Chờ động lực mới cho kinh tế 2017

(ĐTCK) 11/13 chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội đề ra cho năm 2016 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Riêng GDP, theo dự báo của Chính phủ ước tăng 6,3 - 6,5%. 
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Mức tăng trưởng này tuy không đạt kế hoạch được Quốc hội phê duyệt là 6,7%, nhưng xét trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ở trong nước là thiên tai diễn biến phức tạp, sau hạn hán kéo dài tại Đồng bằng sông Cửu Long lại đến lũ lụt tại miền Trung, từ bên ngoài là Brexit, giá dầu vẫn ở mức thấp, dòng chu chuyển vốn toàn cầu có nhiều xáo trộn do kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ…thì vẫn là kết quả tích cực.

Sự tích cực của nền kinh tế trong năm 2016 không chỉ thể hiện trên các chỉ số GDP, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, hay các cân đối lớn của nền kinh tế, mà quan trọng hơn là nhiệm kỳ Chính phủ mới (giai đoạn 2016 - 2020) đã phát đi thông điệp rõ ràng về quyết tâm xây dựng Chính phủ hành động, liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp…

Tuy thời gian hoạt động của nhiệm kỳ Chính phủ mới chưa nhiều, nhưng người dân, cộng đồng DN đã chứng kiến những nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng trong rút ngắn khoảng cách từ lời nói đến hành động thông qua nhiều giải pháp, mà việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng là một điển hình. Tổ công tác đã kiểm tra thường xuyên, đôn đốc kịp thời các bộ, ngành và địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao trong các nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại các cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Tổ công tác không ngại nói thẳng, nói thật, truy trách nhiệm rõ ràng các cá nhân, tổ chức có liên quan, từ đó tạo những chuyển biến tích cực trong thực thi nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương, số đầu việc còn “nợ” đã giảm nhiều so với các năm trước đây.

Các nhà kinh doanh đã cảm nhận được những chuyển biến tích cực trên, dù họ là những người luôn khó tính với các cải cách từ phía cơ quan quản lý nhà nước, bởi họ muốn chứng kiến chuyển động trên thực tế hơn là hô hào.

“Chính phủ mới với cương lĩnh hành động “Chính phủ kiến tạo phát triển” và hàng loạt chủ trương lớn đã dần tạo diện mạo mới cho môi trường kinh doanh, cũng như tạo động lực phát triển lớn cho cộng đồng DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, tinh thần doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp được khơi dậy…”, ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Đầu tư Thăng Long (TIG) chia sẻ cảm nhận.

Từ nền tảng tích cực đã tạo dựng được trong năm 2016, giới đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2016, diễn ngày 28-29/12, sẽ đưa ra các quyết sách và cách làm mới nhằm tiếp sức mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2017, nhất là theo Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng gợi ý, lấy chủ đề chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội năm 2017 là tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Tại Hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khi thảo luận phải ngắn gọn, trực diện, không nêu vấn đề chung chung; quan tâm lựa chọn, đề xuất những ngành, lĩnh vực ưu tiên đột phá, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng. Trước các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, lãnh đạo các bộ, ngành phải làm rõ ngọn nguồn vấn đề, nêu rõ quan điểm và phương hướng xử lý… ngay tại Hội nghị.

Tin bài liên quan