Chủ tịch UBCK Vũ Bằng: “TTCK đứng trước cơ hội phục hồi mạnh mẽ”

Chủ tịch UBCK Vũ Bằng: “TTCK đứng trước cơ hội phục hồi mạnh mẽ”

(ĐTCK) Thương vụ hợp nhất VISecurities và OSC là một bước tiến mới trong nỗ lực tái cấu trúc khối CTCK.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong Đề án tái cấu trúc TTCK, các CTCK đã có nhiều nỗ lực và chủ động các giải pháp tái cấu trúc về nhiều mặt, như mạng lưới, nhân sự, tài sản…

Bên cạnh đó, sự chỉ đạo, hỗ trợ của UBCK cũng đã giúp nhiều CTCK đẩy nhanh việc tái cấu trúc, lành mạnh chính mình để đón đầu cơ hội của TTCK trong thời gian tới.

Công tác tái cấu trúc các tổ chức tài chính trung gian được UBCK thực hiện từ năm 2011. Từ đó đến nay, số lượng CTCK đã giảm khoảng 20%, hiện còn 84 CTCK có hoạt động môi giới. Không chỉ giảm đi về lượng, điều quan trọng hơn là chất lượng khối CTCK đã tốt hơn nhiều.

Cụ thể, chỉ tiêu an toàn tài chính của các CTCK được tăng cường, số CTCK có tỷ lệ vốn khả dụng lớn hơn 180% đã tăng 10%. Chỉ tiêu vốn chủ sở hữu, khả năng sinh lời (ROA, ROE) của khối CTCK tăng 1,5 lần, khả năng thanh toán của các CTCK tăng đáng kể (năm 2011 là 1,7 lần, hiện nay là 2,1 lần), cấu trúc tài sản của khối CTCK có sự cải thiện nhiều so với trước.

Hoạt động tái cấu trúc CTCK rất phức tạp, nhưng với sự hợp sức của 2 Sở GDCK, VSD, các CTCK đã thực hiện an toàn, suôn sẻ, chuyển giao trọn vẹn tài sản của nhà đầu tư. Vấn đề còn lại là CTCK sau tái cấu trúc làm thế nào để phát triển lành mạnh, tận dụng cơ hội thị trường để mang lại lợi ích cho cổ đông, cho khách hàng và chính DN.

TTCK hiện đứng trước cơ hội phục hồi mạnh mẽ theo sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô. UBCK đang nỗ lực phát triển TTCK theo chiều sâu như phát triển các sản phẩm mới, chuẩn bị cho TTCK phái sinh. Nếu các CTCK nỗ lực cải tổ chính mình, sẽ có cơ hội tham gia sâu hơn vào các hoạt động kinh doanh trên TTCK trong thời gian tới.

Tin bài liên quan