Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn

Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn

(ĐTCK) VN-Index chính thức tạo đỉnh 640 điểm vào ngày 15/7/2015 và hình thành xu thế suy giảm liên tiếp cho tới nay.

Trạng thái điều chỉnh bắt đầu từ diễn biến tương quan cung - cầu thông thường khi ưu thế nghiêng về bên bán trong bối cảnh thị trường tạo đỉnh rõ ràng, ngoài ra còn do tác động bất ngờ từ các yếu tố bên ngoài (giá dầu giảm mạnh từ mức hơn 51 USD/thùng xuống mức 41 USD/thùng, Trung Quốc phá giá mạnh đồng nhân dân tệ) đã khiến thị trường suy giảm nhanh và mạnh hơn so với dự kiến. Phiên giao dịch đầu tuần này, VN- Index có lúc mất tới 18 điểm.

Dù vậy, ông Nguyễn Bảo Ngọc, chuyên gia nghiên cứu cao cấp CTCK MBS cho rằng, tín hiệu tạo đáy ngắn hạn của thị trường đã bắt đầu xuất hiện rõ nét sau phiên giao dịch ngày 18/8/2015, các chỉ số chứng khoán tăng mạnh trở lại sau giai đoạn liên tiếp suy giảm vừa qua, thanh khoản cải thiện và có hiện tượng tranh mua cổ phiếu lớn như VCB, BID, CTG, ACB, BVH, CII, FPT, DPM…

“Các tín hiệu này cho thấy, dòng tiền lớn có thể đã trở lại thị trường và chúng tôi đánh giá tích cực việc chỉ số có thể hồi phục tích cực hơn trong thời gian tới”, ông Ngọc nhận định.

Theo ông Ngọc, các yếu tố rủi ro với TTCK trong 4 tháng cuối năm nay có thể là biến động tỷ giá, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến tăng lãi suất USD trong tháng 9/2015, phát hành thêm của doanh nghiệp; dòng tiền margin bị thu hẹp do tác động bởi Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước. Yếu tố hỗ trợ chính là những chính sách phát triển thị trường, kết quả kinh doanh doanh nghiệp cải thiện, vĩ mô ổn định.

Tổng hoà các yếu tố trên, ông Ngọc giữ quan điểm, các rủi ro đối với thị trường sẽ tác động ngắn hạn khiến thị trường có thể xảy ra các đợt điều chỉnh cục bộ, các chỉ số chứng khoán trong 4 tháng cuối năm 2015 có thể trở lại xu hướng tăng.

“Tôi dự báo, VN-Index có thể tăng trở lại mức 640 – 650 điểm và HNX-Index có thể đạt mức 95 – 100 điểm vào cuối năm nay”, ông Ngọc nói.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó phòng Phân tích CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cũng bảo vệ quan điểm lạc quan về TTCK từ nay đến cuối năm. Cơ sở cho nhận định này xuất phát từ đợt giảm vừa qua của thị trường đã góp phần đưa định giá TTCK Việt Nam về vùng hấp dẫn hơn.

Chốt phiên hôm qua, trên HOSE, định giá PE chỉ gần 11,5 lần, HNX còn khoảng 10,5 lần, những mức định giá này đều rẻ hơn khoảng 30% so với bình quân chung của thị trường châu Á. Đây là yếu tố quan trọng để tin tưởng khối ngoại vẫn sẽ lựa chọn TTCK Việt Nam là điểm đến hấp dẫn.

Thứ hai, tốc độ tăng trưởng của các DN niêm yết tốt, thống kê 100 DN lớn nhất trên thị trường, tốc độ tăng trưởng EPS khoảng 10% so với năm trước. Về kinh tế vĩ mô, trong 1 tháng qua, dù có những vấn đề mới phát sinh, nhất là đối mặt với khó khăn nhất định của việc đồng nhân dân tệ bị phá giá ,nhưng nhìn chung, các khía cạnh kinh tế vĩ mô khác đều ổn định.

“Tính toán một cách phải chăng thì VN-Index sẽ dao động quanh mốc 650 điểm từ đây đến cuối năm”, ông Lâm nhận định.

Có quan điểm thận trọng hơn, bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới CTCK Bản Việt (VCSC) nhận định, đến cuối năm nay, VN-Index có thể phục hồi về mức trên 600 điểm dựa trên cơ sở các hoạt động kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng; người tiêu dùng Việt Nam vẫn lạc quan; sản xuất công nghiệp (IIP) tiếp tục tăng; FDI ngành dệt may thu hút dòng vốn. Tuy nhiên, bà Quỳnh lưu ý NĐT, Bộ Tài chính đã công bố chi tiết thu – chi Ngân sách Nhà nước (NSNN) trong nửa đầu năm 2015. Một vấn đề gây quan ngại lớn là làm thế nào để bù đắp cho khoản bội chi NSNN.

Trong khi giá dầu thô thấp tiếp tục là một yếu tố tiêu cực, trong khi đó, phát hành trái phiếu Chính phủ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những đề xuất gây tranh cãi gần đây như vay tiền từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoặc cho NSNN vay từ nguồn dự trữ ngoại hối.

Tuy nhiên, bà Quỳnh cho rằng, thị trường giảm là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn hoặc nắm giữ tiền mặt nhiều vì đa phần các mã blue-chips đã giảm từ mức 15 - 20%. Vấn đề còn lại là phải chọn được mã cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận tốt và chọn vùng giá hợp lý để gom dần trong các phiên giảm sắp tới.

Tin bài liên quan