Nhìn vào biến động thị trường, nhà đầu tư kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III của các CTCK tốt hơn so với quý II.

Nhìn vào biến động thị trường, nhà đầu tư kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III của các CTCK tốt hơn so với quý II.

Cổ phiếu chứng khoán hy vọng “vào sóng”

(ĐTCK) Nhóm cổ phiếu chứng khoán có dấu hiệu chuyển biến tích cực hơn khi VN-Index vượt qua mốc 1.000 điểm. Nhiều thành viên thị trường hy vọng, sẽ còn nhiều yếu tố mới có thể đẩy được nhóm cổ phiếu chứng khoán “vào sóng”.

Index tăng, nhóm cổ phiếu chứng khoán khởi sắc

Nhóm cổ phiếu chứng khoán vốn có sự biến động nhạy cảm nhất và thường biến động cùng chiều với diễn biến chung của TTCK.

Đặc biệt, đây cũng là nhóm cổ phiếu nhạy cảm với tâm lý nhà đầu tư, thể hiện rõ trong các giai đoạn VN-Index và HNX-Index biến động mạnh.

Theo Công ty Chứng khoán SHS, mốc 1.000 điểm xét về mặt kỹ thuật là mốc tâm lý quan trọng của thị trường và cuối tháng 8/2018, VN-Index cũng đã không vượt qua được ngưỡng này.

Vì thế, việc chỉ số chính thức vượt qua ngưỡng kháng cự này trong phiên giao dịch ngày 20/9 đã cởi bỏ tâm lý e ngại của nhà đầu tư. Dòng tiền vào thị trường trong phiên 21/9 đã chứng minh cho điều này, mặc dù đây là phiên tái cơ cấu của các quỹ ETF với rất nhiều mã chủ chốt bị bán ra.

Việc thị trường diễn biến tích cực kể từ đầu quý III đến nay là những tín hiệu hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu chứng khoán, do các CTCK sẽ được hưởng lợi từ hoạt động môi giới và cung cấp dịch vụ tài chính cho nhà đầu tư khi giao dịch tăng.

Mặt khác, thị trường khởi sắc, CTCK sẽ được ghi nhận lãi từ hoạt động đầu tư, do hầu hết các công ty này đều có những mã cổ phiếu bluechips, cổ phiếu cơ bản tốt đang nằm trong danh mục tự doanh của mình.

“Với diễn biến tích cực như hiện tại, nhóm cổ phiếu chứng khoán sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong giai đoạn tới”, ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, SHS dự báo.

Đánh giá về xu hướng giá nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, ông Đặng Thanh Thế, Chuyên gia chiến lược thị trường, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, nhóm cổ phiếu chứng khoán đang chuyển động nhịp nhàng cũng với xu hướng chủ đạo của thị trường chung, mặc cho các nhóm cổ phiếu dẫn dắt liên tục thay đổi, phân hóa.

Cơ hội đầu tư cổ phiếu chứng khoán ở thời điểm này tương tự như đầu tư vào các chứng chỉ quỹ, chỉ số ETF, nhưng có thanh khoản tốt hơn và biên độ biến động giá cao hơn.

Bên cạnh đó, do có sự phản ứng nhanh nhạy hơn với thị trường, nên nhóm cổ phiếu chứng khoán có khả năng kích hoạt được dòng tiền đầu cơ.

Nếu câu chuyện liên quan đến những sản phẩm giao dịch mới như chứng quyền có tài sản đảm bảo (CW), sản phẩm phái sinh mới… được nhà quản lý quyết rõ nét hơn, thì đây sẽ là trợ lực hiệu quả cho nhóm cổ phiếu chứng khoán khởi sắc.

Lý do, thị trường càng có nhiều sản phẩm hữu dụng, càng giúp các CTCK mở rộng không gian tác nghiệp, tăng sức hút với nhà đầu tư và từ đó tăng hiệu quả hoạt động. 

Quý IV: chu kỳ “bùng nổ” có lặp lại?

Quý IV/2017, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã có sự bùng nổ khi nhiều mã tăng 30 - 50% như VCI, VND, SHS… Một số cổ phiếu có thị giá thấp như AGR thì mức tăng trưởng còn tính bằng lần. Vậy quý IV năm nay, đà tăng này có lặp lại?

Các mã như SSI, HCM, VCI... đã “xanh” trở lại trong nhiều phiên gần đây. Theo ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI), nhóm cổ phiếu chứng khoán thường có chuyển biến tích cực hơn vào cuối năm và năm nay cũng kỳ vọng sẽ diễn ra như vậy.

Lý do của kỳ vọng này là trong trung và dài hạn, TTCK có triển vọng tăng vững vàng, xuất phát từ nền tảng nền kinh tế cũng như sức khỏe của các doanh nghiệp trụ cột trên sàn niêm yết đều vững.

Cuối năm thường là thời điểm nhìn lại 1 năm hoạt động của nền kinh tế và đưa ra những kỳ vọng mới, thúc đẩy nền kinh tế đi lên. Đây là lý do cổ phiếu chứng khoán dễ được hưởng lợi từ yếu tố tâm lý chung này.

Về sức khỏe của các công ty chứng khoán, hầu hết các CTCK được kỳ vọng năm 2018 sẽ đạt lợi nhuận tốt hơn trong năm 2017.

Sự tốt hơn này đến từ việc thanh khoản thị trường kể từ đầu năm đến nay cao hơn năm ngoái (khoảng 30%), mà còn bởi nhiều công ty có chiến lược điều chỉnh cơ cấu vốn phù hợp hơn.

Nhiều công ty thực hiện tăng vốn, từ đó tăng khả năng phục vụ nhà đầu tư và có thể cải thiện mức sinh lời của chính công ty mình. Hiện chưa CTCK nào công bố thông tin kết quả kinh doanh quý III, nhưng nhìn vào biến động thị trường, nhà đầu tư kỳ vọng kết quả quý III sẽ tốt hơn so với quý II.

Ở giai đoạn này, khi chỉ số đang nỗ lực chinh phục mốc điểm mới, thậm chí hướng đến đỉnh 1.200 điểm đã thiết lập từ đầu tháng 4/2018, việc phân bổ tỷ trọng vốn vào các cổ phiếu nhóm ngành dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán… là điều được nhiều chuyên gia khuyên nhủ như là một cách mua để đón sẵn cơ hội “nổi sóng” khi hội tụ đủ các yếu tố cần thiết.

Trong số đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán được ví như một “cầu thủ” không thể vắng mặt trên sân đấu, dù có thể “chơi” chưa thật sắc nét.

Tin bài liên quan