Cơ hội từ những cổ phiếu “ngược dòng” thị trường

Cơ hội từ những cổ phiếu “ngược dòng” thị trường

(ĐTCK) Thời gian qua, trước ảnh hưởng của TTCK thế giới, đặc biệt thị trường Mỹ, TTCK Việt Nam cũng giảm mạnh. Dù vậy, vẫn có không ít cổ phiếu đi ngược xu hướng thị trường.

Ðơn cử, kể từ khi tạo đáy ở vùng giá 28.000 đồng vào cuối tháng 10, cổ phiếu BID liên tục tăng giá, hiện giao dịch quanh mức 33.000 đồng. Theo Công ty Chứng khoán VPBank (VPBS), tuy đang giao dịch ở ngưỡng cản gần nhất, nhưng xu hướng tăng của BID sẽ còn tiếp diễn, với ngưỡng kháng cự tiếp theo ở vùng 38.000 đồng.

Tương tự, cổ phiếu CTD đang hướng lên vùng giá 160.000 đồng sau khi tạo đáy tại mức giá 139.000 đồng. Ngoài các mã này, hàng loạt cổ phiếu lớn khác như VJC, VPB, MWG, HPG… cũng đang nỗ lực "bơi" ngược dòng. Một trong những nguyên nhân giúp các cổ phiếu này giữ giá là do bên nắm giữ cổ phiếu không muốn bán ra, bởi cơ hội kiếm chênh lệch giá khi mua lại trong bối cảnh thị trường vẫn trong xu hướng giảm là không đáng kể.

Sau thời gian khá dài giảm điểm, các cổ phiếu bluechips được xem là đang ở vùng giá hấp dẫn, nhưng dòng tiền bắt đáy lớn vẫn chưa nhập cuộc. Theo các môi giới công ty chứng khoán lớn, nguyên nhân là do TTCK Mỹ đã phá ngưỡng hỗ trợ mới. Bởi theo nguyên tắc phân tích kỹ thuật, sau khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ, thị trường này sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng thấp hơn.

Với việc chịu ảnh hưởng khá thường xuyên từ thị trường Mỹ, đây chính là rủi ro cho thị trường Việt Nam, bởi áp lực bán ròng của nhà đầu tư ngoại có thể tiếp tục gia tăng.

Vì theo quy luật, khi TTCK Mỹ giảm đến ngưỡng nhất định sẽ kích hoạt các quỹ đầu tư thụ động (tức các quỹ mà lệnh mua bán được cài đặt sẵn cho các robot quyết định) đồng loạt bán ra. Khi dòng tiền lớn trong nước dự đoán trước rủi ro này, việc tham gia bắt đáy sẽ khó xảy ra. Dòng tiền bắt đáy đang chờ đợi, cho dù thị trường đang ở ngưỡng quá bán, giá nhiều cổ phiếu đã hấp dẫn để đầu tư.

Ngược với dòng tiền mang đầu tư theo tín hiệu thị trường, các cổ đông và quỹ đầu tư vào doanh nghiệp lại đang tranh thủ thu gom cổ phiếu. Nhóm quỹ Dragon Capital vừa thông báo mua vào 1,8 triệu cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận nhằm tăng tỷ lệ sở hữu từ 8% lên 9,1%, tương đương số lượng cổ phiếu nắm giữ trên 15,2 triệu đơn vị. PNJ là một trong số ít cổ phiếu mà nhà đầu tư ngoại sẵn sàng mua giá trần trong phiên để có cơ hội sở hữu.

Tại CTCP Ðầu tư Thế giới di động (MWG), các cổ đông cũng đang chờ đợi để chứng kiến phiên giao dịch thỏa thuận dự kiến diễn ra vào cuối tuần này để lấp kín room ngoại.

Bên mua sẵn sàng mua thỏa thuận với giá trần trong phiên để có thể gom đủ lượng cần thiết. Bên cung cấp dịch vụ là công ty chứng khoán có nhiệm vụ chuẩn bị trước lượng hàng bán thỏa thuận đối ứng cho khách hàng ngoại để không đẩy giá cổ phiếu MWG tăng cao từ các phiên giao dịch trước ngày khớp lệnh.

Trong bối cảnh dòng tiền thận trọng vào thị trường, việc cổ đông nội bộ và nhà đầu tư chiến lược mua vào cổ phiếu doanh nghiệp là tín hiệu sớm thể hiện thời điểm thích hợp để mua vào cổ phiếu, dù khá hiếm hoi.

Nhìn chung, dòng tiến lớn trên thị trường vẫn đang chờ đợi để có thể đánh giá hết rủi ro của TTCK Mỹ ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Thời gian chờ đợi hẳn không ngắn, nhưng cơ hội từ những cổ phiếu đi ngược xu hướng thị trường là đáng để cân nhắc.

Tin bài liên quan