Cổ phiếu chứng khoán thu hút dòng tiền

Cổ phiếu chứng khoán thu hút dòng tiền

(ĐTCK) Sau một thời gian giao dịch khá trầm lắng, nhóm cổ phiếu chứng khoán đang có những chuyển biến tích cực. Dòng tiền bắt đầu có xu hướng chuyển dịch vào nhóm này như SSI, HCM, VCI, VND… 

Bật lên sau một thời gian bị “nén”

Thị trường chứng khoán trong nước những phiên giao dịch gần đây tăng điểm, ngược dòng xu hướng trên thế giới, bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và khối ngoại bán ròng gần 1.000 tỷ đồng. Với mức tăng 2,51%, thị trường chứng khoán Việt Nam đứng thứ hai sau thị trường Nga trong Top các thị trường có thành tích tốt nhất toàn cầu trong tuần qua.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán MB (MBS), tuần giao dịch từ ngày 13 - 17/5 cũng là tuần tăng mạnh nhất của chỉ số VN-Index trong 3 tháng trở lại đây; thanh khoản trên sàn HOSE được cải thiện, đạt gần 2.900 tỷ đồng/phiên, cao nhất trong 8 tuần. Chuỗi tăng điểm 6 phiên liên tiếp đã giúp chỉ số VN-Index lấy lại được điểm cân bằng và hỗ trợ tâm lý thị trường. Phiên giao dịch đầu tuần mới (ngày 20/5), mức tăng hơn 10 điểm đã giúp thị trường trở nên hưng phấn, nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục ghi nhận “sắc xanh”.

Đợt hồi phục hơn 30 điểm của chỉ số trong tuần qua được nhiều công ty chứng khoán lý giải, một phần nhờ trước đó đã bị “đè nén” cùng mức điểm số tương ứng. Dự báo, trong ngắn hạn, thị trường sẽ dao động đi ngang nhiều hơn và các đợt hồi phục thường nhờ các thông tin vĩ mô tác động và từng thông tin liên quan đến từng nhóm doanh nghiệp.

Với nhóm cổ phiếu chứng khoán, đây là nhóm cổ phiếu được đánh giá là có mối tương quan với thị trường, nhưng kể từ đầu năm có diễn biến kém hơn mặt bằng chung. Tuần qua, nhóm cổ phiếu chứng khoán bắt đầu hồi phục, cân bằng hơn so với mặt bằng chung, sau khi giảm giá quá đà, giảm bình quân gần 10% so với thời điểm đầu năm.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng, trong một chu kỳ điều chỉnh giảm về điểm số và thanh khoản của thị trường thì nhóm cổ phiếu chứng khoán thường bị đè nén mạnh nhất. Dĩ nhiên, sau một thời gian, nhà đầu tư sẽ nhận thấy nhiều cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn để đầu tư.

Sự phục hồi của nhóm cổ phiếu chứng khoán là một chỉ báo cho xu hướng thị trường, dù có độ trễ nhất định và mức độ tăng thường chậm hơn. Về mặt kinh doanh nhóm công ty chứng khoán, năm nay sẽ khó đạt thành công như năm trước, nhưng về thị giá thì đã giảm nhiều, vì vậy sẽ có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tham gia “lướt sóng”.

Thực tế cho thấy, thị trường chứng khoán có xu hướng tăng điểm là điều kiện thuận lợi để các công ty chứng khoán đạt kết quả kinh doanh khả quan. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu chứng khoán có tạo “sóng” hay không còn phải chờ sự kích hoạt của các dòng tiền, cả đầu tư lẫn đầu cơ. Thị trường tăng điểm, nhóm chứng khoán lại đóng vai nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền “nóng”, song xu hướng này thường diễn ra trong ngắn hạn. 

Kỳ vọng lợi nhuận chuyển biến tích cực

Thông tin thị trường chứng khoán sắp đón nhận sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) mà công ty chứng khoán là đơn vị phát hành, cùng với thông tin hỗ trợ từ kỳ vọng nâng hạng thị trường, đang ủng hộ cho nhóm cổ phiếu chứng khoán. Thực tế, dòng tiền thường có xu hướng quay lại với những nhóm đã giảm giá mạnh và có thông tin hỗ trợ.

Những công ty chứng khoán thành viên trên sàn phái sinh và/hoặc dự kiến sẽ phát hành chứng quyền đảm bảo được nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn. Bởi lẽ, các công ty này có khả năng đạt kết quả kinh doanh khả quan hơn các công ty khác.

