Chưa có tín hiệu chắc chắn cho thị trường tăng điểm

Chưa có tín hiệu chắc chắn cho thị trường tăng điểm

(ĐTCK-online) Tuy có phiên phục hồi ấn tượng trong phiên giao dịch ngày 6/10, nhưng các CTCK cho rằng, vẫn chưa có tín hiệu chắc chắn cho thị trường tăng điểm, vì vậy NĐT nên hạn chế bắt đáy, mà chỉ tham gia thị trường khi thanh khoản cả hai sàn trên 80 triệu đơn vị.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 7/10.

 

Xu hướng giảm giá là xu hướng chính

(CTCK EuroCapital)

NHNN tiếp tục tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 10 đồng/USD trong khi tỷ giá mua vào, bán ra trên thị trường tự do tăng mạnh lên ngưỡng 21.600 - 21.700 đồng/USD. Mặc dù NHNN công bố mức thẳng dư cán cân tổng thể lên tới 5 tỷ USD, nhưng tỷ giá tiếp tục tăng mạnh và đang hướng tới mức giá đỉnh điểm hồi đầu năm 2011.

Những nỗ lực điều hành của NHNN trên thị trường vàng bắt đầu phát huy tác dụng khi giá vàng trong nước giảm giá trong ngày 6/9 mặc dù vàng thế giới tăng giá trở lại. Những nỗ lực này nhằm lấp khoảng chống giữa giá vàng trong nước và thế giới, nhằm loại bỏ áp lực nhập lậu vàng.

Phân tích kỹ thuật ngắn hạn tiếp tục thể hiện thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh tăng giá nhưng cần lưu ý phiên giao dịch tiếp theo, hai chỉ số sẽ tiến tới mức kháng cự ngắn hạn. Về xu hướng trung hạn, xu hướng giảm giá là xu hướng chính và những diễn biến vĩ mô cho tới hiện tại chưa bác bỏ xu hướng biến động này.

 

Xuất hiện một vài tín hiệu về việc tạo đáy ngắn hạn

(CTCK WooriCBV)

Gia tăng trở lại nhờ tin chứng khoán thế giới tăng mạnh cùng với mức giá điều chỉnh đã về mức khá hấp dẫn. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/10, chỉ số VN Index tăng 4,11 điểm (0,99%) lên  421,32  điểm trong khi HNX-Index tăng 1,76 điểm (2,5%) lên 72,1 điểm.

Không xuất hiện bull trap trong phiên như những phiên trước đó, thị trường đã vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ tới cuối phiên với hơn 130 mã tăng trần. Thanh khoản vẫn giữ ổn định so với những phiên trước đó.

Một số mã đầu cơ như IJC, LCM, PXL, PVL… sau một số phiên điều chỉnh giảm đã đảo chiều với mức tăng trần ở cuối phiên và khối lượng giao dịch ở mức cao. Có khả năng một số thông tin tốt như việc quyết tâm chấn áp giá vàng và việc không để bất cứ NHTM nào mất thanh khoản đã tác động rất tích cực đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Điểm qua các cổ phiếu có vốn hóa lớn ở cả 2 sàn thì hầu hết đang cố gắng tạo đáy ngắn hạn hoặc bắt đầu đi lên từ đáy ngắn hạn như VPL, BVH, VIC, VND, KLS, ACB…vv. Điều này có thể giúp hãm đà điều chỉnh của toàn bộ thị trường trong những phiên sắp tới.

Về mặt kỹ thuật, phiên giao dịch ngày 6/10 đã xuất hiện một vài tín hiệu về việc tạo đáy ngắn hạn bởi sự xuất hiện của 3 cây nến ở 3 phiên sát nhau có giá thấp nhất xấp xỉ nhau. Hơn nữa chỉ báo động lượng STO đã bắt đầu phát tín hiệu giao cắt của đường %K và %D tại vùng quá bán, MACD histogram đang ra tăng dần độ lớn về mức zezo.

Những chỉ báo này mới dừng ở mức tín hiệu, xác suất thành công chưa rõ ràng. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn chưa nên vội vã giải ngân, đứng ngoài thị trường vào lúc này để chờ những dấu hiệu chắc chắn hơn vẫn là sự lựa chọn hợp lý.

