Ảnh Internet

Ảnh Internet

Chờ làn gió mới vào cổ phiếu ngành du lịch

(ĐTCK) Dù được đánh giá là có hiệu quả kinh doanh tốt, cổ tức cao so với nhóm ngành sản xuất, nhưng để thu hút dòng tiền lớn, nhóm cổ phiếu ngành du lịch cần sự xuất hiện của những tên tuổi thực sự lớn.

TCT của Công ty cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh là cổ phiếu hiếm hoi trong nhóm ngành du lịch trên sàn niêm yết. Kết phiên 20/7, thị giá cổ phiếu này dừng ở mức 67.000 đồng/cổ phiếu, tăng nhẹ 3.500 đồng/cổ phiếu so với thời điểm đầu năm. Nhìn xa hơn, trong vòng 1 năm qua, cổ phiếu TCT đã đạt mức tăng hơn 40%, từ mức 47.000 đồng/cổ phiếu.

Là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cáp treo và các dịch vụ liên quan tại núi Bà Đen (Tây Ninh), một điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước, nhiều năm nay, TCT đạt hiệu quả kinh doanh rất tốt. Biên lợi nhuận gộp của TCT trong năm 2016 - 2017 đều đạt trên 80%.

6 tháng đầu năm 2018, TCT tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu 130 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 83 tỷ đồng (trên vốn điều lệ 127,88 tỷ đồng), tăng lần lượt 8% và 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, TCT đã hoàn thành 70% kế hoạch doanh thu cả năm và vượt 15% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Với hiệu quả kinh doanh cao, TCT luôn nằm trong nhóm doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ cao nhiều năm qua, bình quân đạt trên 30%.

Chính sách cổ tức tốt, quy mô vốn nhỏ là lý do khiến nhiều nhà đầu tư găm cổ phiếu TCT. Thống kê cho thấy, trong 10 phiên giao dịch gần nhất, khối lượng giao dịch của cổ phiếu này chỉ đạt trên 2.000 đơn vị.

Một cổ phiếu du lịch khác là HOT của Công ty cổ phần Du lịch Dịch vụ Hội An đã có gần 22 phiên tăng gần như kịch trần trong tháng 4/2018, từ mức 16.200 đồng/cổ phiếu lên mức đỉnh lịch sử 62.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu này sau đó đã suy giảm theo đà chung của thị trường, đến nay, thị giá còn khoảng 31.000 đồng/cổ phiếu.

HOT có gì để “hot” như vậy? Soi vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có thể thấy, doanh thu chủ yếu đến từ Khách sạn Hội An, Khu du lịch biển Hội An và Trung tâm lữ hành Hội An. Ba đơn vị này đóng góp trên 94% doanh thu cho HOT, còn lại từ Xí nghiệp giặt Hội An và một số dự án mới đưa vào khai thác. Ngoài ra, HOT đang khai thác Khu du lịch Tam Thanh và Bàn Thạch, nhưng cả hai dự án này đang lỗ kế hoạch do mới đi vào hoạt động.

Trong các đơn vị thành viên của HOT, Khách sạn Hội An được đánh giá là đơn vị hoạt động hiệu quả nhất với sự tăng trưởng ổn định. Trong khi đó, Khu du lịch biển Hội An vẫn đang gặp khó khăn do bãi tắm Cửa Đại bị xâm thực nặng nề và vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục trở lại. HOT cũng đang có ý định giải thể Xí nghiệp giặt Hội An.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, hiệu quả kinh doanh của HOT tăng trưởng, lợi nhuận tăng từ mức 9,4 tỷ đồng năm 2015 lên 11,4 tỷ đồng năm 2017. Tuy nhiên, đây là mức thấp so với giai đoạn trước đó, bình quân lợi nhuận trên 20 tỷ đồng/năm.

Năm 2018, Công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 197 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 16,4 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2017. Kết thúc quý I/2018, Công ty hoàn thành 23,8% chỉ tiêu doanh thu và 28% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế. Nếu kế hoạch năm nay được hiện thực hóa, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) dự phóng năm 2018 là 1.900 đồng, thì cổ phiếu HOT đang giao dịch ở mức P/E không rẻ so với mức bình quân của thị trường, vào khoảng 16 lần.

Hiệu quả kinh doanh không thật ấn tượng, nhưng với quy mô vốn điều lệ vỏn vẹn 80 tỷ đồng, thanh khoản nhỏ giọt, việc thị giá cổ phiếu HOT treo ở mức cao không quá khó hiểu. 10 phiên giao dịch gần nhất, thanh khoản bình quân của cổ phiếu này chỉ đạt trên 400 đơn vị/phiên.

Dù không được xếp là nhóm ngành du lịch, nhưng hoạt động của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG) gắn liền với các hoạt động du lịch tại khu vực Phú Quốc, Kiên Giang.

Sau giai đoạn giảm giá mạnh trong năm 2017 do ảnh hưởng của “sự cố” vi phạm công bố thông tin trong và e ngại của nhà đầu tư về khả năng duy trì tăng trưởng trước bối cảnh cạnh tranh, giá cổ phiếu SKG từ đầu năm tới nay duy trì đà đi ngang. Sau đợt điều chỉnh giá chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30% vào cuối tháng 6 vừa qua, giá cổ phiếu SKG ở mức 20.500 đồng/cổ phiếu vào phiên cuối tuần qua.

Năm 2018, SKG đặt mục tiêu doanh thu 443 tỷ đồng, tăng khoảng 10%; lợi nhuận sau thuế 162,5 tỷ đồng, giảm gần 30% so với năm 2017.

Ngoài lĩnh vực vận tải hành khách, SKG cho thấy động thái mở rộng lĩnh vực kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi nhuận, chẳng hạn đầu tư khai thác bến phà và mới đây nhất là chủ trương đầu tư khách sạn tại Phú Quốc. Với vốn điều lệ 575,7 tỷ đồng, EPS dự phóng năm 2018 của SKG đạt gần 2.600 đồng. EPS của Công ty các năm trước đều duy trì ở mức cao, năm 2017 là 3.603 đồng, năm 2016 là 4.438 đồng.

Dù là nhóm cổ phiếu tương đối an toàn, đặc biệt đối với nhà đầu tư dài hạn với mức trả cổ tức cao đều đặn, nhưng việc thiếu vắng những thương hiệu đầu ngành, lượng cổ phiếu bán ra nhỏ giọt khiến cổ phiếu du lịch chưa thực sự mang đến những cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Để dòng tiền thực sự chú ý đến nhóm cổ phiếu này, nhiều quan điểm cho rằng, cần thêm những tên tuổi đủ lớn, chẳng hạn Saigon Tourist hay Vietravel lên sàn. Theo chủ trương thoái vốn của Nhà nước trong giai đoạn 2016 - 2020, SaigonTourist là 1 trong 24 doanh nghiệp chủ chốt của TP.HCM sẽ cổ phần hóa và Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ dưới 50%. Kỳ vọng với việc lên sàn của những cái tên đầu ngành sẽ thổi một luồng gió mới vào nhóm cổ phiếu du lịch đang niêm yết.

Tin bài liên quan