Chờ sóng sau Tết

Chờ sóng sau Tết

(ĐTCK) Giới đầu tư đang kỳ vọng sẽ có sóng trên thị trường chứng khoán sau Tết Nguyên đán, ngay trước mùa đại hội cổ đông năm nay.

Nhận định chung từ các quỹ, công ty chứng khoán là thị trường định giá ở mức hấp dẫn sau khi VN-Index đã giảm giá 25% từ mức đỉnh điểm đạt được trong tháng 4/2018.

Ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) chia sẻ, loại trừ các cổ phiếu có P/E lớn từ 40 - 50 lần, P/E bình quân thị trường hiện chỉ vào khoảng 11 lần. Trong khi đó, Tổng giám đốc VinaCapital, ông Andy Ho nhấn mạnh, định giá hấp dẫn nhưng quan trọng hơn là doanh nghiệp vẫn tăng trưởng.

Trong bản tin mới đây, Công ty Chứng khoán VPBBank (VPBS) nhận xét, sự quan tâm của các dòng tiền lớn hiện tại không nằm ở kết quả kinh doanh quý IV/2018 nữa mà đang thiên về những câu chuyện triển vọng của năm 2019.

Bên cạnh những nhóm midcap có thể hưởng lợi từ nhu cầu nội địa tăng trưởng hay tăng xuất khẩu từ các hiệp định thương mại thì chuyển động hút ròng mạnh vốn của quỹ ETF nội trong thời gian gần đây sẽ mở ra cơ hội ở các mã trong rổ VN30 về trung hạn.

Không chỉ các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, mà cả các nhà đầu tư cá nhân có kinh nghiệm trên thị trường đều có thể nhìn nhận thị trường đang ở mức định giá hấp dẫn. Nhiều cổ phiếu đã có thể mua khi xét định giá P/E 2018 và càng rẻ hơn khi định giá P/E theo kế hoạch 2019.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường còn rất thận trọng. “Nhìn chung, thị trường vẫn đang giằng co phân hóa với dòng tiền ở mức yếu và chưa sẵn sàng cho nhịp tăng mới dù nhóm dẫn dắt có cải thiện hơn và mặt bằng thông tin có thêm yếu tố hỗ trợ”, VPBS nhận xét.

Tâm lý này được giải thích là phù hợp với bối cảnh hiện nay, bởi nhà đầu tư còn e dè trước các thông tin chưa được lượng hóa hết như phương án Brexit tại Anh, tình trạng đóng cửa Chính phủ tại Mỹ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Nhìn trung hạn đến cuối năm 2019, giới phân tích e ngại nếu lãi suất tăng thì thanh khoản ngày càng khan hiếm, không có dòng tiền mới trên thị trường. Vì thế, nếu có thì sóng trên thị trường chỉ là ngắn hạn. Sóng ngắn, mà rủi ro cao thì phương án đứng ngoài thị trường quan sát được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Dù vậy, trên quan điểm dài hạn, các quỹ đầu tư cho rằng, chính vì rủi ro cao nên giá cổ phiếu mới có mức định giá hẫp dẫn như vậy cho các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng 30%/năm một mức tăng trưởng mơ ước. Và nhìn lại lịch sử đầu tư khi mua một cổ phiếu doanh nghiệp tăng trưởng cao với giá hời thì tỷ suất sinh lời rất cao trong trung hạn.

Ðánh giá được đưa ra từ bà Lê Hồng Liên, Giám đốc Nghiên cứu phân tích, Khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, việc thị trường vừa rồi biến động quá nhiều từ việc tăng nhanh đến việc giảm mạnh ở năm 2017 và 2018 còn mạnh hơn năm 2011.

Trong khi năm 2011, lạm phát lên đến 20% và nợ xấu trong ngân hàng tăng cao. Câu chuyện ở đây là năm 2018 và năm 2011 là hoàn toàn khác nhau. GDP 2018 thậm chí còn tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng, lạm phát cũng rất thấp. Tất cả đều phản ánh sức khỏe của nền kinh tế năm 2018 tốt hơn năm 2011 rất nhiều.

Trên nền tảng vĩ mô tích cực như vậy, những nhà đầu tư có tâm lý vững vàng kỳ vọng bất hợp lý của thị trường sẽ sớm được sửa sai.

Tin bài liên quan