Chứng khoán về vùng kỳ vọng

Chứng khoán về vùng kỳ vọng

(ĐTCK) Ðúng như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư, TTCK đã hồi phục trở lại trong phiên cuối tuần qua nhờ các thông tin tích cực xuất hiện trên nhiều thị trường quốc tế, đặc biệt là việc Mỹ - Trung có những động thái thuận hòa hơn trong đàm phán thương mại. 

Mặc dù chưa đến thời hạn Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) họp để bàn về khả năng giảm lãi suất như thúc giục của Tổng thống Mỹ, nhưng Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giảm lãi suất, mang đến sự lạc quan cho nhiều thị trường.

Trong nước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giảm lãi suất điều hành lần đầu tiên kể từ tháng 10/2017. Từ ngày 16/9, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6,25% xuống 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,25% xuống 4%/năm.

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng giảm từ 7,25%/năm xuống 7,0%/năm. Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở giảm từ 4,75%/năm xuống 4,5%/năm.

Mức giảm lãi suất điều hành khá nhỏ, nhưng các ngân hàng vẫn sẽ được hưởng lợi từ động thái này. Các ngân hàng lớn hơn được hưởng lợi lớn hơn. Tỷ suất lợi nhuận của ngân hàng lớn có thể được cải thiện vì chênh lệch lãi huy động và lãi vay tăng lên.

Ðây là tin tốt tiếp theo đến với nhóm cổ phiếu ngân hàng trong hai tuần qua. Trước đó, động thái mua cổ phiếu quỹ của VPB, gặp gỡ nhà đầu tư của TCB và mới đây là HDB xin ý kiến cổ đông mua cổ phiếu quỹ cho thấy, các ngân hàng đã không thể kiên nhẫn hơn khi giá cổ phiếu giảm quá mạnh và cứ “ở vậy” trong thời gian dài.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng hiện có mức định giá P/E chỉ 6 đến 8 lần. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tầm trung đã “ngủ quên” khá lâu nếu so với sự sôi động tăng giá của cổ phiếu nhóm ngân hàng lớn, hàng đầu là VCB và BID.

Dòng tiền chảy vào nhóm cổ phiếu ngân hàng giúp VN-Index tăng 10 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần qua. Tuy nhiên, quan sát thị trường chung cho thấy, nhà đầu tư vẫn mang tâm lý thận trọng vì ai cũng hiểu rằng, ngày mai lại có thế có tin xấu về thương chiến.

Diễn biến đan xen tin tốt - xấu, xấu - tốt đã diễn ra nhiều lần, khiến thị trường quen với trạng thái bấp bênh trong mấy tháng qua.

Nhà đầu tư chọn cổ phiếu ngân hàng vì giá đang ở vùng thấp, có nhiều thông tin hỗ trợ, rủi ro không nhiều, nếu chẳng may thị trường lại quay đầu thì khả năng loại cổ phiếu này giảm mạnh theo xu thế là rất thấp.

Trong khi đó cổ phiếu ở các nhóm ngành trụ cột khác dù phủ màu xanh nhưng mới chỉ nhích nhẹ.

Thị trường mong manh ở chỗ, nhóm cổ phiếu ngành bất động sản phục hồi từ đáy đang mang lại mức lợi nhuận 20-30% cho nhà đầu tư, nhưng có thể bị chốt lời bất cứ lúc nào.

Tâm lý thị trường chung đang tích cực trong ngắn hạn và nhiều người kỳ vọng nhà đầu tư sẽ đẩy mạnh cách giao dịch, T+3, T+5, duy trì cổ phiếu và tiền mặt luân phiên trong tài khoản.

Dòng tiền luân phiên ở các dòng cổ phiếu sẽ cải thiện sự sôi động của TTCK.

Ðây là điều được nhiều chủ thể, nhất là khối công ty chứng khoán chờ đợi, sau một thời gian dài thanh khoản giảm và một lượng tiền không nhỏ đã bị rút ra khỏi cổ phiếu để phân bổ vào trái phiếu hoặc để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn của nhà đầu tư.

Tin bài liên quan