Chứng khoán Việt Nam: Thị trường đảo chiều, đâu là giải pháp cho nhà đầu tư cá nhân?

Chứng khoán Việt Nam: Thị trường đảo chiều, đâu là giải pháp cho nhà đầu tư cá nhân?

(ĐTCK) Trước sự đảo chiều của thị trường, nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là những nhà đầu tư mới, cần giữ cho mình tâm lý vững vàng và những giải pháp đầu tư tiết kiệm.

Những tin tức không mấy tích cực về khả năng làn sóng Covid-19 thứ 2 trên thế giới, bất ổn xã hội và kinh tế tại nhiều nước lớn trên thế giới được nhận định là nguyên nhân dẫn đến sự đảo chiều của VN-Index thời gian qua. Nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam, đặc biệt là những nhà đầu tư mới, cần giữ cho mình tâm lý vững vàng và những giải pháp đầu tư tiết kiệm.

Chỉ số VN-Index trong tuần qua tiếp tục dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp, vẫn trong nhịp điều chỉnh từ vùng 900 điểm.

Các nhóm cổ phiếu thị trường tăng nóng đợt trước như: HBC, ITA, HQC… diễn biến giằng co, xanh đỏ mạnh, nhưng xu hướng chung là điều chỉnh đi xuống.

Nhóm trụ cột VN30 như ngân hàng, dầu khí... lại có diễn biến đi ngang, điều chỉnh nhẹ với thanh khoản cạn kiệt.

Cuối tuần trước chỉ số DJ của Mỹ có phiên giảm điểm khá mạnh gần 3% do lo ngại làn sóng Covid thứ 2. Sáng thứ Hai, thị trường châu Á đã diễn biến giảm điểm 1%.

Dựa vào đồ thị, chỉ số VN-Index đang có nhịp điều chỉnh khá giống với DJI và S&P500. Tuần trước DJI đã kiểm tra lại đáy 25.000, vùng điều chỉnh cách đây 2 tuần. 

Trong trường hợp diễn biến tương đồng, VN-Index có thể sẽ quay lại vùng 830 – 835 điểm.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư có thể quan sát thị trường trong 1-2 phiên đầu tuần này và không nên giải ngân ngay lập tức. Nếu việc giảm điểm mà đi cùng thanh khoản thấp thì là tích cực, khi áp lực bán không nhiều.

Vẫn có những cổ phiếu tiềm năng có thể đầu tư 

Trong thời gian này, lời khuyên dành cho những nhà đầu tư vẫn tiếp tục muốn giao dịch đó là giữ tỷ trọng cổ phiếu hợp lý, canh mua các cổ phiếu cơ bản tốt, lợi nhuận Q2 và 2020 tích cực trong các nhịp VN-Index giảm điểm mạnh, thanh khoản thấp.

Đây là điều không mới đối với những nhà đầu tư lâu năm nhưng là điều cần biết đối với những nhà đầu tư mới (F0).

Tham gia thị trường kể từ khi làn sóng Covid-19 thứ nhất xuất hiện, nhà đầu tư F0 có thể nói đã và đang trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Từ việc “mua đáy” và chốt lời thành công cho đến việc nhận những “bài học” đầu tiên khi thị trường lao dốc, điều quan trọng là những nhà đầu tư mới cần tiếp tục giữ cho mình được tâm lý vững vàng.

Những giải pháp quyết liệt chưa từng có trong lịch sử của Chính phủ Việt Nam cũng như các nước trên thế giới sẽ là điểm tựa cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán trong tương lai.

Không chỉ vậy, đối với những nhà đầu tư giao dịch mua bán cả trong ngắn hạn, việc sử dụng dịch vụ của những công ty chứng khoán miễn phí giao dịch cũng là một điểm tựa cho việc tối đa hóa lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro hiện nay.

Miễn phí giao dịch chứng khoán, hay còn được nhiều người gọi với cái tên “đầu tư chứng khoán giá rẻ; đầu tư chứng khoán tiết kiệm” là một xu hướng trên thế giới và đang manh nha tại thị trường Việt Nam.

Chứng khoán AIS là một cái tên nổi bật được nhiều nhà đầu tư biết đến và ủng hộ khi không thu phí giao dịch của khách hàng, nhà đầu tư dài hạn ngay từ khi ra mắt. 

Thời điểm thị trường khó khăn, công ty tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư bằng cách giảm lãi suất margin xuống chỉ còn 9%/năm dành cho dư nợ dưới 1 tỷ/ngày, rất phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân.   

Tin bài liên quan