NĐT nhỏ lẻ dễ bị thiệt hại khi nghiêng ngả theo đợt rung lắc giá do động thái mua bán của cổ đông lớn - Ảnh: Hoài Nam

NĐT nhỏ lẻ dễ bị thiệt hại khi nghiêng ngả theo đợt rung lắc giá do động thái mua bán của cổ đông lớn - Ảnh: Hoài Nam

Cổ đông lớn tạo và lướt sóng

(ĐTCK-online) Một loạt cổ đông lớn đang tích cực đăng ký lướt sóng cổ phiếu theo kiểu vừa mua, vừa bán. PAN vừa đăng ký mua tiếp 2 triệu cổ phiếu SSI và bán 1 triệu cổ phiếu.

Trước đó, khi SSI ở mức giá 23.000 đồng/CP, PAN đăng ký mua và đã mua được gần 1 triệu cổ phiếu SSI ở vùng giá thấp này. Với việc đăng ký vừa mua, vừa bán lần này, không loại trừ khả năng PAN sẽ bán ra cổ phiếu SSI ở mức giá cao, sau đó canh mua lại ở mức giá thấp hơn nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Công ty Tài chính Cao su đã liên tục mua bán cổ phiếu CDC. Sau khi đăng ký mua 2 triệu và bán 1,5 triệu cổ phiếu CDC, Tài chính Cao su đã bán 563.600 cổ phiếu và mua 266.930 cổ phiếu. Sau đó lại đăng ký lướt sóng 1 triệu cổ phiếu, thực hiện bán 563.000 cổ phiếu và mua 179.960 cổ phiếu. Đến đầu tháng 12, cổ đông này lại đăng ký mua vào cổ phiếu CDC.

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố đã mua vào 191.390 cổ phiếu VRC vào ngày 30/11. Một tháng trước, SHS đã mua 332.690 và bán 11.390 cổ phiếu này.

Cổ đông lớn khác của VRC là CTCK Âu Việt đã mua 348.400 và bán 6.910 cổ phiếu này từ ngày 20/9 đến 19/11. Mới đây, Âu Việt lại đăng ký "lướt sóng" 500.000 cổ phiếu VRC.

Asiavantage Global Limited - cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn Hapaco (HAP) đăng ký mua và bán cùng số lượng 1 triệu cổ phiếu này từ ngày 8/12/2010.

Trong xu hướng thị trường đi xuống mạnh, nhiều cổ đông lớn đã chọn phương án bán mạnh lượng cổ phiếu đang sở hữu, sau đó mua lại với giá thấp hơn. Và thời điểm này, khi thị trường tăng mạnh nhưng khả năng tăng chưa chắc bền vững, các cổ đông lại tìm cách bán số cổ phiếu đã mua giá thấp để giảm bớt giá vốn của các khoản đầu tư.

Công bằng mà nói, các NĐT trở thành cổ đông lớn của một công ty do đã mua số lượng lớn cổ phiếu trên thị trường, họ có quyền giao dịch vì mục đích lợi nhuận thuần túy. Nhưng trong trường hợp này, việc đăng ký vừa mua vừa bán của các cổ đông lớn lại trở thành một cách gây hỏa mù với thị trường và các NĐT nhỏ.

Vì vậy, khi nắm giữ cổ phiếu của một DN có cá nhân hay tổ chức đầu tư thuần túy là cổ đông lớn, NĐT nhỏ lẻ cần quan tâm đến khối lượng sở hữu, giá vốn đầu tư của các cổ đông này và xu thế thị trường để nhận biết, NĐT lớn sẽ đè giá cổ phiếu xuống bằng việc bán ra hay đỡ giá cổ phiếu bằng cách đặt lệnh mua vào.

Với xu thế hiện nay, trong khi dòng tiền mới chờ đợi thị trường tiếp tục điều chỉnh để mua vào cổ phiếu, thì các cổ đông lớn sẽ nhanh chóng thoát hàng ở giá đỉnh để hiện thực hóa mục tiêu lướt sóng của mình. Có những cổ đông lớn sở hữu tỷ lệ cổ phiếu buộc phải công bố thông tin, nhưng nhiều NĐT đã thực hiện chiến lược bán cao mua thấp, sau đó lại bán cao, mua thấp trong giai đoạn vừa qua và sắp tới của thị trường. NĐT nhỏ lẻ dễ bị thiệt hại khi nghiêng ngả theo đợt rung lắc giá do động thái mua bán của cổ đông lớn, nhưng nếu nắm được thông tin và dự đoán được xu hướng thị trường thì cũng có thể nương theo cổ đông lớn để kiếm tiền trên TTCK.