Trên cả 3 sàn giao dịch HOSE, HNX và UPCoM đều có những cổ phiếu có lợi suất cổ tức cao

Trên cả 3 sàn giao dịch HOSE, HNX và UPCoM đều có những cổ phiếu có lợi suất cổ tức cao

Cơ hội cho nhà đầu tư bận rộn

(ĐTCK) Một bộ phận nhà đầu tư không có thời gian theo dõi thị trường đã lựa chọn nắm giữ cổ phiếu của những công ty chi trả cổ tức đều đặn hàng năm và tỷ lệ cổ tức trên thị giá ở mức cao hơn đáng kể so với lãi suất ngân hàng; không ít người trong số này đồng thời là người lao động làm việc trong công ty.

Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (TDC) hoạt động kinh doanh ổn định, những năm trước chi trả cổ tức trên 10%/năm, năm nay dự kiến trả cổ tức 10%. Giá cổ phiếu TDC gần đây dao động nhẹ quanh ngưỡng 7.000 đồng/CP. Theo đó, nhà đầu tư khi mua cổ phiếu TDC ở mức giá 7.000 đồng/CP có thể được hưởng lợi suất cổ tức (lợi tức) trên 14%, một mức hấp dẫn so với lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Cổ phiếu NDN của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng có thị giá hơn 8.000 đồng/CP, trong khi tỷ lệ cổ tức năm 2016 là 12%, tương ứng lợi tức đạt trên 14%.

Cổ phiếu ANV của Công ty cổ phần Chế biến Thủy sản Nam Việt) cũng có tỷ suất cổ tức ở mức cao so với lãi suất ngân hàng. Tỷ lệ cổ tức năm 2016 của ANV là 9%, trong khi giá cổ phiếu trên sàn khoảng 8.000 đồng/CP, tương ứng lợi suất đạt 11%.

ANV hiện sở hữu hơn 500ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, có hệ thống nhà máy chế biến hiện đại. Công ty này có kế hoạch đầu tư dài hạn với 4 khâu khép kín: con giống, nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu và đang từng bước hồi phục từ khó khăn do sử dụng vốn sai mục đích các năm trước.

Đáng chú ý, cổ phiếu PPI của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Dự án Hạ tầng Thái Bình Dương thời gian qua có diễn biến tăng giá mạnh khi Công ty cho biết, phấn đấu mức trả cổ tức tối thiểu 5%. Mức cổ tức này tuy thấp so với nhiều công ty khác, nhưng so với thị giá hơn 3.000 đồng/CP hiện tại, tỷ suất cổ tức đạt khoảng 16%.

Để giảm gánh nặng tài chính, PPI dự định bán 1 - 2 dự án bất động sản tại Bình Dương hoặc Long An, nếu thành công sẽ có đột biến về lợi nhuận, ngoài kế hoạch đề ra.

Được biết, PPI sở hữu khá nhiều dự án bất động sản, với tổng diện tích 59,25ha tại Bình Dương và Long An, chủ yếu là dự án phân lô bán nền. Tất cả các dự án đang được Công ty khẩn trương triển khai thực hiện để trong năm 2017 kịp đưa sản phẩm ra thị trường.

Một cổ phiếu khác dự kiến có lợi suất cao là HVG của Công ty cổ phần Hùng Vương. Thị giá của HVG hiện là 7.000 đồng/cổ phần. Tại đại hội đồng cổ đông vừa diễn ra, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HVG cho biết, đến tháng 7/2017, sau khi có báo cáo kiểm toán, Công ty có thể xác định được tỷ lệ cổ tức chi trả cho cổ đông năm nay. “Tôi kỳ vọng là tỷ lệ 10%”, ông Minh nói.

Không ít doanh nghiệp trả cổ tức bằng cổ phiếu cũng được nhà đầu tư quan tâm. Chẳng hạn, trong lĩnh vực bất động sản, Công ty cổ phần Bất động sản và Xây dựng Trường Thành (TEG) vừa qua công bố kế hoạch cổ tức năm 2016 và 2017 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 20%/năm. Trên sàn, cổ phiếu TEG có thanh khoản tăng cao, giá dao động quanh ngưỡng 9.000 đồng/CP.

Nhìn chung, tỷ suất cổ tức cao tập trung vào nhóm cổ phiếu có thị giá thấp. Nói cách khác, cùng một mức chi trả cổ tức, cổ phiếu có giá thấp giúp tỷ suất cổ tức ở mức cao. Không chỉ trên 2 sàn niêm yết, sàn UPCoM cũng có nhiều cổ phiếu có tỷ lệ cổ tức trên thị giá ở mức cao. Đơn cử, cổ phiếu CT3 của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 đang có giá 7.400 đồng/CP, cổ tức năm 2016 là 10% bằng tiền mặt (tỷ lệ cổ tức năm 2015 là 15,5%).

Đầu tư vào các cổ phiếu thị giá thấp nhằm hưởng cổ tức là phương thức đầu tư đáng để xem xét, nhưng để hạn chế rủi ro giá cổ phiếu giảm, nhà đầu tư cần lựa chọn các doanh nghiệp có tài sản tốt, hoạt động kinh doanh chính có khả năng tạo dòng tiền và lợi nhuận.

Tin bài liên quan