Chứng khoán phái sinh: Thử thách quanh 900 điểm

(ĐTCK) Tuần qua, tâm lý lạc quan đã trở lại, thị trường tăng điểm, chỉ số VN30 và VN30F2002 đang tiếp cận ngưỡng 900 điểm. Khu vực này nhiều khả năng sẽ diễn ra tình trạng rung lắc mạnh.

Yếu tố cơ bản: Bức tranh sáng

Tuần qua, các chỉ số chứng khoán toàn cầu duy trì được đà tăng mạnh mẽ, S&P 500 của thị trường Mỹ lập đỉnh cao mới, còn chỉ số VN-Index của thị trường Việt Nam đang dần hồi phục trở lại. Các tài sản phòng thủ như vàng hay trái phiếu có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhìn chung, sự luân chuyển của các loại tài sản vẫn đang thể hiện bức tranh sáng của thị trường chứng khoán.

Chứng khoán phái sinh: Thử thách quanh 900 điểm ảnh 1

Sự luân chuyển của các loại tài sản đang thể hiện bức tranh sáng của TTCK.

Khối nhà đầu tư nước ngoài liên tiếp mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, khối ngoại mua ròng khoảng 400 tỷ đồng trên VN30 và mua ròng 140 tỷ đồng thông qua chứng chỉ quỹ E1VFVN30.

Yếu tố kỹ thuật: Nhóm trụ đang thu hút dòng tiền

Tâm lý lạc quan đã trở lại, sự tự tin của dòng tiền đầu cơ được phản ánh một cách rõ nét. Mức độ lan tỏa ở các trụ rất rộng, giúp đà tăng của chỉ số khá chắc chắn.

Diễn biến của thị trường phái sinh rất khả quan khi gần như đi song song với thị trường cơ sở.

Điểm đáng chú ý là tư duy trên thị trường phái sinh lúc này chủ yếu là nhỏ lẻ khi thanh khoản ở kỳ hạn tháng 2 trong ngày đáo hạn hợp đồng kỳ hạn tháng 1 không có sự đột biến. VN30 và VN30F2002 đều có kháng cự quanh khu vực 900 điểm.

Chứng khoán phái sinh: Thử thách quanh 900 điểm ảnh 2

VN30 và VN30F2002 đang tiến đến ngưỡng 900 điểm.

Diễn biến cung - cầu thời gian vừa qua liên tục đi cùng nhau, chứ không có sự chênh lệch lớn giữa cầu so với cung.

Chứng khoán phái sinh: Thử thách quanh 900 điểm ảnh 3

Thống kê xác suất đầu tư ngắn hạn.

Tổng dòng tiền tham gia không có sự thay đổi, mà chủ yếu vẫn là dòng tiền đầu cơ giao dịch qua lại lẫn nhau, chảy từ nhóm cổ phiếu này sang nhóm cổ phiếu khác.

Cũng chính vì lẽ đó mà sự phân hóa của thị trường được phản ánh rất rõ. Vấn đề cốt lõi cần được quan sát là dòng tiền có lan tỏa ở các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hay không?

Đà tăng tiếp tục liên tỏa nhưng không có hiện tượng tăng quá nóng, đây là kết quả của quá trình xoay trụ một cách linh hoạt của dòng tiền đầu cơ ở các cổ phiếu vốn hóa lớn. Việc đà tăng chậm và bền giúp dư địa tăng của chỉ số vẫn còn.

Chứng khoán phái sinh: Thử thách quanh 900 điểm ảnh 4

Đà lan tỏa tăng một cách bền vững.

Tâm điểm của thị trường tiếp tục là nhóm ngân hàng, với sự lan tỏa rộng khắp các cổ phiếu. Tuy nhiên, áp lực điều chỉnh có thể đến bất cứ lúc nào đối với nhóm này, khi sự lan tỏa đang chạm ngưỡng. Do đó, thị trường chung cần phải ghi nhận thêm sự lan tỏa của dòng tiền ở các nhóm trụ khác để duy trì đà tăng.

Chứng khoán phái sinh: Thử thách quanh 900 điểm ảnh 5

Nhóm ngân hàng vào vùng quá mua.

Nhóm bất động sản và thực phẩm - đồ uống gần như không có đóng góp đáng kể nào vào đà tăng của thị trường chung, dòng tiền giao dịch cũng rất yếu ớt.

Vì vậy, thị trường khó có thể kỳ vọng ở các nhóm này vào những ngày cuối năm, thay vào đó, tâm điểm sẽ là sức rướn của nhóm ngân hàng.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Hạn chế mua đuổi

Áp lực rung lắc có thể diễn ra vào những ngày giao dịch cuối năm, với tâm lý nghỉ Tết của dòng tiền đầu cơ, nhất là trong bối cảnh nhóm dẫn dắt thị trường thời gian vừa qua là ngân hàng đang dao động ở vùng quá mua và chỉ số VN30 tiếp cận khu vực kháng cự mạnh 900 điểm.

Chứng khoán phái sinh: Thử thách quanh 900 điểm ảnh 6

Giá phái sinh kỳ hạn 1 tháng có thể gặp áp lực tại 900 điểm.

Mặc dù vẫn bảo lưu quan điểm tích cực về xu hướng thị trường trong trung hạn, nhưng việc mua (Long) đuổi chưa được đánh giá cao.

Các nhịp điều chỉnh có thể sẽ xuất hiện và đây có thể được xem là cơ hội canh mua, với vùng giá hỗ trợ đáng tin cậy quanh 885 điểm.

Trong khi đó, chiến lược bán (Short) nên được ưu tiên khi chỉ số phái sinh VN30F2002 tiếp cận kháng cự mạnh quanh 900 điểm.

Tin bài liên quan