Chứng khoán tuổi trưởng thành

Chứng khoán tuổi trưởng thành

(ĐTCK) Sau gần 20 năm phát triển của thị trường chứng khoán, với nhiều thăng trầm, lớp nhà đầu tư đến rồi đi, nhưng chứng khoán vẫn là chủ đề luôn hấp dẫn.

Lãng mạn như dân chứng khoán

Tôi từng nghĩ chứng khoán là lĩnh vực khô khan, quanh đi quẩn lại với những biểu đồ, con số, hai sắc đỏ xanh đơn điệu. Nhưng không phải vậy.

Tôi từng đọc được những dòng đầy cảm xúc như sau của một nhà đầu tư: “Tôi luôn thấy một sự phấn khích vô cùng khi đối diện với những điều tĩnh lặng. Giống như khi lướt đi trong chiếc xe êm ru, trên con đường quanh co giữa ngàn thông một ngày mưa phùn giăng mỏng.

Hay buổi chiều cuối năm, từ lầu 25 nhìn xuống thành phố hoàng hôn, đầy những ánh đèn nhấp nháy di động, trong sự tĩnh mịch vô cùng. Hoặc khi ngồi giữa khán phòng, mọi người đột nhiên sững sờ, im tiếng trong khi những chỉ số sáng bừng trên bảng điện”.

Hay, một thông điệp khác, của một nhà đầu tư khác: “Mỗi khi thị trường giảm điểm mạnh, tôi lại phấn khích vô cùng vì những lúc đó, các siêu cổ phiếu sẽ hiện hình trước mặt tôi và nói với tôi rằng: "Tôi là siêu cổ phiếu mà ngài đang tìm kiếm bấy lâu nay đây”.

Đấy, say cái gì, mê cái gì thì tự khắc, nó trở nên đẹp đẽ.

Như anh bạn tôi là dân mê rượu, là chuyên gia rượu (một nghề ra tiền hẳn hoi, chứ không phải theo kiểu túy đồ lưu linh như nhiều người vẫn nghĩ), anh ấy cũng có cách thưởng thức rất riêng của mình với đồ uống, như ai kia say mê các chỉ số trên bảng điện.

Anh bảo, khi nhâm nhi xong một ly Cognac trong buổi tối, anh không bao giờ tráng cốc. Anh thích cảm giác khi thức giấc, ly rượu vẫn bên cửa sổ.

Thoang thoảng chút hương vị quen thuộc của hoa quả, gỗ sồi. Có thể, sẽ có vài chú ong vo ve bên cạnh, hay ghé vào miệng cốc như đến bên bông hoa đẹp. Như có lần anh đã gặp trước đó.

Dường như, khi người ta yêu điều gì, họ sẽ lãng mạn hóa, lý tưởng hóa nó đến vô cùng, đến hết nấc của trí tưởng tượng.

Và điều này thật đẹp đẽ.

Trưởng thành từ tâm thế thị trường

Hôm rồi, khi cái không khí Tết đã ập đến thật gần, mọi người xung quanh nháo nhào lo Tết, tôi lại bỏ gần một ngày để ngồi điện thoại, chát chít với mấy anh bạn, vài nhà đầu tư.

Vào cái thời điểm ngày cùng, tháng tận, chẳng hiểu sao, tôi lại muốn tìm chút cảm hứng từ những người quăng thân mình vào gió bụi chứng trường như thế.

Nhớ lại những ngày đầu làm thân cùng chứng khoán, anh Nguyễn Kim Sáng, nhà đầu tư ở TP.HCM kể: Mình bước vào thị trường từ năm 2005.

Ký ức chung về giai đoạn này là khá dễ đầu tư, vì gần như mua đâu thắng đó. Hồi đấy, chứng khoán ra đời với một điều thú vị là mang đến cơ hội đầu tư mới, chứ không như xưa chỉ có vàng, bất động sản, ngoại tệ.

Bám trụ cùng thị trường từ đó đến nay, theo anh Sáng, đã có nhiều sự thay đổi. Nếu ngày trước chủ yếu các nhà đầu tư mua theo tâm lý đám đông, thấy người khác mua, mình cũng mua thì ngày nay, các nhà đầu tư đã có nhiều kiến thức hơn, dành nhiều thời gian để tìm hiểu sâu về doanh nghiệp hơn.

“Thậm chí, với những người lướt sóng T+, cũng khá nhiều người có dư”, anh Sáng nhận xét.

Tương tự anh Sáng, anh Nguyễn Trọng Hùng, một nhà đầu tư ở Vũng Tàu cũng tham gia thị trường từ khi còn là sinh viên. Nói chuyện với tôi, anh kể, thời gian đó, mọi thứ còn rất mới mẻ với đa số nhà đầu tư và kiến thức về chứng khoán còn hạn chế, chứ không như hiện tại.

