Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Chứng khoán phái sinh: Bên mua nghi ngờ, bên bán thận trọng

(ĐTCK) Sau phiên biến động trong biên độ lớn cuối tuần qua, diễn biến tiếp theo của chỉ số phái sinh có thể sẽ rất phức tạp, với sự nghi ngờ của người Mua (Long) và sự thận trọng của người Bán (Short).

Yếu tố cơ bản: VN-Index vẫn được xem là chỉ số có sự nhạy cảm cao

Thị trường chứng khoán toàn cầu trong tuần qua duy trì đà hồi phục: phần lớn các chỉ số chứng khoán đang trong xu hướng tăng.

Tại thị trường Việt Nam, VN-Index có quán tính tăng mạnh, nhưng xét về tổng thể tương quan với mặt bằng chung của thị trường toàn cầu thì chỉ số vẫn trong ranh giới giữa pha giảm và pha hồi phục. Ðây là diễn biến đáng lo vì nếu thị trường chứng khoán quốc tế có chuyển biến xấu thì VN-Index có thể sẽ chịu thiệt hại lớn hơn so với mặt bằng chung.

Chứng khoán phái sinh: Bên mua nghi ngờ, bên bán thận trọng ảnh 1

VN-Index đang trong ranh giới giữa pha giảm và pha hồi phục.

Về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, khối ngoại quay trở lại mua ròng trong phiên giao dịch gần nhất và thực tế trong những phiên trước đó, họ hạn chế bán ròng khiến áp lực lên thị trường chung không còn nhiều.

Tuy nhiên, sự quay trở lại của khối ngoại có thể là chất xúc tác tốt về mặt tâm lý, chứ chưa chắc có tác động trực tiếp đến chỉ số.

Yếu tố kỹ thuật: Phái sinh chưa bứt qua được kháng cự

VN30 vừa có tuần giao dịch khởi sắc, bứt qua xu hướng giảm, dòng tiền bị cuốn vào thị trường một cách mạnh mẽ. Mặc dù có những rung lắc nhất định, nhưng nhìn chung, diễn biến VN30 vẫn được xem là tích cực.

Chứng khoán phái sinh: Bên mua nghi ngờ, bên bán thận trọng ảnh 2

Cơ sở và phái sinh có sự phân kỳ.

Ðáng lưu ý, tâm lý giao dịch khá “lộn xộn”, độ lệch giữa phái sinh và cơ sở liên tục chuyển từ âm sang dương. Chỉ số phái sinh hiện tại chưa bứt phá qua được xu hướng giảm. Sự nghi ngờ đang diễn ra trên thị trường phái sinh, bất chấp thị trường cơ sở giữ được đà hồi phục.

Chứng khoán phái sinh: Bên mua nghi ngờ, bên bán thận trọng ảnh 3

Bên mua vẫn làm chủ tình hình.

Ðường cầu có sự sụt giảm nhanh trong thời gian vừa qua, nhưng duy trì trên đường cung, đây là diễn biến ủng hộ cho khả năng tiếp tục tăng của thị trường chung.

Chứng khoán phái sinh: Bên mua nghi ngờ, bên bán thận trọng ảnh 4

Đà lan tỏa quay lại đỉnh cũ.

Ðà lan tỏa đang quay trở lại đỉnh cũ, tín hiệu này cho thấy sức rướn của các chỉ số chung có thể sẽ gặp khó khăn. Nói cách khác, chỉ số khó có thể tạo ra thêm sự đột biến tích cực.

Chứng khoán phái sinh: Bên mua nghi ngờ, bên bán thận trọng ảnh 5

Các nhóm trụ đều thu hút được dòng tiền.

Dòng tiền đầu cơ xoay trụ khá linh hoạt trong những phiên vừa qua, từ nhóm này sang nhóm khác, giúp chỉ số chung giữ được nhịp tăng, trong đó ngân hàng là nhóm tiên phong dẫn sóng chính.

Thông thường, trong các sóng tăng của thị trường chung mà có sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng thì xu hướng tăng không kết thúc một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Giao dịch trong biên độ

Dù có những rung lắc mạnh diễn ra trên thị trường phái sinh nhưng xu hướng tăng được duy trì. Nhưng sau phiên dao động trong biên độ lớn cuối tuần qua thì diễn biến sắp tới có thể sẽ rất phức tạp với sự nghi ngờ của người Mua (Long) và sự thận trọng của người Bán (Short).

Ðiều này dẫn đến khả năng cao là thị trường sẽ có những phiên đi ngang với biên độ rộng từ 720 - 780 điểm trên chỉ số phái sinh VN30F1M.

Chứng khoán phái sinh: Bên mua nghi ngờ, bên bán thận trọng ảnh 6

VN30F1M dự báo sẽ đi ngang trong khoảng 720 - 780 điểm.

Chiến lược giao dịch trong biên giá (Trading Range) có thể phát huy hiệu quả trong thời gian tới, với cận dưới là khu vực 720 - 725 điểm sẽ ưu tiên vị thế Long và cận trên là khu vực 785 - 790 điểm sẽ ưu tiên vị thế Short.

Tin bài liên quan