một bước dài trong công cuộc phát triển, tiếp tục giữ vững vai trò là kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế.

Một trong những công ty chứng khoán mới gia nhập thị trường là Công ty chứng khoán AIS ngay từ đầu đã xác định đi theo hướng lấy công nghệ làm nền tảng phát triển. Bệ phóng vào thị trường của AIS là 2 ứng dụng giao dịch trực tuyến AIPro, Ainvest cùng chính sách miễn phí giao dịch dài hạn – lãi suất vay margin chỉ 9,5%/năm.

Không chỉ dừng lại ở đó, lãnh đạo AIS định hướng công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, bắt kịp với xu thế hiện nay trên thế giới, với mục tiêu trở thành công ty chứng khoán công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Tin bài liên quan