Chứng khoán MB (MBS): Quan ngại yếu tố lạm phát và tỷ giá với chứng khoán 2019

Chứng khoán MB (MBS): Quan ngại yếu tố lạm phát và tỷ giá với chứng khoán 2019

(ĐTCK) Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định, trong năm 2019, xu hướng tác động chính yếu của kinh tế toàn cầu lên TTCK là xu hướng dịch chuyển dòng vốn. Mỹ sẽ tiếp tục quá trình bình thường hóa lãi suất đến hết năm 2019. EU chấm dứt gói nới lỏng định lượng vào cuối năm 2018 và bắt đầu nâng lãi suất vào giữa năm 2019. Hai động thái trên khiến xu hướng dòng tiền rẻ đổ vào các thị trường tài sản toàn cầu sẽ không còn. 
Áp lực tăng lãi suất sẽ tăng cao trên toàn cầu. USD và Euro tăng giá khiến sức ép lên các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam, tăng lên. Ngân hàng trung ương của các quốc gia này sẽ phải tăng lãi suất để bảo vệ đồng nội tệ.
Do đó, các TTCK toàn cầu sẽ trải qua một giai đoạn định giá lại và mức P/E sẽ giảm (hiện tại, quá trình này đã xảy ra một phần và dự kiến tiếp tục diễn ra trong năm 2019). Do đó, TTCK toàn cầu, trong đó có Việt Nam, sẽ khó có sự cải thiện về mặt định giá trong năm tới. Mức tăng trưởng của TTCK phải phụ thuộc vào sự tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp.
Yếu tố vĩ mô trong nước đáng quan ngại tác động đến TTCK là lạm phát. Sau 2 năm được kìm giữ dưới mức 4%, tạo thuận lợi cho TTCK, thì lạm phát nhiều khả năng sẽ vượt ngưỡng này trong năm tới.
Theo đó, lãi suất sẽ chịu sức ép gia tăng, cộng thêm chính sách tiện tệ có thể thận trọng hơn, do đó dòng tiền đổ vào TTCK khó có khả năng dồi dào như năm 2018. Bên cạnh đó, áp lực lạm phát làm tỷ giá bất ổn, khiến các nhà đầu tư nước ngoài e ngại, dự báo mức mua ròng sẽ giảm.
Tin bài liên quan