Chờ thông tin rõ ràng hơn

Chờ thông tin rõ ràng hơn

(ĐTCK) Tổng giám đốc một CTCK lớn cho biết, theo thông tin mà họ có được, nhiều quỹ cả trong nước và quốc tế đã huy động được một lượng tiền không nhỏ để đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên thời điểm này họ vẫn đang chờ đợi và chưa giải ngân. Có nhiều lý do để giải thích cho việc nhà đầu tư lớn còn chờ bên ngoài thị trường. Trước hết, đó là nền tảng kinh tế vĩ mô của Việt Nam phải thực sự có chuyển biến tích cực rõ nét. Hàng hóa mới phong phú và chất lượng hơn với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa. Đặc biệt, các khung khổ quy định hướng dẫn thực thi các bộ luật mới được ban hành đầy đủ, giúp luật đi vào cuộc sống…

Trao đổi với đại diện một quỹ nước ngoài lớn tại Việt Nam về việc gần đây họ bán ra khá nhiều cổ phiếu trong danh mục đầu tư, thời hạn để đóng quỹ cũng gần kề, liệu họ có rút tiền khỏi Việt Nam sau thời điểm đó? Câu trả lời của vị đại diện này là không. Trong chiến lược của  các ông chủ quỹ, Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn để đầu tư.

Loại bỏ những biến động về tỷ giá trong 5 năm qua, quỹ hiện vẫn có tỷ suất sinh lời gần 15%. Đây là con số tương đối lớn so với các thị trường khác và so với các kênh đầu tư khác. Thay vì mua cổ phiếu trên sàn như trước đây, quỹ sẽ tập trung mua cổ phiếu của các công ty tư nhân chưa niêm yết, với tỷ lệ lớn, những doanh nghiệp có tiềm năng sinh lời trong khoảng thời gian tương đối dài 3-5 năm.

Trở lại với bảng điện tử, sau những cú sốc vừa diễn ra liên quan đến CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC), đến hoạt động của các ngân hàng, rồi việc thay đổi chính sách tỷ giá, giá dầu trồi sụt mạnh đi kèm với những biến động về nhân sự cấp cao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, niềm tin thị trường đang bị giảm sút. Nhà đầu tư lo lắng trước những biến động thị trường và đứng bên lề để chờ thông tin rõ ràng hơn.

Chính bởi vậy, sự tăng giảm của thị trường diễn ra nhanh hơn, với biên độ rộng hơn rất nhiều và tâm lý đám đông cũng bị chi phối một cách rất nhanh chóng. Thời điểm này, nhiều quỹ đầu tư chọn cách đứng im chờ đợi, còn không ít nhà đầu tư bám sàn chỉ mua bán những cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục để đảo thật nhanh, khi thị trường có biến.

Với một thị trường còn nhiều thách thức như vậy, chốt lãi sớm là lý do được giải thích cho phiên giảm điểm cuối cùng của tháng 8 trên cả 2 sàn. VN-Index mất hơn 6 điểm sau chuỗi 4 phiên liên tiếp tăng mạnh, do áp lực chốt lời mạnh. Đáng lưu ý khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị bán ròng lên tới gần 240 tỷ đồng, tuy nhiên giá trị bán ròng chủ yếu tập trung ở cổ phiếu HAG với giá trị bán lên tới 219 tỷ đồng.

Tất nhiên bên cạnh lý do nội tại của thị trường,  giới phân tích cũng không quên nhắc đến diễn biến xung quanh khi các TTCK lớn tại châu Âu và châu Á có diễn biến tương tự TTCK trong nước, trong khi đó giá dầu thô cũng đã điều chỉnh giảm sau khi đã tăng +12% kể từ mức đáy được thiết lập vào phiên đầu tuần trước.

Tin bài liên quan