 

Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường phản ứng khá tích cực với thông tin UBCK sẽ thanh tra hoạt động bán khống trên 2 sàn giao dịch và xử lý án điểm một số trường hợp. Hầu hết các cổ phiếu thanh khoản cao đều tăng ngay từ đầu phiên giao dịch và duy trì trên tham chiếu trước khi có sự bứt phá mạnh về cuối phiên. Một số cổ phiếu penny cũng đồng loạt tăng trần, cho thấy sự tham gia trở lại của dòng tiền đầu cơ.

Mặc dù vậy, khả năng đây chỉ là một nhịp hồi phục ngắn hạn vẫn đứng ở mức cao khi sự hồi phục về điểm số của thị trường chưa đi kèm sự gia tăng của tính thanh khoản. Khối lượng khớp lệnh của sàn TP. HCM và sàn Hà Nội tương ứng đạt 30 và 33 triệu cổ phiếu, chỉ ở mức trung bình của 4 tuần gần đây.

Thêm vào đó, những nguy cơ của kinh tế thế giới, chưa cho tín hiệu bình ổn, vẫn là yếu tố chi phối chính và mang tính quyết định đến xu hướng trung dài hạn của TTCK Việt Nam. Nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát diễn biến các phiên kế tiếp và vẫn có thể áp dụng chiến lược bám theo xu hướng chính, thực hiện trading ngắn hạn - bán trước, mua sau.

 

Chưa nên vội vàng bắt đáy

(CTCK FPT - FPTS)

Phiên giao dịch ngày 6/10 đã bất ngờ chứng kiến sự phục hồi trở lại của VN-Index sau 6 phiên giảm điểm liên tiếp.

Bất chấp xu thế giảm vẫn đang hiện hữu, đà tăng điểm của thị trường đã xuất hiện ngay từ đầu phiên cùng với diễn biến khả quan của thị trường chứng khoán thế giới đã tác động khá tích cực đến tâm lý đầu tư. Giao dịch nhộn nhịp trở lại. Lực cầu bắt đáy gia tăng. Sức mua được cải thiện đáng kể và nhanh chóng giành thế chủ động. Mặc dù, diễn biến thị trường khá giằng co trong phiên nhưng đà tăng điểm vẫn được nâng đỡ khá tốt. Chốt phiên, VN-Index đóng cửa tăng 4,11 điểm với thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên giao dịch trước.

Đà giảm điểm của thị trường đã có dấu hiệu chững lại chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp. Ngoài sự nâng đỡ bởi ngưỡng hỗ trợ mạnh 415 điểm, sự đi lên của thị trường có thể coi là phản ứng khá tích cực trước những công bố mới nhất về chính sách của NHNN.

Theo như những thông tin được công bố, những động thái mạnh mẽ của NHNN gần đây áp dụng lên thị trường vàng và tiền tệ được dự báo sẽ mang đến sự ổn định trên thị trường tiền tệ trong những tháng cuối năm 2011. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán cũng đang phải đối mặt với nguy cơ khối ngoại tiếp tục rút khỏi thị trường Việt Nam bởi tình hình bất ổn của kinh tế thế giới.

Ngoài ra, tình hình giá cả, lãi suất trong những tháng cuối năm thường diễn biến phức tạp nên sự lạc quan vào triển vọng phục hồi của thị trường ở thời điểm hiện tại vẫn còn khá sớm.

