Dự báo, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2017 - 2018

Dự báo, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2017 - 2018

Cổ phiếu bất động sản tiếp đà khởi sắc

(ĐTCK) Thống kê cho thấy, nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng đảo chiều từ “đỏ” sang “xanh” khá mạnh, đặc biệt từ đầu tháng 4 đến nay.

Cổ phiếu LGL của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang tăng giá hơn 40% kể từ đầu tháng 4 đến nay, trong đó có chuỗi tăng trần 4 phiên liên tiếp tại 2 phiên cuối tuần qua và 2 phiên đầu tuần này. Cuối phiên 19/4, cổ phiếu LGL đóng cửa ở mức 10.400 đồng/CP.

Tương tự, từ đầu tháng 4 đến nay, cổ phiếu PDR của Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt tăng giá 40%, cổ phiếu LDG của Công ty cổ phần Đầu tư LDG tăng 30%, cổ phiếu VRC của Công ty cổ phần Xây lắp và Địa ốc Vũng Tàu tăng hơn 20%.

Trước đó, nhiều cổ phiếu bất động sản tăng giá mạnh, thậm chí tăng giá trần ngay từ đầu năm. Đà tăng không chỉ đến từ một vài “ông lớn” như VIC, NVL mà còn có sự góp mặt của không ít gương mặt khác như VCG, SJS, NTL, VPH…

Đánh giá về diễn biến trên, một số chuyên gia cho rằng, trước tiên đó là những cơ hội, thuận lợi từ kinh tế vĩ mô. Cụ thể, năm 2017, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục ổn định khi Chính phủ đặt mục tiêu GDP tăng 6,7%, cao hơn so với năm 2016. Lạm phát sẽ giữ ở mức thấp khi kiểm soát chỉ số CPI ở mức 4%.

Đáng chú ý, thị trường tài chính dự kiến sẽ có những yếu tố tích cực khi lãi suất được Ngân hàng Nhà nước cam kết giữ ổn định. Việc cơ quan này điều tiết tốt lượng vốn chảy vào bất động sản đang phát huy tác dụng khi hạn chế tình trạng đầu cơ và ngăn chặn sự tăng giá mạnh của nhà đất, tránh rủi ro bong bóng bất động sản như năm 2010.

Đặc biệt, thị trường chứng khoán dự báo sẽ có những diễn biến khả quan khi việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch được đẩy mạnh, Nhà nước thoái vốn ở những doanh nghiệp quy mô lớn, kinh doanh hiệu quả sẽ giúp tạo ra nguồn cung hàng hóa có chất lượng cao, mở rộng quy mô thị trường, cải thiện thanh khoản.

Bên cạnh đó, điểm nhấn quan trọng được các nhà phân tích thị trường chỉ ra là thông tin về hoạt động kinh doanh năm 2016, kế hoạch kinh doanh năm 2017 cho thấy có sự khởi sắc, có những thay đổi mạnh mẽ trong nội tại.

Chẳng hạn, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của LDG đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với chỉ tiêu doanh thu 1.499 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 250 tỷ đồng. Được biết, năm 2016, LDG đạt 496 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi sau thuế gần 159 tỷ đồng, vượt kế hoạch đặt ra. Năm 2017, LDG sẽ tiếp tục triển khai khu tầng lầu Trung tâm thương mại Viva Square, mở bán giai đoạn 2 dự án The Viva City, dự án Sakura River trong quý II và tập trung triển khai kế hoạch đầu tư vào các dự án chung cư.

Với LGL, tài liệu trước Đại hội đồng cổ đông năm 2017 cho biết, năm nay, Công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng. Năm ngoái, Công ty đạt doanh thu xấp xỉ 237 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 5 tỷ đồng. LGL sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý để đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án Rivera Park Sài Gòn trong quý II/2017.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), do độ trễ trong việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nên nhiều doanh nghiệp bất động sản có tốc độ bán hàng tốt nhưng chưa phản ánh vào kết quả kinh doanh năm 2016. Như vậy, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2017 - 2018 khi tiến hành bàn giao nhà. BSC cũng khuyến cáo nhà đầu tư cần quan tâm nhiều hơn đến tiến độ bán hàng mới của doanh nghiệp.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo LGL cho biết, năm nay đánh dấu năm thứ 10 hoạt động của Công ty trong tư cách là công ty đại chúng, với nhiều điểm nhấn, đặc biệt là bước tiến trong quản trị doanh nghiệp, tiến tới chuyên nghiệp, minh bạch trong hoạt động. Cụ thể, Đại hội đồng cổ đông sắp tới sẽ bầu Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát mới, dự kiến các gương mặt mới, độc lập, không sở hữu hoặc sở hữu không đáng kể cổ phiếu LGL sẽ tham gia điều hành Công ty. Đồng thời, LGL sẽ bổ nhiệm Tổng giám đốc mới, tách bạch chức năng điều hành và quản trị.

“Đại hội đồng cổ đông lần này, LGL chính thức đánh dấu giai đoạn chuyển từ phục hồi sang phát triển, với kế hoạch doanh thu đạt 4 con số. Bên cạnh đó, đại hội sẽ thông qua nghị quyết tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 532 tỷ đồng. Với nhiều doanh nghiệp trên thị trường, đây là điều rất bình thường, nhưng với LGL vài năm trước là con số trong mơ”, lãnh đạo LGL nói.       

Tin bài liên quan