Cơ hội mua an toàn đang đến

Cơ hội mua an toàn đang đến

(ĐTCK) Theo Công ty Chứng khoán MBS, có 3 yếu tố lạc quan cho thị trường chứng khoán gồm nền kinh tế hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hàn - Việt, Nhật - Việt, Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp. 

3 trợ lực này cùng với việc chứng khoán đang ở mặt bằng giá phù hợp hơn sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Thực tế, mặt bằng giá cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm tương đối mạnh trong 1 tháng qua.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc đồng USD mạnh hơn tạo lực hấp dẫn hút các dòng vốn ra khỏi thị trường mới nổi. Với diễn biến bán ròng của khối ngoại, nhà đầu tư trong nước chịu ảnh hưởng cũng liên tục bán ra, khiến nguồn cung lớn hơn nhu cầu và các cổ phiếu được định giá lại.

Trong khi đó, các yếu tố nội tại của nền kinh tế và doanh nghiệp vẫn đang ổn định và có triển vọng tích cực.

Cụ thể, đà tăng trưởng của nền kinh tế được giữ vững nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng lên theo sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư trực tiếp trên toàn cầu.

Chưa kể, theo số liệu thống kê từ Stoxplus, tính tới ngày 7/11/2018, có 845 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2018, trong đó 86% báo lãi. Tổng lợi nhuận ròng 9 tháng năm 2018 của các doanh nghiệp này (chiếm 86% vốn hóa trên 3 sàn) đạt hơn 169.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 74,1 % kế hoạch năm 2018.

Những yếu tố nền tảng cơ bản lạc quan được các nhà đầu tư nhìn nhận khá rõ ràng, nhưng thị trường vẫn giảm điểm bởi áp lực tâm lý. Với việc nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 90% số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường, việc tâm lý thị trường thường chuyển từ trạng thái thăng hoa sang bi quan một cách thái quá không có gì khó hiểu.

Thị trường vẫn đang thử thách sự kiên nhẫn của nhà đầu tư, nhưng theo các chuyên gia thì cơ hội mua an toàn đang đến.   

Tuy nhiên, diễn biến này lặp lại nhiều lần trên thị trường chứng khoán khiến nhà đầu tư dù nhiều kinh nghiệm cũng dễ mắc phải những lỗi giao dịch cơ bản như không cắt lỗ hay chốt lời quá sớm. Trong khi giới phân tích kỹ thuật đồng loạt đưa ra nhận định rằng, chỉ số VN-Index sẽ xuống mức 850 điểm thì theo hiệu ứng tâm lý đám đông, tất cả sẽ cùng chờ đợi thị trường giảm tới gần ngưỡng này mới quyết định mua vào, dù hiện tại, giá nhiều cổ phiếu đang ở mức đáy, trong khi triển vọng doanh nghiệp không có gì thay đổi, thậm chí tích cực hơn.

Trong bối cảnh này, nhiều môi giới đã khuyến nghị nhà đầu tư mua vào các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt với chiến lược mua dần.

Tuy nhiên, với xu thế giao dịch theo dòng tiền khá phổ biến hiện nay thì những nhà đầu tư lớn vẫn chưa nhập cuộc. Lý do là khối ngoại vẫn đang bán ròng và tiền margin ở các công ty chứng khoán còn dồi dào. Ðiều đó cho thấy, hiệu lệnh mua chưa được phát đi từ các nhà tạo lập thị trường.

Thị trường vẫn đang thử thách sự kiên nhẫn của nhà đầu tư, nhưng theo các chuyên gia thì cơ hội mua an toàn đang đến.

Tin bài liên quan