Theo quan điểm của FPTS, mặc dù những tín hiệu tích cực được phát đi sau phiên tăng điểm hôm nay nhưng khả năng hình thành xu thế phục hồi vẫn chưa thực sự thuyết phục. Những yếu tố hỗ trợ cần thiết cho một xu thế tăng điểm vẫn khá mờ nhạt và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đà tăng điểm của thị trường sẽ cần phải được kiểm chứng thêm trong những phiên tới. Nhà đâu tư chưa nên vội vàng bắt đáy ở thời điểm hiện tại

 

Chưa có tín hiệu chắc chắn cho thị trường tăng điểm

(CTCK Rồng Việt - VDSC)

Mặc dù có sự dè chừng của lực mua vào, nhưng khác với diễn biến mọi khi, lực mua vượt trội hẳn, tâm lý hưng phấn duy trì suốt phiên. Tuy nhiên có điểm đáng chú ý, khối lượng khớp lệnh vẫn thấp hơn so với những phiên trước, nên khả năng hồi phục vẫn nằm trong sự nghi ngờ. Những nhóm ngành dẫn dắt thị trường như bất động sản, tài chính…  vẫn chưa có cơ sở hợp lý để tăng trở lại khi mà kết quả kinh doanh của những quý 4 cuối năm được dự báo không khả quan.

Trong nước, nỗ lực của NHNN nhằm bình ổn thị trường vàng và thị trường ngoại tệ vẫn đang được thực hiện. NHNN tiếp tục bán ngoại tệ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa tỷ giá ngân hàng và tự do, tuy vậy tỷ giá vẫn liên tiếp được điều chỉnh tăng dưới sức ép của cầu lớn. Dự thảo mới về vàng sắp được ban hành, giá vàng sẽ được kiểm soát thông qua hệ thống 5 ngân hàng được phép mua bán vàng, do vậy, giá vàng có thể được kỳ vọng sẽ ổn định, tuy nhiên về dài hạn còn phải tùy thuộc vào tình hình cung cầu trên thị trường.

Chúng tôi vẫn cho rằng chưa có tín hiệu chắc chắn cho thị trường tăng điểm. Khuyến nghị cho NĐT vẫn nên theo dõi quan sát, những phiên tăng điểm là cơ hội thoát hàng hơn là mua vào  đối với quan điểm đầu tư trong ngắn hạn. NĐT dài hạn vẫn có thể xem xét giải ngân từng phần với nhóm cổ phiếu cơ bản và thanh khoản tốt.

 

2 chỉ số có khả năng tiến về ngưỡng kháng cự tiếp theo

(CTCK ACB - ACBS)

Sau khi chứng kiến sự phục hồi mạnh của thị trường chứng khoán thế giới, thị trường chứng khoán trong nước cũng đã có một phiên giao dịch tăng điểm trên cả hai sàn nhờ vào tâm lý tích cực của nhà đầu tư. Việc tăng điểm của chỉ số VN-Index là nhờ hỗ trợ của nhóm 5 cổ phiếu blue chips: VNM, VIC, BVH, PVF và SSI. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index tăng 0,99% và chốt tại 421,32 trong khi đó chỉ số HNX-Index tăng 2,5%, lên 72,1. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh của sàn HOSE giảm trong phiên ngày 6/9 cho thấy sự tăng trưởng không bền vững của chỉ số VN-Index.

Sự phục hồi của thị trường phát triển đã làm cho thị trường mới nổi kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư khối ngoại. Kết quả là nhóm này tiếp tục bán ròng cổ phiếu Việt Nam với tổng khối lượng bán ròng đạt 92 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề tỷ giá, NHNN tiếp tục điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng thêm 10 đồng, tăng lên 20.648 đồng cho một đô la Mỹ. Việc tăng tỷ giá liên ngân hàng đã làm cho tỷ giá chính thức niêm yết tại các ngân hàng tăng lên gần 20.850 - 20.854. Bên cạnh đó, tỷ giá đô la trên thị trường tự do tiếp tục diễn biến phức tạp, với mức giá niêm yết khoảng 21.700 đồng, cao hơn ngày thứ 4 gần 100 đồng.

Còn trên thị trường vàng, giá vàng đã có dấu hiệu bình ổn quanh mức 44 triệu đồng/lượng sau khi có tin một số ngân hàng lớn sẽ được phép bán ra vàng huy động. Điều này giúp cho khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới được thu ngắn lại còn khoảng 1,1 triệu đồng/lượng. Việc giảm đầu cơ trên thị trường vàng sẽ là cơ hội tốt cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong những phiên tới.