Trong quý đầu năm, diễn biến thị trường chứng khoán nhìn chung kém thuận lợi, điểm số và thanh khoản giảm, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của khối công ty chứng khoán. Nhóm công ty chứng khoán lớn như Chứng khoán SSI, Chứng khoán TP.HCM (HSC), Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Chứng khoán VNDIRECT đều có lợi nhuận quý I/2019 giảm so với cùng kỳ năm 2018, song có sự cách biệt về lợi nhuận đối với nhiều công ty khác trong ngành.

Đại diện HSC chia sẻ, từ quý II/2019, lợi nhuận của Công ty sẽ chuyển biến tích cực hơn. Với những công ty chứng khoán phát hành sản phẩm chứng quyền có bảo đảm theo lộ trình từ tháng 6, thì mảng này có thể đóng góp thêm một phần lợi nhuận trong hai quý cuối năm.

Sự phân hóa giữa các công ty chứng khoán trong Top đầu với những công ty còn lại khá lớn, dẫn đến định giá cổ phiếu khác nhau. Không ít cổ phiếu có P/E cao tiếp tục thu hút được dòng tiền, trong khi nhiều cổ phiếu có P/E thấp vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, cổ phiếu sau một thời gian dài “giẫm chân tại chỗ”, nếu hoạt động kinh doanh có chuyển biến tích cực thì tất yếu sẽ thu hút được sự quan tâm của thị trường.

Cổ phiếu AGR của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) được giao dịch phổ biến trong khoảng 3.500 - 4.000 đồng/cổ phiếu suốt trong một năm qua. Lãnh đạo Agriseco cho rằng, cổ phiếu của Công ty đang ở mức thấp hơn so với mặt bằng chung của ngành, lãnh đạo Công ty cố gắng để Agriseco có kết quả kinh doanh tốt hơn.

“Dù chưa đạt được như kỳ vọng, nhưng hoạt động của Agriseco đang có xu hướng tốt lên, các mảng hoạt động trong quý đầu năm đều tăng trưởng. Quý I/2019, Công ty lãi sau thuế hơn 18,3 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với quý I/2018”, ông Phan Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Agriseco chia sẻ.

Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) ghi nhận lợi nhuận quý I/2019 đạt 40,1 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2018. Theo TVSI, các lĩnh vực kinh doanh chính vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của Công ty, bao gồm môi giới chứng khoán, dịch vụ tài chính. Mảng nghiệp vụ môi giới chứng khoán đạt doanh thu 39,6 tỷ đồng, tăng 19%; dịch vụ tài chính đóng góp 39,6 tỷ đồng vào tổng doanh thu, tăng 12,8%. Đáng chú ý, doanh thu dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt 2,6 tỷ đồng, tăng 312,5%.

“Chúng tôi tiếp tục phát hành thành công 70 tỷ đồng trái phiếu để huy động vốn, song hành với nguồn vốn chủ sở hữu và tín dụng ngân hàng thương mại để cung cấp dịch vụ cho vay nhà đầu tư giao dịch chứng khoán. Ngoài ra, TVSI đang triển khai hoàn thiện hệ thống cung cấp sản phẩm chứng khoán phái sinh đến khách hàng vào cuối quý II này”, ông Nguyễn Tiến Thành, Tổng giám đốc TVSI cho biết.

Trong bức tranh chung của khối công ty chứng khoán, mặc dù có góc nhìn thận trọng về xu hướng thị trường chứng khoán trong năm 2019, nhưng hầu hết công ty đều đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng. Đặt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2019 với mức lợi nhuận 366 tỷ đồng, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho hay, Công ty sẽ nỗ lực để đạt được kế hoạch. Năm 2018, mảng dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB) của MBS đã hoàn thành nhiều giao dịch có doanh thu và lợi nhuận cao, trong khi mảng môi giới dịch vụ chứng khoán cũng tăng trưởng, giúp Công ty ghi nhận 202,7 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Nếu đạt được mục tiêu năm 2019, MBS sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận hơn 80%.

Một số công ty chứng khoán khác chia sẻ, công ty đã xây dựng chiến lược kinh doanh để nắm bắt cơ hội phù hợp với diễn biến thị trường trong từng giai đoạn. Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VNDIRECT chia sẻ, Công ty đã giảm đáng kể hoạt động tự doanh, đặc biệt là đối với các hoạt động đầu tư ngắn hạn, thay vào đó là hoạt động theo hướng thuần túy từ dịch vụ.

Trong năm 2019, VNDIRECT sẽ tiếp tục huy động vốn bổ sung cho hoạt động kinh doanh thông qua việc phát hành trái phiếu, với quy mô dự kiến phát hành là 1.500 tỷ đồng. Qua đó, nâng cao năng lực trong hoạt động cho vay ký quỹ và hoạt động trên thị trường vốn, nguồn vốn phục vụ hoạt động cho vay ký quỹ tối đa ở mức 6.000 tỷ đồng.

Tin bài liên quan