Anh Hùng nhớ lại, khi thiếu kinh nghiệm thì nhà đầu tư sẽ dễ bị dẫn dắt dù bằng hình thức này hay hình thức khác.

Chứng khoán tuổi trưởng thành ảnh 1

Cách đây 15 năm, có thời chứng khoán cứ tăng trần hàng loạt, đến mấy chục phiên. Có nhiều nhóm phím hàng cứ phím con nào là sau đó nó tăng trần.

Thời đó không có Zalo, Facebook nên họ sẵn sàng nhắn SMS cho các nhà đầu tư muốn đăng ký nhận thông tin phím hàng miễn phí.

Cùng góc nhìn, nhưng ở một vai khác, anh Nguyễn Đức Linh, Công ty Chứng khoán FPT cho rằng, so với 10 năm trước, hiện nay, các nhà đầu tư đã vững tâm lý hơn rất nhiều. Điển hình là trước đây, chỉ cần có tin tức trái chiều là các mã bị ảnh hưởng, giảm giá hàng loạt, nhà đầu tư đua nhau bán tháo bất chấp nội tại doanh nghiệp vẫn ổn.

“Tuy nhiên, hiện tại, nhà đầu tư đã vững vàng hơn rất nhiều trước những tin thế này”, anh Linh nhận định.

Trò chuyện cùng các nhà đầu tư, không khó để tôi nhận thấy sự khác biệt trong tâm thế cùng chứng khoán. Điều này được thể hiện rõ hơn bằng khả năng tự vệ trước thông tin. Ngày nay, người ta tự tin hơn vào khả năng phán đoán, phân tích của mình.

“Cách đây tầm mười năm, nhà đầu tư hầu như toàn chạy theo đám đông. Nhưng hiện tại, khi nói chuyện với các nhà đầu tư khác thì mình thấy rất nhiều người đã có phong cách rất rõ ràng và rất tự tin về sự đánh giá thị trường của mình”, anh Linh cho biết.

Kỳ vọng vào sự minh bạch

Theo anh Hùng, chứng khoán vẫn là kênh hấp dẫn và anh vẫn đang tiếp tục đầu tư. “Tôi cho rằng, thời gian tới thị trường sẽ ngày càng phát triển hơn cả về chất lượng và số lượng. Vốn hoá thị trường sẽ tăng mạnh nhờ các doanh nghiệp mới niêm yết và thị trường sẽ đón nhận nguồn vốn từ các quỹ ngoại đổ vào Việt Nam nhiều hơn.

Theo đó, độ minh bạch sẽ tăng lên vì lúc này, vốn hoá đủ lớn sẽ khó có thể kiểm soát hay thao túng thị trường”, anh Hùng nhận định.

Trong khi đó, anh Linh nhận xét, sự phát triển của Internet cũng tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư được tiếp cận nhiều thông tin về doanh nghiệp cũng như là kiến thức học thuật về đầu tư ngày một tốt hơn.

Nhìn về triển vọng 2020, anh Linh phán đoán, chỉ số VN-Index sẽ quanh mức 1.000 điểm. Còn ở tương lai xa hơn, trong khoảng 5 đến 10 năm, thị trường có thể sẽ lập đỉnh mới 2.000 - 3.000 điểm và câu chuyện này sẽ sớm xảy ra hơn khi chúng ta hoàn thành xong việc thoái vốn khỏi các công ty nhà nước.

“Khi đó, Việt Nam sẽ bung khỏi thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Đấy là bước đệm trung gian giữa thị trường các nước đang phát triển và thị trường phát triển”, anh Linh nhận định.

Đánh giá về triển vọng thị trường năm 2020, anh Nguyễn Văn Hùng, nhà đầu tư ở TP.HCM cho rằng, trong năm 2020, rất có thể có hai đợt sóng để mua vào, với kỳ vọng đạt 20 - 30% lợi nhuận.

“Hy vọng sẽ có một con sóng vào cuối quý I và một con sóng vào khoảng tháng 9 và mã chọn mua sẽ là các mã mạnh ở thời điểm đó”, anh Hùng cho biết.

20 năm, từ khi xuất hiện đến khi trở thành kỳ vọng “hàn thử biểu của nền kinh tế”, thị trường chứng khoán nói chung, nhà đầu tư nói riêng đã tạo dựng được cho mình một vị thế, tâm thế mới.

Và có lẽ, với thập kỷ mới, chứng khoán sẽ vẫn là một kênh đầu tư đầy hấp dẫn, không chỉ đem lại lợi nhuận, mà cả cảm xúc cho nhiều người.

Tin bài liên quan