Về mặt tích cực, theo báo cáo của NHNN thì cán cân thanh toán trong 7 tháng đầu năm thặng dư 5 tỷ USD. Điều này sẽ giúp duy trì tỷ giá cho tiền Đồng từ đây đến cuối năm. Một trong những nguyên nhân chính giúp cho cán cân thanh toán thặng dư là việc giảm thâm hụt cán cân thương mại và tăng lượng tiền gửi của khu vực tư nhân (trong đó có kiều hối). 

Về mặt phân tích kỹ thuật, 2 chỉ số VN-Index và HNX-Index đều có khả năng tiến về ngưỡng kháng cự tiếp theo trong thời gian tới. Cụ thể, chỉ số VN-Index có thể tăng lên 440 trong khi đó chỉ số HNX-Index có thể tiến tới 74. Đây là thời điểm thích hợp cho nhà đầu tư lướt sóng.

 

Sự bền vững của đà tăng cần có thêm thời gian để kiểm chứng

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Sắc xanh tươi sáng đã trở lại trên cả hai sàn giao dịch của thị trường chứng khoán Việt Nam ngay từ đầu và được duy trì liên tục cho đến khi đóng cửa, chốt phiên HNX và VN Index đều ghi nhận mức tăng khá. Tâm lý của các nhà đầu tư mặc dù chưa hoàn toàn xua tan được sự thận trọng nhưng cũng đã có những chuyển biến đáng khích lệ, bên bán tỏ ra khá bình tĩnh, lượng cung giá thấp theo đó bị triệt tiêu, còn lực cầu giá cao cũng đã xuất hiện. Điều này có được một phần là do NHNN đã khẳng định sẽ có biện pháp mạnh để ổn định thị trường vàng và tỷ giá, đồng thời cũng cam kết đảm bảo tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, ngoài ra còn phải kể đến tác động từ diễn biến tích cực trên thị trường chứng khoán thế giới.

Bầu không khí giao dịch trên thị trường vì thế mà cũng khởi sắc hơn, tính thanh khoản theo đó cũng được cải thiện, tuy nhiên chưa thực sự đột phá. Hiện tại chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng với thị trường trong phiên giao dịch ngày 7/10 cũng như một vài phiên giao dịch sắp tới, sự bền vững của đà tăng lần này cần phải có thêm thời gian để kiểm chứng, đặc biệt là những tín hiệu chuyển biến tích cực và rõ ràng hơn nữa về khối lượng giao dịch.

 

Thị trường khả năng sẽ chuyển sang một trạng thái mới

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Thị trường đã có một phiên bừng tỉnh vào cuối ngày sau 3 phiên HNX-Index dao động quanh 70 điểm.

Có vẻ như giá tạm thời không giảm được thêm trong khi VN-Index và HNX-Index giảm nhiều phiên liên tiếp truớc đó đã tạo ra động lực cho sự tăng giá ngày 6/9. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng với một phiên nỗ lực tạo break nhưng nhiều cổ phiếu dẫn dắt trên HNX như BVS, KLS, PVX,VCG không tạo được sự đột phá mạnh, phần nhiều những cổ phiếu đã tăng lên trần cuối ngày là các penny như SHN, PVL, PVG,….

Dường như thị truờng vẫn còn lưỡng lự và lo ngại trong quyết định đẩy mạnh mua vào, kết quả tất yếu là thanh khoản trên HNX không tạo được mức tăng ấn tượng so với ngày hôm qua, điều sẽ làm cho nhiều người không tin tưởng vào việc break đảo chiều hình thành uptrend mới. Diễn biến này dễ dẫn đến sự suy yếu sức cầu mua, tăng cung bán và ngăn cản thị trường tiếp tục tiến lên trong phiên giao dịch ngày mai, đặc biệt là khi HNX-Index tiến gần đến mức cản 73 điểm.

Việc tăng giá ngày 6/10 nhiều khả năng sẽ là một nhân tố quan trọng góp phần giúp thị trường tạm thời chặn đà giảm liên tiếp diễn ra từ cuối tuần trước và chuyển sang một trạng thái mới (HNX-Index chủ yếu dao động ngang quanh 71 điểm với biên độ 69-73 điểm là trạng thái được kỳ vọng).

