Sức ép tăng tỷ giá USD/VND đang tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư - Ảnh: Hoài Nam

Sức ép tăng tỷ giá USD/VND đang tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư - Ảnh: Hoài Nam

Chứng khoán ngại bất ổn

(ĐTCK-online) Nhiều ý kiến cho rằng, TTCK giảm điểm do lo ngại diễn biến xấu trên thị trường tiền tệ. Cụ thể là giá USD leo cao trên thị trường tự do, lên trên 20.000 đồng/USD.

Mặc dù Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu khẳng định, "hiện tại, Ngân hàng Nhà nước chưa có phương án nào điều chỉnh về tỷ giá", nhưng sức ép tăng tỷ giá USD/VND đang tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Chính vì thế, dù giá chứng khoán đã rẻ, nhưng không ít nhà đầu tư vẫn cắt lỗ trong phiên giao dịch hôm qua để cầm tiền mặt.

Tiên đoán thị trường tăng hay giảm, giảm đến đâu và khi nào tăng trở lại ở thời điểm này đều rất khó khăn. Nhiều nhà đầu tư giữ nguyên trạng thái tài khoản, cả tiền mặt và cổ phiếu để nghỉ ngơi.

Đầu tư vào thời điểm này, theo một nhà đầu tư lớn, tốt nhất là không nên tính toán thị trường tăng giảm trong ngắn hạn, mà chọn một công ty tốt, có khả năng tăng trưởng và nắm giữ. Đó là cách nhà đầu tư nước ngoài đang làm khi liên tục mua cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu như HAG, HPG, VNM, FPT…

Kinh nghiệm cho thấy, trong các chu kỳ tăng giảm của thị trường, dù có lỡ mua cổ phiếu của các công ty này ở mức giá đỉnh thì cùng với thời gian, sau vài lần chia tách cổ phiếu và tăng trưởng lợi nhuận hàng năm của doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn có lời.

Điểm nổi bật trong giai đoạn suy giảm hiện nay của TTCK là môi trường kinh doanh khó khăn, nhưng hoạt động của các doanh nghiệp khá ổn định, đồng thời được củng cố trong một năm qua khi kinh tế trong nước và thế giới phục hồi sau khủng hoảng. Vì thế, rủi ro với nhà đầu tư khi nắm giữ cổ phiếu ở thời điểm này được nhận định là không lớn.