Cơ hội đang thuộc về các cổ phiếu có P/B thấp

Cơ hội đang thuộc về các cổ phiếu có P/B thấp

(ĐTCK-online) Trong cuộc hội thảo “Tìm cơ hội qua báo cáo tài chính quý II” tổ chức tại CTCK VNS mới đây, ông Lưu Trung Dũng, Sáng lập viên Công ty Đào tạo DoBF, đã đưa ra một kết quả nghiên cứu đáng chú ý. Theo đó, NĐT có thể lựa chọn nhiều mã cổ phiếu hiện vẫn giàu tiềm năng cho việc đầu tư.

Theo thống kê của DoBF đến ngày 10/8, trong số 350 báo cáo quý II được công bố (trong tổng số 382 DN niêm yết), có 40 công ty hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 2009, 168 công ty đạt trên 50% kế hoạch lợi nhuận và có 24 công ty làm ăn thua lỗ. Kết quả kinh doanh của DN phản ánh nền kinh tế đã qua giai đoạn khó khăn và bước đầu có sự phục hồi. Tình hình sẽ lạc quan hơn và hiện tại nhiều DN đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh.

Tính trung bình P/E trên toàn thị trường vào thời điểm thống kê (10/8) là 17,7 lần, lợi nhuận trên giá E/P =5,6%, giá trên giá trị sổ sách P/B=2,7 lần. Tính từ thời điểm thị trường thấp nhất ngày 24/2/2009,  P/E là 9,3 lần, P/B 1,2 lần thì đến ngày 10/8, giá cổ phiếu trên toàn thị trường đã tăng 111%.

Cũng theo DoBF, những CP có P/B và P/E thấp, đặc biệt là P/B thấp, có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Những CP có P/B < 1 mà khi hoạt động kinh doanh hồi phục, ROE (tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu) >15% thì sẽ có khả năng bứt phá về giá. Với những CP có P/E < 7, nếu lợi nhuận tiếp tục được duy trì thì giá CP sẽ củng cố xu hướng đi lên.