 

Tín hiệu tốt cho thị trường thoát khỏi xu hướng giảm trung hạn

(CTCK Mirae Asset)

Sự đi lên của thị trường sau chuỗi ngày ảm đạm là phản ứng tích cực trước những công bố các chính sách (chính thức và không chính thức) như: giá xăng dầu có thể điều chỉnh giảm trong thời gian tới, chính sách quản lý vàng, và sắp tới là ngoại tệ diễn biến thị trường tiền tệ những tháng cuối năm được nhà đầu tư kỳ vọng sẽ dần đi vào ổn định.

Đây được coi là tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán thoát khỏi xu hướng giảm trung hạn. Tuy vậy, việc thị trường có thể bứt phá với những con sóng dài hơn hai con sóng cuối tháng 5, đầu tháng 6 và tháng 9 vừa qua, phụ thuộc vào bức tranh của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2011 và năm 2012.

 

Hạn chế giải ngân

(CTCK VNDirect - VND)

Sau 2 phiên lình xình quanh vùng hỗ trợ, thị trường đã thể hiện rõ nhịp nảy lại bằng phiên tăng điểm ngày hôm nay. Thị trường sau một nhịp điều chỉnh dài 15 phiên với mức điều chỉnh khá sâu (hơn 60%) đã tạo sự hấp dẫn đáng kể khiến cho lực cầu trong phiên được củng cố. Tuy nhiên, thanh khoản của các cổ phiếu vẫn chưa thực sự đột biến, chúng tôi đánh giá những tín hiệu tích cực chưa thực sự hội tụ.

Cơ hội kiếm lợi nhuận tại nhịp nảy lại này dành cho những người đã chấp nhận rủi ro rất lớn và chọn đúng cổ phiếu khi giải ngân trong đầu tuần, việc giải ngân trong phiên ngày 7/10 sẽ đối mặt với rủi ro rất lớn, vì vậy nhà đầu tư nên giữ quan điểm thận trọng, hạn chế giải ngân. Nếu thị trường thực sự tích cực thì sẽ được khẳng định vào tuần sau.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư kiên nhẫn quan sát thị trường phản ứng với vùng hỗ trợ này như thế nào và hạn chế các quyết định giải ngân trong phiên 7/9.

 

NĐT tạm thời chưa nên thực hiện các giao dịch ngắn hạn

(CTCK Dầu khí - PSI)

HNX-Index tăng mạnh tới 2,5% trong phiên 6/10. Thị trường đã tích cực hơn do sức mua bắt đầu tăng trở lại. Dòng tiền đột ngột chảy vào thị trường chứng khoán, cùng với việc giá vàng trong nước và giá USD tự do giảm mạnh thể hiện tâm lý của giới đầu tư bị ảnh hưởng nhiều bởi sự kiện 5 ngân hàng và SJC bắt đầu thực hiện bán vàng. Trong ngắn hạn, nhu cầu mua - nắm giữ vàng có chiều hướng giảm, giá vàng trong nước có thể còn tiếp tục giảm. Xu hướng này nhiều khả năng sẽ làm giảm áp lực tới tỷ giá và dòng tiền đang có cơ hội tốt để chảy về thị trường chứng khoán.

VN-Index tăng ngay từ mức hỗ trợ 416 điểm. Trên sàn Hà Nội, sự phục hồi của một số bluechips cũng diễn ra ngay tại ngưỡng hỗ trợ tương ứng fibonacci 61,8% và tạo thành mô hình Bullish Engulfing. Diễn biến thị trường đang phụ thuộc rất lớn vào diễn biến trên thị trường vàng trong nước. Nếu thị trường vàng dần đi vào ổn định với mức giá hạ xuống xấp xỉ giá vàng thế giới thì sự phục hồi của thị trường có thể còn tiếp tục. NĐT tạm thời chưa nên thực hiện các giao dịch mua/bán ngắn hạn, tuy nhiên nếu thanh khoản trên hai sàn tiếp tục gia tăng và đạt mức khối lượng giao dịch ngày trên 80 triệu đơn vị thì có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.