Chứng khoán Fintech trong thời đại số

Chứng khoán Fintech trong thời đại số

(ĐTCK) Fintech đang là cụm từ được nhắc đến nhiều trong ngành tài chính thế giới. Tại Việt Nam, đã có công ty chứng khoán đi theo hướng áp dụng công nghệ tài chính hiện đại trong hoạt động của mình.  

Fintech là tên viết tắt của từ Financial Technology, có nghĩa là công nghệ trong tài chính. Trong kỷ nguyên số hiện nay, công nghệ được coi là sức mạnh cũng như là thước đo của sự phát triển.

Sự ra đời của những Fintech như Robinhood hay Revolut trong những năm qua đã tạo ra một hiệu ứng rất lớn đến thị trường tài chính thế giới cũng như phương thức hoạt động của ngành ngân hàng.

Hiện nay, các nhà đầu tư đã có thêm lựa chọn mới trong quá trình tìm kiếm công ty chứng khoán để đồng hành với mình trong quá trình đầu tư.

Giai đoạn đầu hầu hết các ngân hàng lớn trên thế giới đều không quan tâm tới Fintech, nhưng giờ đây họ đã phải chấp nhận một thực tế rằng công nghệ đã tác động mạnh mẽ, khiến ngành ngân hàng buộc phải thay đổi cách căn bản như bao ngành khác. 

Ngoài việc đơn giản hóa các giao dịch, Fintech hứa hẹn còn mang đến sự minh bạch, rõ ràng, điều mà máy móc luôn làm tốt hơn con người.

Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ trong giao dịch còn giúp tiết kiệm chi phí một cách đáng kể. Fintech là một trong những lĩnh vực có sự phát triển sâu rộng trên phạm vi toàn cầu.

Fintech đã và đang thâm nhập vào mọi mặt ngóc ngách của dịch vụ tài chính như thanh toán, cho vay, tư vấn và đặc biệt là đầu tư chứng khoán.

Có thể nói, Fintech đang tái định hình thị trường chứng khoán trên thế giới. Miễn phí giao dịch chứng khoán là một trong những yếu tố khiến Fintech thay đổi cục diện, thu hút được số lượng lớn khách hàng trên thị trường.

Nắm bắt xu hướng phát triển của Fintech, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho Fintech phát triển. Các nước Anh, Australia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Nhật bản… đã thành lập hẳn các cơ quan nhà nước để thúc đẩy sự phát triển của các Fintech.

Chính phủ các nước này cũng xây dựng khung pháp lý thử nghiệm để tạo hành lang pháp lý cho các công ty Fintech phát triển, trước khi chính thức mở rộng cung ứng dịch vụ trên thị trường.

Alibaba, Tencent và một số tập đoàn lớn khác của Trung Quốc có được tầm vóc và sức cạnh tranh toàn cầu như bây giờ là nhờ ở việc chính phủ Trung Quốc đã mạnh dạn tạo ra một hành lang pháp lý thử nghiệm đủ tốt để nuôi dưỡng sự sáng tạo và phát triển của các công ty này.   

Theo TS. Đào Lê Minh và TS. Nguyễn Thanh Huyền, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong lĩnh vực tài chính nói chung hay thị trường chứng khoán nói riêng, việc áp dụng hàng loạt công nghệ tài chính hướng đến lợi ích tiềm năng sẽ làm giảm rủi ro và chi phí giao dịch cũng như tăng tính thanh khoản và tính minh bạch cho thị trường.

Xu hướng này có vẻ như bắt đầu manh nha trên thị trường chứng khoán Tại Việt Nam. Chẳng hạn, công ty chứng khoán công nghệ AIS đã và đang đi đầu trong việc áp dụng công nghệ với sự hỗ trợ như dự liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và các phần mềm hỗ trợ giao dịch có độ tin cậy cao mà không cần thông qua các tổ chức trung gian.

Trang web giao dịch trực tuyến Alnvest của AIS phù hợp với mọi thiết bị như laptop, máy tính bảng, điện thoại và với mọi trình duyệt như Internet Explorer, Google Chrome v.v... 

Với những thay đổi và tiến bộ không ngừng và với sự xuất hiện của những công ty chứng khoán kiểu như AIS, chắc chắn người hưởng lợi không ai khác sẽ là các nhà đầu tư.

Tin bài liên quan