Chung một sự nghiệp phát triển bền vững

Chung một sự nghiệp phát triển bền vững

(ĐTCK) Với chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là không tăng trưởng kinh tế nhanh bằng mọi giá, Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội của Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đã chỉ rõ, đất nước cần phát triển nhanh và bền vững, tăng trưởng kinh tế phải đi kèm với tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.

Mới đây nhất, Quyết định số 622/QĐ-TTg của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành ngày 10/5/2017, công bố Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững cũng đã một lần nữa khẳng định cam kết của Việt Nam về việc đóng góp có trách nhiệm vào các nỗ lực chung của toàn cầu về phát triển bền vững mà trước đó, các quốc gia đã cùng nhất trí tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc diễn ra năm 2015.

Chương trình nghị sự 2030 đặt phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước, kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Để thực hiện yêu cầu đó, vấn đề đặt ra là làm sao cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả, chuyển từ tăng trưởng chủ yếu theo chiều rộng sang chiều sâu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ quản trị tiên tiến để tăng năng suất lao động và hiệu quả đầu tư, triệt để tiết kiệm các nguồn lực. Quyết định 622 yêu cầu tăng cường huy động, sử dụng mọi nguồn lực trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác phát triển.

Với vai trò động lực của tăng trưởng kinh tế, hành động của doanh nghiệp sẽ là một thành tố quyết định đối với tính bền vững của tiến trình phát triển đất nước, trước hết được thể hiện bằng những cam kết được doanh nghiệp truyền thông tới xã hội nói chung và các nhà đầu tư nói riêng.

Lãnh đạo Sở GDCK Hà Nội, Sở GDCK TP. HCM và Dragon Capital được nhận bằng khen cùng sự động viên của lãnh đạo Chính phủ, nhân dấu mốc Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất tròn 5 năm được tổ chức trên TTCK Việt Nam  

Năm 2017 cũng là năm đầu tiên mà các quy định về quản trị công ty được ban hành ở cấp nghị định (Nghị định số 71/2017/NĐ-CP), tạo ra khung khổ pháp lý cao hơn cho hoạt động quản trị doanh nghiệp đại chúng.

Như một sự trùng hợp, năm 2017, ở cột mốc đánh dấu chặng đường tròn một thập kỷ Giải thưởng Báo cáo thường niên (BCTN) dành cho các doanh nghiệp niêm yết do Dragon Capital, Báo Đầu tư và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM khởi xướng, các thành viên thị trường chứng khoán Việt Nam được chứng kiến sự nở rộ và thành công nhiều hơn cả về số lượng và chất lượng của các BCTN tham gia hạng mục Giải thưởng Phát triển bền vững và Quản trị tốt nhất.

Được bắt đầu phát triển từ năm 2013 nhằm cổ vũ, khích lệ các doanh nghiệp niêm yết chú trọng nâng cao chất lượng quản trị và kiên định mục tiêu phát triển bền vững, các hạng mục giải thưởng này qua từng năm đã thu hút số lượng ngày một đông hơn, với sự đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp, hướng tới những chuẩn mực cao nhất của doanh nghiệp niêm yết.

Đối với những Ban Tổ chức, niềm vui cũng nhân lên gấp bội khi được chứng kiến sự lan tỏa của niềm hứng khởi từ những doanh nghiệp thành công qua mỗi mùa giải. Những tên tuổi như Bảo Việt, Traphaco, Dược Hậu Giang, FPT, Vingroup, HSC, PAN… dường như đã trở thành “hạt giống” để ươm mầm cho những khát vọng đẹp mới trên con đường phát triển bền vững.

Xin chúc mừng các doanh nghiệp, dù đó là những tên tuổi được xướng lên một cách trang trọng trong lễ vinh danh ở mỗi mùa Giải thưởng Báo cáo thường niên, hay chỉ mới là những nơi khởi đầu cho mỗi khát vọng vì một sự nghiệp phát triển bền vững!

Tin bài liên quan