Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Chứng khoán tháng 7, cơ hội tích lũy cổ phiếu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường chứng khoán tháng 7 kỳ vọng sẽ có cái kết khả quan, vì các yếu tô tiêu cực hầu như đã phản ánh vào đà giảm trong tháng 6/2020.

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế Việt Nam trong quý II vừa qua. Việc cách ly xã hội trong tháng 4 khiến các hoạt động kinh tế trong nước đình trệ, mặc dù tình hình dịch bệnh được kiểm soát vào 2 tháng cuối quý II, nhưng nhiều nước có quan hệ giao thương lớn với Việt Nam vẫn trong giai đoạn đỉnh điểm của dịch.

Việt Nam đã rất thành công trong công tác chống dịch Covid-19, việc này giúp Việt Nam là một trong số những nước có GDP tăng trưởng dương trong quý II. Yuanta cho rằng, giai đoạn nửa cuối năm sẽ phụ thuộc nhiều vào đầu tư công và tình hình các nước trên thế giới.

Cho tới hiện tại, mặc dù các nước đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế, nhưng tình hình vẫn khó khả quan cho tới khi có vắc-xin.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 15,7 tỷ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2019. Vốn giải ngân đạt 8,65 tỷ USD, giảm 4,9%, trong đó có 1.418 dự án được cấp phép mới với số vốn đăng ký trung bình mỗi dự án 6 triệu USD.

Điểm tích cực là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 6 đạt 41,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đạt 238,39 tỷ USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ; xuất siêu 4,04 tỷ USD (đây là mức cao nhất từ trước tới nay). Trong đó, xuất khẩu đạt 59,08 tỷ USD, tăng 0,4%; nhập khẩu đạt 56,26 tỷ USD, giảm 2,06% so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 6/2020 tăng 10,3% so với tháng 5 và tăng 7% so với cùng kỳ, dù vậy vẫn thấp hơn mức tăng 9,6% của cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 6 cao nhất từ đầu năm tới nay, ở mức 51,1 điểm, điều này cho thấy những tín hiệu tích cực từ hoạt động sản xuất sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát tại Việt Nam.

Mặc dù các chỉ số vĩ mô quý II không thực sự khả quan so với quý I, nhưng đây là điều có thể hiểu được do giai đoạn cách ly đầu tháng 4 và các hoạt động sản xuất dần trở lại bình thường từ tháng 6.

Chứng khoán tháng 7, cơ hội tích lũy cổ phiếu ảnh 1

Bài viết theo sự cộng tác của CTCK Yuanta Việt Nam.

So với tháng 5, tình hình kinh tế tháng 6 cho thấy đà hồi phục. Khó có thể chắc chắn kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục nhanh trong quý III, bởi còn phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh của các nước trên thế giới, nhưng chúng tôi cho rằng sẽ khả quan hơn nhiều so với quý II vừa qua.

Bởi lẽ, kế hoạch thúc đẩy đầu tư công đã được khởi động từ giữa quý II, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ có hiệu lực từ 1/8 tới, Chính phủ đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế…

Với các giả định về sự hồi phục kinh tế từ quý III, mức độ tác động bởi dịch bệnh tương đương quý I, riêng ngành xây dựng tăng trưởng cao hơn và kinh tế dần trở lại bình thường trong quý IV, chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng GDP quý III đạt khoảng 3,97% so với cùng kỳ năm ngoái và GDP cả năm 2020 tăng 3,1%.

Yuanta Việt Nam đưa ra 2 kịch bản dự báo thị trường chứng khoán trong tháng 7. Kịch bản 1, VN-Index quay trở lại chu kỳ tăng giá với vùng kỳ vọng 987 - 990 điểm.

Chúng tôi cho rằng, các yếu tố tiêu cực đã phản ánh vào đà giảm trong tháng 6, đặc biệt là kết quả kinh doanh quý II/2020.

Đồng thời, dịch bệnh Covid-19 lần thứ hai trên thế giới được đánh giá sẽ tác động ít tiêu cực hơn so với lần thứ nhất và các chính sách tài khóa, tiền tệ vẫn đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế cũng như hệ thống tài chính.

Ngoài ra, định giá thấp và kiểm soát tốt dịch bệnh vẫn là điểm sáng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kịch bản 2, nếu VN-Index xuyên thủng mức hỗ trợ ngắn hạn 797,5 điểm thì xu hướng giảm có thể mở rộng về vùng 650 điểm. Chúng tôi đánh giá xác suất thấp ở kịch bản này.

Theo đó, các nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong tháng 7/2020, ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cao ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa, hạn chế nhóm vốn hóa nhỏ trong giai đoạn này.

Một số nhóm cổ phiếu đáng quan tâm trong tháng 7 là sản xuất thực phẩm (FMC, VNM, VHC), ngân hàng (BID, CTG), bất động sản khu công nghiệp (SZC, VHM), kim loại (HPG, HSG)…

Tin bài liên quan