Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Cơ hội khó có thể bỏ qua của các nhà đầu tư dịp cuối năm

(ĐTCK) Dịp cuối năm thường là lúc thị trường chứng khoán khởi sắc, nhà đầu đẩy mạnh giao dịch. Trên thị trường đã có công ty chứng khoán sẵn sàng cung cấp nhiều ưu đãi nhất cho nhà đầu tư trong giai đoạn này.   

Đối với nhiều nhà đầu tư, chứng khoán Halloween còn là một cụm từ khá mới mẻ, nó hàm ý chỉ một chiến lược đầu tư chứng khoán sử dụng hiệu ứng Halloween, tận dụng khoảng thời gian sau ngày hội hóa trang rơi vào 31 tháng 10 hàng năm, khi cổ phiếu trên lý thuyết được coi là có mức sinh lời cao nhất.

Phương Tây có câu: “Sell in May and go away, stay away till St. Leger Day”, ám chỉ chờ đến thời điểm cuộc đua ngựa cuối cùng tổ chức vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 ở Anh thì hãy xuống tiền.

Trên thị trường chứng khoán, đây là câu nói dùng để chỉ niềm tin về tính chu kỳ của thị trường. Cụ thể, người ta thường cho rằng thị trường chứng khoán có mức sinh lợi rất thấp trong giai đoạn từ tháng 5 tới tháng 10 và có mức sinh lợi cao trong giai đoạn tháng 11 – 4 hàng năm.

Nhiều người tin rằng khái niệm bán cổ phiếu ra vào tháng 5 có nguồn gốc từ Vương quốc Anh, nơi tầng lớp thượng lưu thường sẽ rời London và đến các vùng quê ngoại ô vào mùa hè, chủ yếu là quên danh mục đầu tư của họ đi (ý của họ là “ignore their investment porforlio”) và rồi trở lại vào khoảng tháng chín tháng mười.

Thông thường vào dịp hè, những nhân viên bán hàng, thương nhân, nhà môi giới, chuyên gia phân tích và những nhà đầu tư sẽ có xu hướng rời khỏi các trung tâm tài chính để đi nghỉ dưỡng ở các ốc đảo lân cận, điển hình như vịnh Hamptons ở New York, hòn đảo Nantucket ở bang Massachusetts và những địa điểm nghỉ dưỡng gần những thành phố lớn khác.

Mặc dù điều này không phải khi nào cũng đúng nhưng giới đầu tư có khuynh hướng bán chứng khoán, giữ tỷ lệ tiền mặt cao khi bước vào tháng 5 hàng năm và chỉ mua mạnh trở lại kể từ tháng 10 trở đi.

Chiến lược Halloween được coi là có cơ sở. Các số liệu thống kê về lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán trong lịch sử cho thấy, chiến lược Halloween hầu như đúng trong suốt nửa thế kỷ qua, rằng khoảng thời gian giữa tháng 11 và tháng 4 thực sự đã mang lại cho các nhà đầu tư mức lợi nhuận cao hơn so với những tháng khác trong năm.

Điều này cũng một phần được lý giải là do lợi nhuận của doanh nghiệp thường có tính chu kỳ, thường tăng mạnh sau tháng 6, đặc biệt là giai đoạn cuối năm với mùa mua sắm Noel, Tết dương lịch và Tết âm lịch đối với thị trường Việt Nam.

Halloween chỉ còn cách chúng ta đúng một ngày, tháng 11 cũng đang đến rất gần, đây là khoảng thời điểm tuyệt vời để những nhà đầu tư thông thái nghiên cứu và chọn cho mình những chiến lược đầu tư đúng đắn. 

Một nhà đầu tư thông minh chúng ta có thể chọn giao dịch ở những công ty miễn phí giao dịch và có lãi suất vay margin tốt để gia tăng lợi nhuận vào cuối năm này.

Trên thị trường hiện nay Công ty Chứng khoán AIS là một trong vài cái tên có chính sách miễn phí giao dịch dài hạn cho khách hàng, đồng thời có mức lãi suất vay margin chỉ ở mức 9,5%/năm.

Nắm bắt cơ hội một cách nhạy bén luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để nhà đầu tư gặt hái được những thành công.

Tin bài liên quan