Cơ hội để cổ phiếu midcap tỏa sáng

Cơ hội để cổ phiếu midcap tỏa sáng

(ĐTCK) Việc lựa chọn cổ phiếu blue-chips có giá đã tăng mạnh hay nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp quy mô vừa (midcap) chưa tăng giá nhiều hiện vẫn khiến không ít nhà đầu tư băn khoăn, đặc biệt trong bối cảnh VN-Index nỗ lực chinh phục đỉnh cao mới. Chiến lược đầu tư nào trong thời điểm này?

Phiên giao dịch ngày 21/3, VN-Index có thời điểm vượt ngưỡng 1.170 điểm, nhưng áp lực chốt lãi đã khiến không ít cổ phiếu blue-chips hụt hơi, một số cổ phiếu nhóm ngân hàng dẫn dắt thị trường gần đây như VCB, VPB, HDB… bắt đầu có dấu hiệu đuối sức, quay đầu giảm giá.

“Dù blue-chips giao dịch sôi động kiểu gì thì cũng cần có những chặng nghỉ và các quãng điều chỉnh để cho các nhóm ngành khác tỏa sáng”, anh Trần Dũng, một nhà đầu tư lâu năm nói và nhận định, việc mua đuổi các nhóm cổ phiếu đã tăng giá mạnh không phải là chiến lược đầu tư hiệu quả ở thời điểm này. Thay vào đó, nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu midcap của doanh nghiệp có triển vọng trong năm 2018 để đầu tư.

Thế nào là cổ phiếu có triển vọng? Anh Dũng cho rằng, đó là những cổ phiếu đang được định giá thấp đáng kể so với giá trị thực về tài sản, hệ số P/E thấp, trong khi hoạt động kinh doanh tăng trưởng và triển vọng tiếp tục khả quan. Trong số đó, một số doanh nghiệp bất động sản sở hữu đất nền sẽ được hưởng lợi từ việc giá đất tăng, một số doanh nghiệp vật liệu xây dựng tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu xây dựng chưa ngừng tăng.

Hiện đang là mùa đại hội đồng cổ đông và các công ty sẽ công bố kế hoạch sản xuất - kinh doanh cho năm 2018, bên cạnh những cổ phiếu đã được phản ánh vào giá từ kết quả kinh doanh tốt trong năm 2017 thì đây là thời gian cần thiết để nhìn nhận, đánh giá lại triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong quý I cũng như cả năm 2018 để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Anh Hải Nam, một nhà đầu tư bám sàn chia sẻ, anh kiên trì nắm giữ cổ phiếu midcap vì đặt niềm tin trong tương lai gần, nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa sẽ có cơ hội “tỏa sáng”. Gần đây, một số mã ghi nhận giao dịch tích cực như HU3, CMG...

“Nhiều cổ phiếu midcap có tính thanh khoản thấp, nhưng đổi lại, doanh nghiệp thường sở hữu tài sản giá trị cao hơn nhiều giá trị thị trường. Khi chọn đúng điểm rơi để mua thì giá cổ phiếu sẽ có cơ hội tăng mạnh”, anh Nam cho biết. Hơn nữa, trong xu hướng tăng của thị trường, dòng tiền có sự lan tỏa và luân chuyển liên tục giữa các nhóm cổ phiếu, nên nhóm cổ phiếu midcap hay smallcap (vốn hóa nhỏ) cũng sẽ được nhà đầu tư quan tâm và tăng giá.

Nhìn lại các cổ phiếu trong dòng midcap, dù chỉ số chứng khoán gần đây từng bước tiến lên vùng đỉnh lịch sử năm 2007, nhưng một số cổ phiếu ngành mía đường, vận tải lại nằm ngoài vùng tăng giá. Thậm chí, nhóm mía đường như LSS, SBT, QNS đang ở vùng giá thấp nhất trong 2 năm.

“Ở nhóm midcap và smallcap, việc cổ phiếu bị định giá thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách khá phổ biến. Hiện là thời điểm tốt để lựa chọn các mã này đầu tư”, nhà đầu tư bám sàn nói.

Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo một số doanh nghiệp mua vào cổ phiếu, tăng sở hữu cổ phần với giá hời. Chẳng hạn, cổ phiếu VE9 của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VNECO9 đang được giao dịch với mức giá 6.200 đồng/cổ phiếu, bằng một nửa giá trị sổ sách. Giám đốc VE9, ông Nguyễn Công Quyền vừa đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu VE9 để nâng tỷ lệ sở hữu lên 10,55% vốn điều lệ.

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho hay, mặt bằng giá của nhiều cổ phiếu blue-chips thời gian qua liên tiếp thiết lập vùng đỉnh mới, theo đó dư địa tiếp tục tăng trưởng của các cổ phiếu này không còn lớn. Trên thị trường gần đây có sự dịch chuyển một phần dòng tiền sang các cổ phiếu vừa và nhỏ, giúp một số cổ phiếu ghi nhận mức tăng cao về giá trong thời gian ngắn.

Mặc dù vậy, việc tìm kiếm, chọn lọc các cổ phiếu này và xác định thời điểm cũng như mức giá mua hợp lý sẽ là các vấn đề mà nhà đầu tư cần giải quyết. Bởi lẽ, dòng tiền lớn hiện vẫn chưa chuyển dịch mạnh sang nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, kéo theo rủi ro chi phí cơ hội có thể tăng cao.

Do đó, trong bối cảnh chỉ số chứng khoán vẫn đang có dấu hiệu chinh phục các mức điểm cao, nhà đầu tư vẫn nên xem xét phân bổ nguồn vốn vào cổ phiếu thuộc nhóm ngành dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản hay các mã blue-chips, đồng thời với việc lựa chọn những cổ phiếu midcap vào danh mục.

Tin bài liên quan